Những điều cấm kỵ trong phong thủy nhà bếp cần tránh

Những điều cấm kỵ trong phong thủy nhà bếp cần tránh

Bếp là không gian thể hiện sự thịnh vượng và hạnh phúc. Vì vậy, muốn bếp phong thủy tốt hãy nhớ những cấm kỵ trong phong thủy nhà bếp cần tránh sau.

hòng bếp, nhà bếp hiện này không chỉ là không gian để mọi người trong gia đình sử dụng để tạo nên những bữa ăn mà chúng được xem là nơi giữ lửa của mỗi nhà, thể hiện sự sung túc, sinh lực của gia đình.

Chính vì vậy. khi xây dựng bếp cần phải chú ý đến việc chọn hướng nhà bếp theo phong thủy, hướng đặt bếp nấu ăn và để tâm tới những điều cấm kỵ trong phong thủy nhà bếp cần tránh giúp loại bỏ những điều không may và mang lại những điêu tốt lành trong gia đạo.

Dưới đây mà những điều nên quan tâm đến phong thủy nhà bếp nên và không nên cần lưu ý:

1. Đặt bếp ở hướng: Tọa hung hướng cát là tốt

Theo quan điểm phòng thủy về nhà bếp thi cách đặt bếp theo hướng tọa hung hướng cát sẽ mang lại điều tốt lành cho gia chủ và để bếp nấu sinh ra những luồng khí lợi áp chế khi gây bất lợi cho gia chủ. Bởi bếp khi đun nấu sẽ sinh ra khí dương có tác dụng điều hòa các loại khi bất lợi khác giúp cho căn bếp của gia định có được phong thủy tốt, không gặp điều không may.

Để đặt được hướng bếp này bạn chú ý: đặt bếp nằm ở hướng dữ (hướng bất lợi) như núm, cửa bếp nhìn về phương lành (hướng lợi, hợp với gia chủ). Tuyệt đối không đặt bếp ở vị trí ngược lại tọa cát hướng hung vì sẽ khiến cho căn bếp không áp được luồng khí xấu xâm nhập vào căn nhà của bạn.

2. Không đặt bếp ở hướng Tây, Nam, Bắc

Có 4 hướng chính Tây, chính Nam, chính Bắc, chính Nam. Phụ thuộc vào tuổi, hướng hợp mà gia chủ cần kiên đặt bếp theo các hướng khác nhau.

2.1. Kiêng đặt bếp ở hướng Tây

Vị trí phong thủy phòng bếp phải tránh ở hướng Tây bởi theo quan niệm của cổ nhân thì hướng Tây thuộc hành Kim khắc với Hỏa (bếp). Đồng thời khi mặt trời buổi chiều lặn về hướng Tây với hiệu ứng ánh sáng gay gắt chiếu thẳng vào bếp điều này được xem là cực độc trong phong thủy bếp và thực tế là khiến thức ăn dễ hư hại và không gian nhà bếp ngột ngạt.

Về phong thủy, đặt bếp hướng Tây sẽ khiến cho mọi người trong gia đình đều dễ bị bệnh, ảnh hưởng không tốt tới sức khỏe.

Trong trường hợp không có cách nào để thay đổi được hướng bếp bởi thiết kế nhà cố định thì có thể sử dụng cách hóa giải phong thủy bếp hướng tây bằng cách bày trí hoa thủy tiên hoặc các loại hoa màu vàng ở phí của sổ phòng bếp. Chúng được xem có tác dụng năng chăn sát khí, khi độc và thu hút vượng khí vào nhà.

2.2. Kiêng đặt bếp ở hướng Nam

Theo quan niệm phong thủy phòng bếp thì hướng Nam thuộc hành hỏa (hỏa khí mạnh) nêu nếu đặt bếp cũng hành hỏa thì 2 hỏa sẽ tạo ra quá nhiều sức nóng và không tốt cho gia chủ. Bởi phong thủy cho rằng đặt bếp “lưỡng hỏa – hỏa kiệt” tất yếu sẽ gây ra nhưng bất lợi về sức khỏe, tài lộc.

