Chú ý cửa chính trong xây dựng nhà xinh

Trong phong thủy, cửa chính là nơi tiếp khí đầu tiên vào ngôi nhà. Nói đến khí, ngay từ ngàn xưa, các nhà phong thuỷ đã nhận thấy khí hiện hữu khắp nơi, tràn đầy khắp không gian. Ngày nay, các nhà khoa học phát hiện ra có một loại khí hiện hữu khắp nơi trong không gian.

Khí không nhìn thấy bằng mắt thường, chỉ qua sự cảm nhận, qua kinh nghiệm tích lũy, mà những người hành nghề phong thuỷ xác định được hướng đi của khí. Qua đó các nhà phong thuỷ mới đề nghị người này sử dụng hướng cửa này, người kia sử dụng hướng cửa kia.

Cũng như có người nằm quay đầu hướng này thì dễ ngủ, nhưng với người khác thì hướng đó lại khiến họ mất ngủ vậy.
Cửa chính cũng như cái miệng của một căn nhà vậy. Nó là nơi thu nạp khí của Vũ trụ vảo nhà, nên cực kỳ quan trọng.

Nói đến cửa chính, ngoài việc lấy hướng thích hợp theo tuổi của gia chủ, chúng ta còn phải tuân theo một số điều kiện như:

1- Phải tạo cảm giác an toàn cho Sinh khí vào:

Nghĩa là phải tránh những “mũi tên độc” nhắm vào cửa trước, hay nói theo thuật ngữ phong thuỷ thì phải tránh những sát khí từ bên ngoài nhắm vào nhà, mà nhất là nó ngay cửa trước. Những tia ác khí này có thể là:

– Đòn dông nhà đối diện.

– Cạnh tường nhà đối diện, hay cạnh một nhà cao tầng, một chung cư bên kia đường.

– Một cột điện, một trụ điện cao thế trước cửa nhà.

– Đối diện bên kia là: một nhà tang lễ, một nhà thương, một nghĩa địa, một nhà thờ, chùa miễu, một pháp trường, một căn nhà mục nát, một tượng đài chiến sĩ, một đài Liệt sĩ, một doanh trại quân đội, một tòa án….vv…

– Những cọc rào nhọn nhà đối diện chĩa sang…

Nói chung, những gì bất lợi đều nên tránh. Tuy nhiên, trong cuộc sống, không phải lúc nào chúng ta cũng có thể tìm được mảnh đất như ý để cất nhà. Nếu như vì một tình thế bắt buộc, khiến chúng ta phải cất nhà ở những nơi có điều kiện không hay như thế, thì ta sẽ dùng đến những công cụ hóa sát.

2- Phải hài hòa với tổng thể của nhà:

Phong thuỷ là một bộ môn nghệ thuật, nó cần một sự thẩm mỹ tương đối. Khi thiết kế cửa chính, không nên:

– Nhà quá lớn so với cửa: Khi đó khí vào nhà bị hạn chế, cũng như hạn chế những vận may, những cơ hội của gia chủ vậy.

– Nhà nhỏ mà cửa quá lớn: Khi ấy, khí vào nhà nhiều quá gây sự mất quân bình Âm Dương trong nhà.

3- Không nên để khí trôi tuột đi:

Đại kỵ để cầu thang hướng thẳng ra cửa trước, khiến tất cả Sinh khí trôi tuột ra ngoài hết.

4- Không được đối diện với cửa phòng vệ sinh hoặc phòng bếp:

Phòng vệ sinh luôn bị coi là nơi không sạch sẽ, do đó tránh thiết kế cửa đại đối diện với cửa phòng vệ sinh. Nếu không chú ý điều này thì việc đầu tư kinh doanh có thể gặp bất lợi, không tốt đối với đường tài lộc của gia đình. Trường hợp cửa đại đối diện với phòng bếp cũng gây ra những ảnh hưởng xấu tương tự.

5- Phải tạo cảm giác hấp dẫn Sinh khí vào nhà:

Vì đây là nơi tiếp nhận Sinh khí cũng như ta đón khách vậy, nên phải có một cảm giác thân thiện thì Sinh khí mới vào được. Nghĩa là: từ hình dáng, tay nắm, màu sơn, thảm lót trước cửa……đều phải hài hòa, thích hợp với ngũ hành của gia chủ.

Ví dụ: Gia chủ có quái số là cung Khảm, hướng của chính là hướng Ly. Tuy hai cung Khảm, Ly hỗ biến nhau ra du niên tốt là Diên Niên, nhưng Khảm thuộc Thủy, Ly thuộc Hỏa; Thủy khắc Hỏa, nên ta có thể dùng hành Mộc làm trung gian như sơn màu xanh lá, xanh da trời lợt, hoặc dùng thảm lót trước cửa màu xanh lá chẳng hạn.

6- Phải để khí luân lưu từ từ khắp nhà:

Để đạt được điều này, không nên để cửa chính thông thẳng một đường ra tới cửa sau. Vì như vậy, khí vào nhà sẽ đi thẳng ra cửa sau mà thoát luôn. Cũng như gia chủ thấy vận may, thấy cơ hội đó nhưng không thể nào nắm bắt được.
Nếu đã lỡ xây dựng, kiến thiết nhà như thế thì phải dùng đến những biện pháp hóa giải làm nguồn khí đi chậm lại vậy.

7- Kích thước hợp qui cách phong thuỷ:

Ngoài vấn đề kích thước phù hợp với kích thước nhà ra, còn phải chú ý đến kích thước cửa theo Thước phong thuỷ. Thước phong thuỷ chính là thước Lỗ Ban, một loại thước chuyên dùng trong phong thuỷ.

+ Bên cạnh đó phải chú ý về cửa sổ:

– Một phòng không quá 3 cửa sổ.

– Hai cửa sổ không nên đối diện nhau.

– Cảnh quan bên ngoài cửa sổ phải là cảnh quan đẹp đẽ, không nên là những cảnh hoang tàn, đổ nát.

– Nếu là văn phòng làm việc thì không nên thiết kế cửa sổ sau lưng bàn làm việc.

– Nếu là phòng ngủ thì không nên thiết kế cửa sổ ngay sát giường ngủ.

– Không nên để cửa sổ gần với bếp.

– Không nên thiết kế quá nhiều cửa sổ cho một căn nhà, vì như vậy, khí vào nhà sẽ thoát ra nhanh chóng, không có lợi. Mặt khác, cửa chính là Thuỷ, cửa sổ là Hoả, nên khi lượng cửa sổ trong nhà nhiều quá sẽ tạo thành thế Thuỷ Hoả mất cân đối.

– Không nên để cửa sổ đối diện với cửa chính, hãy dùng tấm màn vải dày ngăn ở cửa sổ.

8- Không nên chận đường đi vào của Sinh khí:

Trước nhà phải quang đãng, không nên để gò đống hay kiến trúc nào làm cản trở dòng Sinh khí vào nhà.
Vừa bước vào cửa không nên gặp ngay bức tường, hoặc tấm gương phản chiếu, Sinh khí sẽ dội trở ra ngay.

9- Trang trí:

Cửa chính cũng như diện mạo của căn nhà vậy. Gương mặt ta thì cần trang điểm, vậy tại sao cửa chính lại không thể? Hãy trang trí, sơn phết mặt tiền nhà với những màu tươi sáng, bắt mắt. Điều này cũng như gặp người mặt mũi sáng sủa thì dễ có cảm tình hơn vậy.