Bắc Giang: Tập trung triển khai Dự án đường vành đai IV (Hà Nội) địa phận tỉnh Bắc Giang

Ngày 14/11, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Linh tổ chức buổi làm việc với lãnh đạo các Sở: Giao thông vận tải, Tài nguyên và Môi trường; Ban Quản lý Dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh (Ban QLDA); Huyện ủy, UBND các huyện: Việt Yên, Hiệp Hòa và Đảng ủy, UBND các xã liên quan về triển khai Dự án đường vành đai IV (Hà Nội) địa phận tỉnh Bắc Giang.

Quang cảnh buổi làm việc. Ảnh: BGP/Hải Huyền.

Dự án đường vành đai IV (Hà Nội) địa phận tỉnh Bắc Giang được đầu tư xây dựng gồm tuyến chính dài 20,87 km và 03 tuyến nhánh với tổng chiều dài 14,68 km.

Trong đó, tuyến chính, điểm đầu giao với đường gom QL1 tại Km129+200 thuộc thị trấn Nếnh, huyện Việt Yên, tỉnh Bắc Giang, điểm cuối tại mố cầu Xuân Cẩm – Bắc Phú thuộc xã Bắc Phú, huyện Sóc Sơn, TP Hà Nội.

Tuyến nhánh 1, điểm đầu tại Km5+337 của tuyến chính xã Tiên Sơn, huyện Việt Yên, điểm cuối kết nối vào chùa Bổ Đà, chiều dài tuyến 0,60km.

Tuyến nhánh 2, điểm đầu tại Km10+999 của tuyến chính, thuộc xã Đông Lỗ, huyện Hiệp Hòa, điểm cuối giao với QL37 tại Km80+00, chiều dài tuyến 5,37km.

Tuyến nhánh 3, điểm đầu tại Km12+270 của tuyến chính, thuộc xã Đông Lỗ, huyện Hiệp Hòa, điểm cuối giao với QL37 tại Km88+800, chiều dài tuyến 8,709 km.

Đến nay, Ban QLDA đang tích cực hoàn thiện các thủ tục đầu tư và bàn giao tim tuyến, cọc GPMB cho các huyện để thực hiện công tác GPMB.

Thảo luận tại buổi làm việc, các đại biểu đã nêu lên một số khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai dự án. Các đại biểu đề nghị Ban QLDA sớm bàn giao cọc GPMB cho huyện Việt Yên để huyện sớm triển khai GPMB; UBND các huyện Việt Yên, Hiệp Hòa quan tâm, phối hợp với các đơn vị có liên quan khẩn trương thực hiện và bàn giao mặt bằng để Ban QLDA thi công đảm bảo tiến độ; trong thiết kế của Dự án cần rà soát lại toàn bộ phương án thiết kế, kiểm tra cụ thể các công trình trên tuyến đường.

Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Linh phát biểu kết luận buổi làm việc. Ảnh: BGP/Hải Huyền.

Kết luận buổi làm việc, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Linh nhấn mạnh Dự án vành đai IV là Dự án quan trọng, do đó lãnh đạo các huyện, xã cần xác định đây là nhiệm vụ trọng tâm cần tập trung thực hiện.

Để Dự án triển khai thuận lợi, Chủ tịch yêu cầu lãnh đạo hai huyện đẩy nhanh tiến độ bồi thường GPMB, trong đó cần làm tốt công tác tuyên truyền, vận động để nhân dân đồng tình, ủng hộ. Đồng thời huy động toàn bộ hệ thống chính trị các xã liên quan vào cuộc. Đối với các trường hợp tái định cư, lãnh đạo các huyện, xã cần tạo điều kiện thuận lợi cho nhân dân.

Chủ tịch UBND tỉnh cũng yêu cầu Ban QLDA xây dựng kế hoạch chi tiết, có lộ trình cụ thể báo cáo lãnh đạo tỉnh. Sau khi kế hoạch được phê duyệt sớm gửi cho các huyện để triển khai thực hiện; phối hợp tốt với các địa phương và thường xuyên báo cáo tiến độ, những khó khăn, vướng mắc với lãnh đạo tỉnh để giải quyết kịp thời.

Sở Giao thông vận tải làm đầu mối của tỉnh phối hợp với các cơ quan Trung ương và các tỉnh bạn đẩy nhanh tiến độ thẩm định, thường xuyên theo dõi, phối hợp với Ban QLDA trong suốt quá trình triển khai dự án.

Sở Tài nguyên và Môi trường theo dõi, đôn đốc việc thực hiện chính sách bồi thường GPMB, kịp thời tham mưu, đề xuất giải quyết những khó khăn, vướng mắc phát sinh./.