Cách hóa giải: nếu không thể kiêng được việc đặt bếp hướng nam thì có thể trồng phía ngoài phòng bếp những loại cây có nhiều lá hoặc cây có lá to để giảm ánh nắng vào phòng bếp, hạn chế việc tiêu tán tài lộc của gia chủ.

2.3. Kiêng đặt bếp ở hướng Bắc Hướng

Bắc thuộc hành Thủy vậy nên mệnh hỏa và mệnh thủy sẽ kỹ nhau tạo nên những điều không tốt cho gia chủ. Bởi vậy, cần kiên đặt bếp, thiết kế bếp quay về hướng Bắc.

Cách hóa giải: Nếu không thể thay đổi được hướng bếp không quay về phía bắc có thể bài trí những cây hoa màu hồng, màu cảm ở bàn hoặc trên tủ bếp để tăng hỏa khí cho phòng bếp. Và lưu ý đảm bảo phòng bếp có đủ ánh sáng, sử dụng vật dụng màu sáng, ấm áp.

3. Lưu ý khi đặt bếp hướng Đông

Theo phong thủy nhà bếp thì hướng Đông vẫn là hướng cát, đại lợi thích hợp nhất để đặt bếp. Tuy nhiên, Phong thủy nhà bếp nguyên tắc cần lưu ý khi đặt ở hướng Đông là không nên bài trí cây cảnh.

Lý do của kiêng kỵ này là: do nếu bày trí cây cảnh ở hướng này sẽ dễ ngăn chặn luồng khí tốt di chuyển vào trong nhà bế và khí xấu hội tụ trong ngôi nhà. Thay vào đó có thể bài trí những loại cây nhỏ hoặc hoa có màu đỏ để tăng vận khí tốt cho gia đình.

Đồng thời, hũ/thùng gạo được xem là của cải, tài vận và hành phúc của mỗi nhà. Trong khi đó hũ gạo thuộc mệnh Thổ nên hợp với hướng Tây Nam và Đông Bắc. Còn các hướng Đông và hướng Đông Nam là hành Mộc nên đạt hũ gạo sẽ dễ làm kinh tế sa sút.

4. Bếp ngược hướng nhà cần kiêng

Với một căn bếp đặt ngược hướng nhà tức là hướng bếp quay lực với hướng nhà vì sẽ không đem lại may mắn, an lành cho gia chủ.

5. Không đặt bếp ở trung tâm của nhà

Đây là điều tốt kỵ trong phong thủy phong bếp cần tránh. Bởi, “Trung Cung” là nơi được xem là cung bị động, nơi mà mạch Khí phải được ổn định và bình an. Nên nếu bếp được đạt ở vị trí này sẽ gây ra sự không ổn định trong nhà, còn người khi sức khỏe không tốt, thường xuyên gặp khó khăn.

6. Bếp không nên đặt ở vị trí lỗ, dễ thấy

Vị trí tốt để đặt bếp sâu phía trong nhà, một mặt của nhà bếp cần hướng về chỗ thoáng của ngôi nhà như sân sau nhà, ban công thì sẽ giúp may mắn về với gia chủ.

Không nên đặt bếp ở vị trí quá lộ như thông với cửa chính, nhìn thẳng vào miệng bếp hoặc đối diện cửa chính vì theo phong thủy sẽ phạm vào kỵ “Lộ Khẩu Táo” gây hao tài, tốn, ảnh hướng xấu tới sức khỏe gia đình.

7. Đặt bếp đối diện nhà vệ sinh và phòng ngủ

Đặt bếp đối diện với nhà vệ sinh, đặc biệt là cửa đối nhau: cách đặt này được quan niệm là xấu về phong thủy, gây hại đến sức khỏe vì nhà vệ sinh được xem là chứa khí ô uế nên đặt đối diện sẽ dễ bị nhiễm khuẩn, bất lợi cho thể chất con người.

Đặt bếp đối diện với phòng ngủ: Phòng ngủ là không gian thư giãn, cần không khí thoải mái, trong khi đó bếp nấu mang hành hỏa nên nóng bức. Do đó, khi đặt đối điện với phòng ngủ khói dầu mỡ khi nấu ăn dễ bay vào phòng ngủ, không có lợi cho sức khỏe, cảm thấy ngột ngạt, tâm trạng bất ổn, dễ sinh bệnh.

