Bắc Ninh: Nghề đục đẽo, đánh bóng mà nên cơ nghiệp

(Dân Việt) Với 300 triệu nguồn vốn Quỹ Hỗ trợ nông dân (HTND) tỉnh Bắc Ninh, các hộ dân ở phường Khúc Xuyên, TP.Bắc Ninh, tỉnh Bắc Ninh, đã có điều kiện đầu tư phát triển nghề mộc truyền thống, nâng cao thu nhập cho gia đình.

Phát triển nghề mộc truyền thống

Là một trong những hội viên nông dân được vay vốn từ Quỹ HTND, anh Ngô Văn Quang ở khu phố Khúc Toại, phường Khúc Xuyên đã có điều kiện mở rộng nghề mộc truyền thống của gia đình. Hiện xưởng mộc của anh sản xuất đa dạng các chủng loại sản phẩm: Cửa, cầu thang, bàn ghế, sàn nhà, trần nhà, tủ bếp… Xưởng của anh Quang tạo việc làm cho 5 lao động với thu nhập bình quân 7 triệu đồng/tháng. Mỗi năm trừ chi phí, gia đình anh thu lãi 400 triệu đồng.

Với 50 triệu đồng vốn vay từ Quỹ HTND, gia đình Ngô Văn Quang đã mua thêm máy móc, nguyên liệu để sản xuất.  Ảnh: T.H

Chị Nguyễn Thị Tịnh – Chủ tịch Hội ND phường Khúc Xuyên cho biết: “Trên địa bàn phường hiện có 80 hộ gia đình làm nghề mộc. Đây là nghề  truyền thống lâu đời, đem lại nguồn thu chính và ổn định cho người dân địa phương, giải quyết được việc làm cho một lượng lớn lao động trên địa bàn. Nhằm hỗ trợ các hộ làm nghề mộc, năm 2015 Hội ND xã đã phối hợp Ban Điều hành Quỹ HTND tỉnh Bắc Ninh giải ngân 300 triệu đồng nguồn vốn Quỹ HTND tỉnh cho 6 hộ vay, mỗi hộ vay 50 triệu đồng, thời gian vay 36 tháng”. Cùng với hỗ trợ nông dân vay các nguồn vốn ưu đãi như Quỹ HTND, Ngân hàng Chính sách xã hội, hàng năm Hội ND phường Khúc Xuyên tổ chức hàng chục lớp tập huấn, thăm các mô hình sản xuất tiêu biểu, tổ chức các lớp dạy nghề, chuyển giao khoa học kỹ thuật cho hội viên nông dân.Anh Quang bộc bạch: “Thời gian đầu mở xưởng, tôi gặp khó khăn trăm bề, đầu ra không ổn định, thợ làm thiếu kinh nghiệm, kỹ năng… Nhưng cái khó nhất là thiếu vốn mua sắm máy móc, nguyên liệu. Rất may, cuối năm 2015, tôi được Hội ND cho vay 50 triệu đồng từ vốn vay Quỹ HTND. Cùng với vốn của gia đình, tôi đã đầu tư mua thêm máy móc, thiết bị. Nhờ đó khối lượng sản phẩm làm ra nhiều hơn, chất lượng mẫu mã cũng đẹp hơn, đáp ứng được yêu cầu của khách hàng”.

“Trong 5 năm, toàn phường có gần 2.000 lượt hộ hội viên đạt danh hiệu nông dân sản xuất kinh doanh giỏi các cấp. Tiêu biểu như mô hình trang trại VAC của hội viên Nguyễn Thái Phong, mô hình chuyển đổi cây lúa sang trồng cây ăn quả, mô hình phát triển tranh ghép gỗ…” –chị Tịnh thông tin.

Hơn 1.000 lượt hộ vay

Đến nay, tổng nguồn vốn Quỹ HTND tỉnh Bắc Ninh đạt 51,875 tỷ đồng. Hiện nguồn vốn Quỹ giải ngân cho 107 dự án với tổng số 1.085 hộ nông dân vay để đầu tư phát triển sản xuất, góp phần giải quyết việc làm cho hơn 2.000 lao động.

Ông Trần Đăng Sâm – Chủ tịch Hội ND tỉnh, Giám đốc Ban Điều hành Quỹ HTND tỉnh Bắc Ninh cho biết: “Cùng với chủ trương hàng năm bổ sung cho nguồn Quỹ HTND từ ngân sách, UBND tỉnh đã quyết định hạ mức phí vay vốn nguồn tỉnh xuống còn 3%/năm. Đây sẽ là tiền đề để nguồn vốn Quỹ HTND thực sự trở thành nguồn lực tiếp sức cho nông dân trong tỉnh phát triển sản xuất, kinh doanh, từ đó thúc đẩy phong trào nông dân thi đua sản xuất kinh doanh giỏi, giúp nhau làm giàu…”.