Gia đình tôi bỏ phí hệ tủ tường đóng hết trăm triệu

Nhà có nhiều quần áo, đồ dùng nên anh Nam (Hà Nội) làm tủ cao từ sàn tới trần để cất gọn, nhưng mọi chuyện không như ý muốn.

Trước đây, vợ chồng tôi cùng hai con nhỏ và ông bà nội sống trong ngôi nhà ống ở quận Hai Bà Trưng (Hà Nội). Năm 2016, cả gia đình 6 người chuyển về chung cư quận Nam Từ Liêm để gần chỗ làm của cả hai vợ chồng.

Khi sửa căn hộ rộng 135 m2, chúng tôi quyết định để lại toàn bộ bàn ghế, giường tủ ở nhà cũ để làm nội thất mới. Dù vậy, chúng tôi vẫn phải thuê một chuyến ôtô tải để vận chuyển những đồ dùng thiết yếu như quần áo, một số món đồ gỗ rời của ông bà, tranh ảnh, thiết bị nhà bếp, 4 chiếc tivi, tủ lạnh…

Sau gần 20 năm sống ở nhà cũ (tổng diện tích sàn gần 200 m2), số lượng đồ dùng của gia đình tôi tăng lên không ngừng. Riêng quần áo của vợ tôi cũng chiếm hết một chiếc tủ lớn, chưa kể thêm hàng chục đôi giày, túi xách… Hai cô con gái nhỏ cũng có nhiều váy áo, giày dép.

Không chỉ thế, vợ tôi là người thích thay đổi đồ dùng nên mỗi phòng ngủ đều phải có vài bộ chăn ga gối. Còn tôi mê đọc sách nên cũng có hàng trăm cuốn sách cần chuyển.

Gia chủ cần xác định rõ các loại đồ cần để ở từng ngăn trước khi đóng hệ tủ kệ lớn. Ảnh:Domus Design.

Vì các thành viên trong nhà đều có rất nhiều đồ nên khi cải tạo nhà, tôi đề nghị kiến trúc sư thiết kế thật nhiều tủ kệ. Xác định ở căn chung cư này ít nhất chục năm nên tôi đầu tư nội thất gỗ sồi chắc chắn.

Bởi vậy, ở khu vực phòng khách, phòng ngủ của ông bà, vợ chồng tôi và hai con đều có những hệ tủ sát tường cao từ sàn lên tới trần, chi phí hơn 100 triệu đồng. Ngày chuyển về nhà mới, chúng tôi hì hụi tháo dỡ rồi xếp tất cả quần áo, đồ dùng cá nhân vào các ngăn tủ trong phòng mỗi người. Tôi thấy thật kỳ diệu khi toàn bộ khối đồ khổng lồ đã biến mất sau các cánh cửa tủ. Căn nhà mới gọn gàng khác hẳn nơi ở cũ với quần áo, vật dụng, giày dép vứt khắp nơi.

Nhưng niềm vui ấy nhanh chóng biến mất khi chúng tôi bắt đầu sống ở nhà mới một thời gian. Lúc đầu, mỗi người tự xếp đồ vào tất cả các ngăn theo ý mình. Tuy nhiên, các hệ tủ chiếm trọn cả mảng tường có rất nhiều khoang với nhiều cánh cửa mở khiến ai cũng bị lẫn lộn. Bố mẹ tôi trí nhớ giảm sút nên có khi phải mở 5-6 ngăn mới tìm được đúng món mình cần. Bởi vậy, ông bà lại dồn đồ vào một vài khoang lớn nhất để tìm cho nhanh.

Trong khi đó, hai con tôi còn bé nên các cháu hay để lẫn mọi thứ. Chúng tôi rèn cho các cháu nếp tự gấp, tự cất quần áo, đồ chơi vào đúng vị trí. Nhưng nhiều khi mải chơi, các cháu vứt luôn đồ vào một ngăn tiện tay nhất. Tới lúc cần tìm đồ để mặc, các cháu lại bới tung cả tủ.

Sau vài tháng, vợ tôi dành một buổi chiều để dán nhãn tất cả các ngăn giúp mọi người trong nhà tìm đồ nhanh gọn hơn. Nhìn cả hệ tủ mới đẹp nhưng lổn nhổn những mẩu giấy dán mà tôi thấy chán ngán. Nhưng dù ngăn có mác đề hẳn hoi, mọi người trong nhà vẫn chỉ dồn đồ ở một vài khu vực vì ngại mở nhiều cánh cửa và treo móc mất thời gian.

Thêm vào đó, việc chia ngăn không phù hợp với đồ hiện có dẫn tới việc tủ to nhưng vẫn bất tiện. Vợ tôi có nhiều váy áo cần treo móc nhưng khoang lớn lại ít. Bởi vậy, cô ấy phải xếp đồ sát nhau trong diện tích hẹp nên khó khăn khi cần lấy trang phục ưng ý. Tương tự như vậy, tủ giày thiếu ngăn có kích cỡ phù hợp với bốt, giày cao gót nên cuối cùng vợ tôi vẫn phải để một số đôi trên sàn.

Mỗi ngày mở tủ lấy đồ, tôi lại tiếc vì bỏ ra quá nhiều tiền mà hiệu suất sử dụng không cao, bỏ trống nhiều ngăn. Căn hộ cũng mất đi một phần diện tích sử dụng vì những ngăn tủ trống không sử dụng này. Đôi lúc, tôi cũng muốn trách kiến trúc sư không tư vấn chuẩn xác cho mình nhưng xét cho cùng, lỗi lớn nhất chính là ở tôi, chủ nhà không quan tâm tới nơi ở lâu dài của mình. Tôi ước giá như mình tính toán kỹ hơn để làm hệ tủ vừa phải, vừa đủ đáp ứng nhu cầu và phù hợp thói quen của từng thành viên.

KTS Xuân Hoàng cho biết, hiện ngày càng nhiều gia đình ưa chuộng làm các hệ tủ lớn bao kín các mảng tường vì chúng có ưu điểm là chứa được lượng đồ lớn.

Tuy nhiên, trước khi quyết định chọn giải pháp này, bạn cần bàn bạc kỹ với kiến trúc sư. Bạn nên trình bày rõ nhu cầu, thói quen của từng thành viên trong gia đình, số lượng đồ ở từng phòng. Bạn nên cân nhắc diện tích tủ với số lượng ngăn vừa đủ cho gia đình. Với mỗi hệ tủ ở từng khu vực, bạn cũng nên bàn bạc với mọi người trong nhà và người thiết kế để có bản vẽ bố trí ngăn nào để thứ gì.

Bạn cũng cần học cách sống tối giản, loại bỏ những thứ không cần thiết, chỉ mua các món đồ thực sự thiết yếu. Hệ tủ tường tràn lan sẽ chiếm mất một phần diện tích nhà và tạo cảm giác nặng nề cho không gian sống.