Hạ tầng giao thông đồng bộ tăng khả năng kết nối

Những năm qua, hạ tầng giao thông-đô thị của thành phố (TP) Bắc Ninh được tập trung đầu tư khá đồng bộ, các tuyến đường nội thị được mở rộng, hệ thống giao thông đối ngoại ngày một hoàn chỉnh, kết nối chặt chẽ các địa phương trong tỉnh và các tỉnh lân cận.

Theo thống kê chưa đầy đủ, toàn thành phố hiện có hơn 670km đường giao thông các loại, gấp hơn 10 lần quy mô so với năm 1997, trong đó hầu hết các tuyến đường được cứng hóa. Có được điều này là do thành phố sớm xác định đầu tư cho hạ tầng giao thông là một trong những đột phá chiến lược, yếu tố quan trọng thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội địa phương. Từ đó, chủ động cân đối nguồn vốn ưu tiên phát triển hạ tầng giao thông, rà soát lại hiện trạng, mật độ phương tiện và ý nghĩa của từng tuyến đường để tập trung đầu tư.

Điển hình như dự án nâng cấp, cải tạo tuyến đường Nguyễn Văn Cừ (từ nút giao với đường Lê Thái Tổ đến ngã tư Cổng Ô) với chiều dài hơn 1700m, tổng mức đầu tư gần 60 tỷ đồng, hoàn thành cuối năm 2016. Tuyến đường được mở rộng bề mặt lên 14m, thay mới kết cấu hè, hệ thống điện chiếu sáng; cải thiện hệ thống thoát nước mưa… tạo sự thông thoáng cho các phương tiện khi lưu thông. Hay như các dự án mở rộng mặt cắt 2 tuyến đường Trần Hưng Đạo (từ Ngã 6 đến khách sạn Nam Thắng), đường Nguyễn Trãi (từ Cổng Ô đến đường Bình Than) bằng cách tháo dỡ dải phân cách giữa, ngăn cách 2 dòng xe ngược chiều bằng vạch sơn liền; thay thế kết cấu hè, điều chỉnh cây xanh, hệ thống vạch sơn, biển báo an toàn giao thông, chiếu sáng đô thị…

 

Các nhà thầu thi công giai đoạn 1 nút giao phía Tây nam Thành phố.

 

Năm 2017, thành phố Bắc Ninh xác định tiếp tục tập trung đầu tư hoàn thiện hạ tầng giao thông đô thị theo tiêu chí đô thị loại I. Điển hình là giai đoạn 1 xây dựng nút giao phía Tây Nam thành phố với tổng mức đầu tư hơn 166 tỷ đồng đang được triển khai. Đến thời điểm này, các nhà thầu thi công đào khuôn, đắp cát nền đường đạt đỉnh K95 và thi công một số hạng mục phụ trợ, khối lượng đạt gần 30%. Một tin vui là dự án nút giao phía Tây Nam được tỉnh cho phép đầu tư xây dựng hoàn thiện cả 2 giai đoạn tạo thành mạng lưới giao thông khép kín nối QL18 với QL1 và làng Đại học, các cụm công nghiệp, khu dân cư phường Võ Cường tạo điểm nhấn về kiến trúc cũng như tiền đề cho phát triển kinh tế – xã hội của tỉnh nói chung và thành phố Bắc Ninh nói riêng.

Cùng với nút giao phía Tây Nam, thời gian tới, thành phố chỉnh trang, cải tạo, nâng cấp vỉa hè, lòng đường 3 tuyến: đường Trần Hưng Đạo (từ Ngã 6 đến đường Ngô Gia Tự); đường Ngô Gia Tự (từ Khách sạn Mường Thanh đến đường Kinh Dương Vương) và đường Nguyên Phi Ỷ Lan (từ ĐT.295B đến đường Nguyễn Gia Thiều). Các tuyến phố được ngầm hóa hệ thống hạ tầng, đường dây, đường ống, lát lại vỉa hè, tạo các điểm đỗ xe tĩnh với kỳ vọng tạo không gian cảnh quan, nâng cao giá trị sử dụng đất, giảm thiểu tai nạn, tránh ùn tắc giao thông trong tương lai.

Cùng với những dự án được đầu tư từ ngân sách Nhà nước, thành phố Bắc Ninh còn tranh thủ được nguồn vốn từ Quỹ Bảo trì đường bộ, phối hợp với các nhà đầu tư, doanh nghiệp nâng cấp, cải tạo các tuyến đường nội thị đi qua khu vực dự án đang triển khai. Huy động sức dân (theo phương thức Nhà nước và nhân dân cùng làm) thảm bê tông nhựa mặt đường các tuyến phố, kiên cố hóa các tuyến giao thông… Nhờ đó, hàng loạt các tuyến đường liên tục được nâng cấp tạo nên diện mạo mới, khang trang, rộng rãi hơn cho thành phố.

Với những nỗ lực lớn của chính quyền, các doanh nghiệp và người dân, hạ tầng giao thông đường bộ của thành phố cơ bản hoàn thiện, chủ trương đồng bộ hạ tầng giao thông đô thị được hiện thực hoá, góp phần xây dựng thành phố đạt các tiêu chí đô thị loại I văn minh, hiện đại.

Bài, ảnh: Lâm Dương