Năm Mậu Tuất 2018, treo tranh gì trong nhà để có nhiều tài lộc, bình an?

Theo chuyên gia phong thủy Tuấn Kiệt (công ty Phong thuỷ Việt Nam), năm Mậu Tuất, nên chọn tranh có màu đỏ hoặc màu xanh để treo trong nhà.

Dân gian có câu “Nhất chữ, nhì tranh, tam sành, tứ lộc”, đó là 4 thú chơi tao nhã của người Việt. Có lẽ ít người biết thú chơi tranh trong ngày Tết bắt đầu từ bao giờ nhưng cứ mỗi độ Tết đến xuân về, nhà nhà lại đi sắm tranh Tết, khiến không khí đón chờ năm mới thêm háo hức tưng bừng.

Những ngày giáp Tết này, các cửa hàng tranh trên địa bàn thành phố Hà Nội tấp nập và nhộn nhịp khách hơn cả. Anh Nguyễn Văn Hùng – chủ siêu thị tranh ở đường Vũ Tông Phan cho biết, thời gian gần Tết, cửa hàng đông khách hơn nhiều với lượng người mua chủ yếu là tranh in và tranh sơn dầu.

“Xu hướng tranh mọi người thường hay chọn là các mẫu tranh phong cảnh, làng quê, sơn thủy hữu tình, hoa lá tùy theo kích thước từng gia đình và chọn tranh treo phòng khách là chính, có giá giao động từ vài trăm nghìn đến hơn một triệu đồng.

Năm nay cửa hàng cũng có những mẫu tranh Tết trang trí nhà ấn tượng: tranh hoa lá có hoa đào, hoa mai, hoa mẫu đơn, hoa sen, hoa lan; tranh động vật có mã đáo thành công, cá chép hoa sen; tranh phong cảnh có thuận buồm xuôi gió, sơn thủy hữu tình, tranh phố cổ, phú sĩ và hoa anh đào; tranh đông hồ hay tranh thêu Tết”, anh Hùng cho biết.

Tranh phong cảnh đồng quê được nhiều người yêu thích.

Trên đường Hoàng Hoa Thám, các cửa hàng tranh cũng đông khách xem và mua hơn hẳn. Theo một chủ cửa hàng, năm nay những tranh nhiều màu sắc, rực rỡ dễ bán nhất và được nhiều người yêu thích mua về treo. Tết Mậu Tuất này, nhiều người thường chọn những tranh có gam màu nóng hơn và chọn dòng tranh hiện đại bán cổ điển nhiều hơn. Bên cạnh đó, việc chọn tranh còn dựa vào sở thích của từng người.

nam mau tuat 2018, treo tranh gi trong nha de co nhieu tai loc, binh an? - 2

Tranh có gam màu nóng, bắt mắt được nhiều người yêu thích năm nay.

Họa sĩ Nguyễn Tất Thắng (họa sĩ tranh sơn dầu) cho biết, dòng tranh sơn dầu được mọi người ưa chuộng chủ yếu là tranh truyền thống có đồng quê, quang cảnh.

“Năm nay, mọi người thường chọn cùng một thể loại tranh nhưng chuyển đổi theo gam màu, từ nóng, trung tính, lạnh hoặc những dòng tranh 4 mùa xuân-hạ-thu-đông vẽ theo phong cách hiện đại.

Theo phong thủy, những người mệnh Hỏa năm nay tốt nên muốn trợ cho mệnh Hỏa phải treo những dòng tranh Mộc. Bên cạnh đó, việc chọn tranh cũng tùy thuộc vào tuổi của gia chủ. Tết này, những nhà bình thường nên treo tranh phong cảnh sẽ đẹp hơn”, anh Thắng chia sẻ.

Chọn tranh năm 2018: Nên chọn tranh có màu xanh, màu đỏ

Theo chuyên gia phong thủy Tuấn Kiệt, công ty Phong Thuỷ Việt Nam, năm Mậu Tuất, nên chọn tranh có màu đỏ hoặc màu xanh để treo trong nhà.

“Năm 2018 là năm hành Mộc, hàng chi là Tuất. Mình hành Mộc hợp với hình tướng màu xanh, đỏ vì vậy mọi người nên chọn tranh có màu xanh, màu đỏ.

