Dự án Khu đô thị mới Quế Võ (Bắc Ninh): Doanh nghiệp bị làm khó?

(TN&MT) – Mặc dù, được đánh giá làm tốt trong việc hoàn thiện các cơ sở hạ tầng và nhiều lần đề nghị suốt gần 1 năm qua, nhưng việc cấp lại 10ha đất cho Công ty Cổ phần Đầu tư phát triển nhà và xây dựng Tây Hồ (Công ty Tây Hồ) vẫn bị lãnh đạo và các cơ quan chuyên môn tỉnh Bắc Ninh “ngâm cứu” hồ sơ.

Nhiều hạ tầng của KĐT Quế Võ của Công ty TNHH Tùng Bách vẫn chưa được hoàn thiện nhưng vẫn ngang nhiên rao bán
Báo Tài nguyên và Môi trường đã phản ánh về việc tái khởi động Dự án Khu đô thị mới Quế Võ dù được Tổng cục Quản lý đất đai – Bộ TN&MT có Công văn trả lời, hướng dẫn các thủ tục để xin cấp đất nhưng Công ty Tây Hồ lại liên tục bị “rải đinh” trên chặng đường làm thủ tục tái khởi động Dự án.
Mới đây, doanh nghiệp phải làm đơn kêu cứu gửi Thủ tướng Chính phủ. Trong đơn nêu rõ, là doanh nghiệp Nhà nước thuộc Bộ Xây dựng, luôn cố gắng tuân thủ và chấp hành nghiêm túc các hướng dẫn, quy định, nhưng sau khi Công ty Tây Hồ có Công văn xin tỉnh giao lại gần 10ha đất dự án, gần đây, liên tiếp Thanh tra Sở Xây dựng tỉnh Bắc Ninh, Sở Xây dựng tỉnh Bắc Ninh, Cục Thuế tỉnh Bắc Ninh, Công an tỉnh Bắc Ninh phát giấy mời làm việc; yêu cầu cung cấp tài liệu, làm việc về tin báo “tố giác tội phạm và việc chuyển quyền sử dụng đất”…
Tại cuộc họp liên Sở ngày 26/3 vừa qua, Sở Xây dựng tỉnh Bắc Ninh tổ chức cuộc họp để “xác minh, làm rõ nội dung phản ảnh về hoạt động đầu tư kinh doanh của công ty”, nhưng diễn biến cuộc họp không hoàn toàn như vậy. Mặc dù, phía Công ty Tây Hồ đã nêu rõ, những thông tin đó là không đúng sự thật và dẫn chứng những cơ quan báo chí phản ánh khách quan về sự việc, nhưng lãnh đạo Sở Xây dựng tỉnh Bắc Ninh vẫn chỉ dựa vào nguồn thông tin khác để kết luận mang tính thiếu khách quan. Lãnh đạo Sở này còn lập biên bản yêu cầu nhà đầu tư ký nhận các lỗi; yêu cầu công ty phải dừng ngay việc đầu tư kinh doanh sản phẩm dự án…
Chỉ đến khi đại diện Sở TN&MT, UBND huyện Quế Võ có những nhận xét khách quan, công tâm về Công ty Tây Hồ, lãnh đạo Sở Xây dựng mới chấp nhận tạm để lại biên bản xử lý, nhưng yêu cầu trong vòng 3 ngày phải có báo cáo chính thức bằng văn bản, nêu rõ những vi phạm.
Trong khi đó, sự việc đã kéo dài hơn 1 năm vẫn chưa được giải quyết, từ khi doanh nghiệp có đề nghị và gần 2 tháng từ khi có văn bản của Tổng cục Quản lý đất đai khẳng định, đủ điều kiện giao lại đất và hướng dẫn cụ thể. Các Sở, ngành của tỉnh Bắc Ninh chẳng những không hướng dẫn mà còn liên tục gây khó.
Tại một diễn biến khác, sự việc trở nên “bất thường” khi Công ty TNHH Tùng Bách, một doanh nghiệp thuộc quản lý của tỉnh cũng trong việc xin 10ha đất này, ngày 12/12/2016, UBND tỉnh Bắc Ninh ra Quyết định số 714/QĐ-UBND, phê duyệt chủ trương đầu tư trước cả khi doanh nghiệp này có đơn xin giao đất (13/12/2016). Đồng thời, cũng trong ngày 13/12/2016, Sở KH&ĐT tỉnh Bắc Ninh đã cấp Giấy chứng nhận đầu tư cho Công ty TNHH Tùng Bách, trong khi đơn vị này chưa được tỉnh Bắc Ninh giao quyền sử dụng đất.
Báo Tài nguyên và Môi trường sẽ tiếp tục thông tin vụ việc.

Minh Cường