4 việc cần lên kế hoạch trước khi xây nhà

Xem phong thủy, dự trù tài chính, tìm kiến trúc sư và nhà thầu chuyên nghiệp, chọn vật liệu xây dựng tốt, là những việc gia chủ cần lên kế hoạch chi tiết.

Ngôi nhà mới là nơi mang lại cảm giác thoải mái, an toàn và bình yên cho cả gia đình. Vậy nên, gia chủ cần bàn bạc kỹ lưỡng với các thành viên trong nhà, thống nhất ý kiến về phong thủy, tài chính, thiết kế, vật liệu xây dựng, trang trí nội thất…

Xem phong thủy

Theo quan niệm của người Á Đông, việc tậu đất cất nhà phải phù hợp với tuổi của gia chủ. Hướng nhà, màu sơn, kết cấu công trình, ngày giờ đổ móng hay khởi công… đều phải hợp phong thủy để việc làm ăn kinh doanh thuận lợi, gia đình mạnh khỏe. Đây là bước quan trọng đầu tiên cần chuẩn bị trước khi tìm gặp kiến trúc sư và nhà thầu.

Dự trù tài chính

Một căn nhà đẹp phải được đầu tư cả tiền bạc lẫn công sức. Lập kế hoạch tài chính dự trù cho việc xây nhà sẽ giúp gia chủ kiểm soát được các chi phí phát sinh bất thường hoặc những khoản vay nợ không đáng có. Tiền thuê kiến trúc sư, nhân công, sắt thép, gạch ốp lát, sơn tường, ximăng, cát sỏi… nên được hoạch định càng chi tiết càng tốt.


Ảnh minh hoạ

Ảnh minh hoạ

Tìm kiến trúc sư, nhà thầu

Kiến trúc sư sẽ giúp gia chủ thiết kế căn nhà thẩm mỹ và tiện ích. Còn nhà thầu triển khai, thi công bản vẽ thiết kế của kiến trúc sư. Cách làm việc chuyên nghiệp của họ giúp gia chủ tiết kiệm đáng kể thời gian và công sức. Để tìm được đối tác phù hợp, gia chủ nên tham khảo thông tin từ hàng xóm, bạn bè, người thân, đồng nghiệp có kinh nghiệm làm nhà. Đặc biệt là những chủ nhà đã trực tiếp tiếp xúc, làm việc, lựa chọn, quyết định, giám sát kiến trúc sư và nhà thầu.

Ngoài ra cũng nên tìm hiểu trên Internet, sách báo chuyên ngành về xây dựng. Khi có nhiều thông tin và kiến thức, gia chủ sẽ dễ dàng làm việc với kiến trúc sư, nhà thầu, chuyên gia giám sát thi công hoặc trang trí nội thất chuyên nghiệp… Nên có hợp đồng rõ ràng, thỏa thuận chi tiết giữa gia chủ và các đối tác này.

Chọn vật liệu xây dựng

Gạch ốp lát, trần thạch cao, sơn… là những vật liệu cơ bản cần chọn mua. Gia chủ cần tham khảo xu hướng, chủng loại, màu sắc, vật liệu, giá cả ở cửa hàng vật liệu xây dựng tin cậy, trực tiếp đến cửa hàng để tận mắt đánh giá, quyết định và tiến hành thỏa thuận. Nên mua ở gần địa điểm xây nhà hay tiện đường cho việc vận chuyển, để giảm chi phí chuyên chở.

Hiện thị trường có nhiều loại vật liệu đến từ các nhà cung cấp khác nhau, nếu không tìm hiểu kỹ và đúng vật liệu, sẽ ảnh hưởng đến chất lượng và thời gian thi công. Nên nhờ kiến trúc sư và nhà thầu am hiểu tư vấn, chọn vật liệu của hãng lớn, uy tín, chất lượng, công nghệ hiện đại…

Có nhiều gia chủ tập trung vào chất liệu và màu sắc cho tường, nền, mà không chú tâm đến trần nhà. Đây là sai sót nên tránh, bởi trần nhà ở trên cao, nếu hỏng hóc sẽ khó sửa chữa. Trần nhà bền đẹp mới giúp không gian sống thêm thẩm mỹ và an toàn. Ví dụ như hệ trần thạch cao của Tập đoàn USG Boral (Mỹ) gồm tấm thạch cao, hệ khung và các phụ kiện đồng bộ dùng cho dự án căn hộ Sala (TP HCM), Helios Tower (Hà Nội)… Trong đó, tấm thạch cao Sheetrock đanh không võng, giúp trần nhà phẳng và an toàn. Còn tấm thạch cao chống cháy Sheetrock Firebloc chống cháy lan, bảo vệ căn nhà, đặc biệt là gian bếp, phòng thờ… trước rủi ro hỏa hoạn.

(Theo VnExpress)