Hải Dương: Dự án hàng chục tỷ đồng nguy cơ tê liệt bởi ‘luật rừng’

ới đi vào sản xuất hơn một tháng, nhưng dự án “Cơ sở sản xuất, chế biến, kinh doanh vôi” tại khu chân núi I, xã Thái Thịnh, huyện Kinh Môn (tỉnh Hải Dương) có nguy cơ phá sản vì liên tục bị côn đồ quấy phá.

Liên tục bị người lạ… chặn đường

Theo ghi nhận thực tế của PV vào ngày 11/5 tại khu vực đường vào dự án “Cơ sở sản xuất, chế biến, kinh doanh vôi” thuộc khu chân núi I, xã Thái Thịnh, huyện Kinh Môn (tỉnh Hải Dương), từng đoàn xe tải chở nguyên liệu sản xuất bị cản trở bởi chiếc máy xúc lớn nằm chắn ngang.

Quanh khu vực trên, xuất hiện nhiều thanh niên lạ mặt. Những người này mặt mũi khá bặm trợn, được một đối tượng cầm đầu trên địa bàn gọi đến làm nhiệm vụ trực gác con đường chạy quanh khu vực đường vào khu sản xuất, chế biến, kinh doanh vôi.

Tại hiện trường, lái xe N.T.T cho biết: “Sự việc xe chở nguyên liệu vào dự án bị bị các đối tượng lạ mặt mang xe ô tô, máy ủi ra chặn đường vào diễn ra trong nhiều ngày nay. Không chỉ dừng lại ở đó, bọn chúng còn đe đe dọa sẽ chặt lốp xe, nếu bọn em còn chạy. Em còn bị chúng lên thẳng cabin hành hung”.

Mới đi vào sản xuất hơn một tháng, nhưng dự án “Cơ sở sản xuất, chế biến, kinh doanh vôi” tại khu chân núi I, xã Thái Thịnh, huyện Kinh Môn (tỉnh Hải Dương) có nguy cơ phá sản vì liên tục bị côn đồ mang xe ô tô, máy xúc ra chặn đường vào.

Tiếp xúc với PV, ông Đức, một người trú tại đây đưa ra một sơ đồ khu đất do một đơn vị tư vấn thiết kế vẽ về toàn bộ diện tích đất xã đã làm hợp đồng cho ông thuê với thời hạn 30 năm và khẳng định, con đường xe tải chở nguyên vật liệu vào khu dự án thuộc khu vực đất ông thuê.

Trao đổi với PV, ông Dương Hồ Phương, Tổng giám đốc Công ty TNHH Minh Thắng, chủ đầu tư dự án  “Cơ sở sản xuất, chế biến, kinh doanh vôi” cho biết, trong quá trình hoạt động sản xuất kinh doanh, công ty bị một nhóm người lạ mặt do 2 đối tượng cầm đầu chỉ đạo cản trở, đe dọa đòi thu phí và chia sẻ lợi ích về xe chuyền tải nguyên vật liệu sản xuất vào nhà máy.

“Từ đầu tháng 4 năm 2018 đến nay, nhóm người lạ mặt này thường xuyên mang xe ô tô, máy xúc ra chặn đoàn xe ô tô chuyền tải nguyên vật liệu vào nhà máy phục vụ sản xuất của dự án của chúng tôi. Ngày 5/5, nhóm người này ngoài chặn xe, còn nhảy lên mở cửa xe đe dọa và có hành đánh lái xe, rất may lái xe đã tránh được.

 
Khu vực đường vào dự án “Cơ sở sản xuất, chế biến, kinh doanh vôi” thuộc khu chân núi I, xã Thái Thịnh, huyện Kinh Môn (tỉnh Hải Dương).

Chưa dừng lại ở đó, liên tiếp trong 2 ngày (ngày 6/5 và 7/5, các đối tượng này còn mang xe ô tô BKS: 16N-5024 và máy xúc lật chặn ngay trước đầu xe tải chở nguyên liệu, không cho lưu thông tại đường núi I đi vào nhà máy của dự án”, ông Phương cho hay.

Cũng theo ông Phương cho hay, vì không đưa nguyên liệu vào sản xuất được, 2 lò nung trong nhà máy đã phải ngừng hoạt động. Hàng chục công nhân không có công ăn việc làm, thiệt hại hàng trăm triệu đồng mỗi ngày.

“Cứ tình trạng như này, chúng tôi phải đóng cửa nhà máy. Nguy cơ dự án bị phá sản là rất lớn. Nguy hiểm hơn, chúng tôi sẽ không còn bạn hàng, vì sản phẩm của nhà máy chủ yếu là xuất khẩu sang nước ngoài”, anh Phương nói.