Màu đỏ năm nay có vượng khí tốt, sao chiếu lưu niên, chiếu mệnh theo Huyền Không Phi Tinh năm nay là sao Cửu Tử – sao hành Hỏa thuộc màu đỏ, hồng cam nên mọi người có thể chọn những màu sắc thuộc hành Hỏa. Đồng thời, mọi người nên chọn tranh lành mạnh, tươi vui, ví dụ như hoa lá hoặc các cảnh vật tông màu ấm, đỏ, cam, hồng”, chuyên gia Tuấn Kiệt chia sẻ.

nam mau tuat 2018, treo tranh gi trong nha de co nhieu tai loc, binh an? - 3

Nội dung của tranh cũng phải phù hợp với bối cảnh, với mệnh của gia chủ.

Tư vấn về cách chọn tranh trong nhà ngày Tết, chuyên gia Tuất Kiệt cho biết thêm, bản chất của tranh ảnh đem lại những sinh khí tốt. Tuy nhiên để chọn tranh ảnh treo trong nhà cần phải có kiến thức và sự hiểu biết mới thực sự tốt. Treo tranh ảnh trong nhà cần phải chọn nội dung và chất liệu phù hợp.

Để có thể treo tranh linh vật, núi non, hoa lá, sông nước, mọi người cần phải tính vị trí trong nhà phù hợp. Bên cạnh đó, nội dung của tranh cũng phải phù hợp với bối cảnh, với mệnh của gia chủ. Tốt nhất, mọi người nên nhờ chuyên gia có kinh nghiệm để chia sẻ, chỉ cách chọn tranh thích hợp cho ngôi nhà của mình.

Với những người bình thường nên chọn nội dung tranh lành mạnh, có màu sắc tươi sáng, tốt lành, không nên treo những tranh có nội dung mờ ám, có hình ảnh ma quái gợi lại điều buồn bã.

nam mau tuat 2018, treo tranh gi trong nha de co nhieu tai loc, binh an? - 4

Tranh “Thuận buồm xuôi gió” có thể treo ở cung phía Bắc giúp kích hoạt về đường quan lộc.

nam mau tuat 2018, treo tranh gi trong nha de co nhieu tai loc, binh an? - 5

Mọi người nên chọn tranh có nội dung lành mạnh, có màu sắc tươi sáng, tốt lành.

Năm Mậu Tuất có thể treo tranh con vật nào?

Còn theo chuyên gia Phong thủy Phạm Cương, Giám đốc công ty cổ phần Nhà Xuân, năm nay mọi người có thể treo những bức tranh con chó hoặc những con vật nằm trong bộ tam hợp Dần, Ngọ, Tuất là con ngựa hoặc con hổ.

“Ngày xưa, dịp Tết đến người ta thường treo tranh dân gian của các dòng tranh Đông Hồ, Hàng Trống…với những bức tranh thể hiện sự đầm ấm, sung túc như tranh đàn lợn, đàn gà, đàn cá… Hoặc là năm con giáp nào sẽ mua tranh con giáp đó về treo để cầu may mắn.

Theo tục này thì năm nay là năm Mậu Tuất chúng ta có thể treo những bức tranh con chó hoặc những con vật nằm trong bộ tam hợp Dần, Ngọ, Tuất là con ngựa hoặc con hổ”, chuyên gia Phạm Chương cho biết.

Ngoài ra, gia chủ có thể treo những bức tranh mình thích sao cho phù hợp với từng không gian trong nhà và năm nào cũng có thể treo được. Với không gian phòng khách hiện đại, mọi người có thể chọn những bức tranh phong cảnh sinh động, màu sắc tươi sáng như cánh đồng lúa, cánh đồng hoa… treo ở cung Đông Nam trong phòng giúp kích hoạt về tài lộc.

Một số tranh tốt về phong thủy như tranh “Thuận buồm xuôi gió” có thể treo ở cung phía Bắc giúp kích hoạt về đường quan lộc, tranh “Mã đáo thành công” treo ở cung phía Nam tốt cho danh tiếng của chủ nhà…