Công trình xanh và lợi ích khi “xanh hóa” nhà dân dụng

“Xanh hóa” mang lại những lợi ích gì?

Tại Việt Nam, với nhận thức và nhu cầu dần tăng lên của cộng đồng, công trình xanh trong xây dựng nhà ở đang dần trở thành xu hướng của kiến trúc hiện đại. Công trình xanh và kiến trúc xanh đã thực sự không còn là một khái niệm xa lạ với chi phí ứng dụng cao mà thay vào đó, nó được hình thành từ những thiết kế đơn giản, tiết kiệm nhưng mang lại hiệu quả cao cho ngôi nhà. Thật vậy, những nguyên tắc thiết kế đơn giản của công trình xanh sẽ giúp gia chủ có được một ngôi nhà không những rẻ-bền-đẹp mà còn tốt cho sức khỏe và đem lại nhiều tiện nghi vượt xa sự tưởng tượng của nhiều người.

Mô hình nhà xanh tận dụng tận dụng nhiệt từ ánh nắng mặt trời, thông gió tự nhiên và bố trí thảm thực vật trong nhà
Nguồn: “Harvest Green Project-02 bởi Romses Architects

Đầu tiên, nhà xanh được áp dụng và quản lý tốt các nguồn năng lượng sử dụng hằng ngày, việc này sẽ giúp giảm tiêu thụ năng lượng. Việc tối ưu hóa khả năng cách nhiệt của lớp tường ngoài, thông gió tự nhiên, các công nghệ hiệu suất cao sẽ giúp giảm đến 10% mức tiêu thụ năng lượng toàn công trình so với nhà ở xây theo lối xây dựng thông thường.

hol2 2

hol2 3

Giếng trời lấy ánh sáng xuống cho khu vực cầu thang, và thảm thực vật bên dưới tầng trệt
Nguồn: MM++ Architechts

Bên cạnh đó, nhà xanh vận dụng các cách quản lý nước chặt chẽ, các thiết kế và thiết bị tiết kiệm nước, tái sử dụng, tái chế nước và cuối cùng là thu lại nước mưa để sử dụng; giúp giảm 10% mức tiêu thụ nước sinh hoạt trong nhà.

hol2 4

Mô hình minh họa hệ thống Tái sử dụng nước mưa
Nguồn: countywaterconservation.co.uk

Ngoài ra, các chuyên gia cũng khuyến khích chủ nhà sử dụng các loại vật liệu bền vững và tiêu tốn ít năng lượng, như vật liệu tái chế và vật liệu không nung, điều này sẽ giúp làm giảm lượng xả thải và góp phần bảo vệ môi trường sống.

Một ngôi nhà xanh không chỉ đảm bảo không khí bên trong ngôi nhà luôn trong lành, mà còn mang lại một không gian sống lành mạnh, qua việc xem xét các khía cạnh tiếng ồn, ánh sáng, nhiệt độ…Các nguyên tắc trong kiến trúc và thiết kế công trình xanh không chỉ dành cho những công trình lớn mà hiện nay đang được triển khai ứng dụng rộng rãi cho những công trình dân dụng, hướng đến những lợi ích thiết thực về hiệu quả, chi phí, tiện nghi và sức khỏe cho con người.