Doanh nghiệp bất lực cầu cứu chính quyền

Liên quan đến vụ việc một số đối tượng thường xuyên mang xe ô tô con, máy ủi ra chặn đường vận chuyển nguyên liệu vào nhà máy, lãnh đạo Công ty TNHH Minh Thắng, chủ đầu tư dự án “Cơ sở sản xuất, chế biến, kinh doanh vôi” đã nhiều lần gửi đơn cầu cứu lên các cơ quan có chức năng trên địa bàn nhưng đến nay, tình trạng trên vẫn tiếp diễn.

Ông Dương Hồ Phương cho biết thêm: “Chúng tôi đã nhiều lần gửi đơn cầu cứu lên phía UBND huyện Kim Môn, UBND tỉnh Hải Dương, Công an các cấp, nhưng đến nay tình trạng xe chở nguyên liệu vào dự án vẫn bị chặn lại. Nhóm côn đồ này thậm chí còn hung hăng hơn, coi thường pháp luật hơn”.

Ông Dương Hồ Phương, Tổng giám đốc công ty TNHH Minh Thắng, chủ đầu tư dự án cho biết, nhà máy phải ngừng hoạt động vì không có nguyên liệu sản xuất, nguy cơ phá sản rất cao, hàng chục công nhân không có việc làm.

Trao đổi về vụ việc trên, ông Phạm Văn Tuyến, Chủ tịch UBND xã Thái Thịnh cho biết, xã có nắm được thông tin việc các đối tượng lạ mặt mang xe, máy ủi ra chặn đường chở nguyên vật liệu để phục vụ sản xuất vào dự án và đã nhiều lần cử cán bộ xuống hiện trường để nắm tình hình, nhưng không gặp được chủ các phương tiện trên.

Nói về nguyên nhân dẫn đến tranh chấp trên, ông Tuyến cho biết, lãnh đạo xã khóa trước mình có làm hợp đồng cho 3 người (trong đó có ông Phan Văn Đức) thuê diện tích đất 10.500m2 tại khu vực chân núi 1 để xây dựng lò sản xuất vôi và chế biến than – sửa chữa đóng mới tầu thủy (diện tích đất có trích lục bản đồ kèm theo) với thời hạn 30 năm (từ tháng 10/2006 đến tháng10/2036).

“Tại bản đồ trích lục do địa chính xã thời đó vẽ thủ công thì có thể hiện một con đường đi chung, không liên quan gì đến diện tích đất cho thuê, tuy nhiên sau này lại xuất hiện một bản đồ do một đơn vị tư vấn thiết kế khác vẽ lại thì lại không xuất hiện con đường đó nên mới xảy ra tranh chấp. Ông Đức dựa vào bản đồ vẽ lại và cho rằng con đường đó là thuộc diện tích đất của ông thuê, do ông cải tạo, nên mới xảy ra vụ việc này”, ông Tuyến nói.

Liên quan đến việc thế hệ lãnh đão xã khóa trước ký hợp đồng cho thuê đất có thời hạn 30 năm, ông Tuyến cho biết: “Việc ký cho thuê đất với thời hạn 30 năm này là không được phép. Chúng tôi sẽ có kiến nghị về bản hợp đồng này với cấp trên để có cách xử lý sao cho phù hợp”.

Ngày 13/5, Trung tá Phạm Chí Hiếu, Trưởng công an huyện Kinh Môn cho biết: “Chúng tôi đã nhận được đơn trình báo của công ty TNHH Minh Thắng về sự việc một số người dùng xe chặn đường vào dự án “sản xuất, kinh doanh, chế biến vôi”. Tôi đã giao cho đơn vị chuyên môn vào cuộc điều tra”.

“Về nguyên tắc đã là đường thì các phương tiện được phép lưu thông. Không ai được quyền ngăn cản. Tôi sẽ cho tìm hiểu ngay xem phương tiện đó là của ai? Nếu hỏng hóc ở giữa đường phải sửa ngay. Nếu không ai chịu nhận chúng tôi sẽ cho xe kéo ra khỏi đó. Nguyên nhân cụ thể thế nào cơ quan công an sẽ điều tra”, Trung tá Hiếu thông tin.

Dự án “Cơ sở sản xuất, chế biến, kinh doanh vôi” được UBND tỉnh Hải Dương cấp Giấy chứng nhận đầu tư lần đầu số 04121000699 ngày 3/10/2013 và điều chỉnh dự án theo quyết định đầu tư số 201/QD – UBND ngày 13/1/2017 tại khu vực chân núi I, xã Thái Thịnh, huyện Kinh Môn, tỉnh Hải Dương. Tổng vốn đầu tư dự án là 48.270.000.000 đồng. Thời hạn hoạt động của dự án 25 năm kể từ ngày 3/10/2103.

An ninh tiền tệ sẽ tiếp tục thông tin vụ việc.