8. Kiêng sau bếp là một khoảng trống

Bếp đại diện cho sinh dưỡng, phồn thịnh của gia đình nên cần có điểm tựa vững chắc. Do đó, bếp nên tựa vào tường, sau bếp không nên là khoảng không thì gia chủ mới có nhiều tài lộc.

9. Kiêng đặt nước ở nơi: Nước lửa đụng nhau

Thủy khắc hỏa nên bếp mang hành hỏa vì vậy cần tránh việc đặt bếp nơi nước lửa đụng nhau, hoặc đặt bếp kẹp giữa hai bên là nước.

Theo phong thủy nhà bếp không nên đạt bếp nấu, chậu rửa, tủ lạnh đối diện nhau hoặc cạnh nhau. Ít nhất cũng tráng nước – lửa nên tránh xa nhau khoảng 20 – 30cm để sự xung đột giữa Thủy và Hỏa.

Tốt nhất nên bố trí theo nguyên tắc tam giác: Bếp – bồn rửa – tủ lạnh, không bố trí theo kiểu: tủ lạnh – bếp – bồn rửa. Nếu chẳng may chậu rửa đối diện với bếp thì hãy hóa giải bằng cách đặt cây danh hoặc thảm có hoa văn, cây cỏ giữa bếp và chậu rửa để tránh sự xung đột.

Đồng thời, bếp thuộc hành hỏa, còn nước thuộc hành thủy nên nếu bếp để gần nước quá sẽ xung nhau, dễ mang lại những xui xẻo, bất ổn cho chủ nhà. Nên cần tránh phòng bếp đặt trên rãnh mương, ống nước.

13. Không đặt bếp ở vị trí nhiều gió

Vị trí nhiều gió được nhiều gia đình lựa chọn để đặt bếp với mục đích tạo độ thoáng cho không gian bếp. Tuy nhiên về phòng thủy nhà bếp thì cần đặt ở vị trí tránh bếp bởi giúp sẽ khiến cho bếp không thể được tụ khí tốt.

Vì vậy, thay vì đặt ở vị trí nhiều gió thì bạn có thể lắp các thiết bị thông gió để gian bếp được thoáng mát và vấn có được thế phong thủy (tàng phong tụ khí) mang lại lợi ích cho gia chủ.

14. Nhà bếp cần có ánh sáng vừa phải

Bếp tránh ánh sáng mặt trời chiều chiếu rọi nhưng cũng tránh ánh sáng mờ ảo trong không gian bếp. Lý do: theo phong thủy ánh sáng yếu trong gian bếp sẽ ảnh hướng đến sức khỏe của gia chủ. Do vậy nếu không tận dụng được ánh sáng tự nhiên thì nên lắp đèn tuýp hoặc đèn chùm tránh đèn huỳnh quang, mờ ảo.

15. Không đặt bếp ở nơi có xà ngang đè lên trên

Quan niệm của phong thủy nếu: Xà ngang đè lên trên tất bất lợi. Do đó, dù phòng bếp, phòng ngủ thì nếu ở vị trí này đều không mang lại điều tốt lành, người nhà sẽ bị ốm đau bệnh tật, tổn hại cho sức khỏe vợ chồng. Nếu bếp đặt dưới xa ngày thi tổn hao cho nữ gia chủ.

16. Kiêng đặt bếp có nhọn chiếu thẳng vào bếp và góc chéo

Góc nhọn trong phong thủy được xem là góc có thể gây ra những tổn thương nên nếu chiếu vào bếp thì chắc chắn sẽ ảnh hưởng tới sức khỏe của gia đình.

Bên cạnh đó, phòng thủy nhà bếp cũng kiêng việc đặt bếp ở các góc chéo vì có thể sẽ gây ra bệnh về máu huyết. Bếp cần đặt ngay ngắn, vững chắc, kín gió và nhìn về hướng cát…

17. Không thiết kế khí thải phòng bếp chuyển sang các phòng khác trong nhà.

Nếu bạn đặt hệ thống hút mùi, ống khói thì nên để ra hướng không gian bên ngoài mà không phải là các phòng khác trong nhà vì chúng có thể gây hại đến sức khỏe, tạo nên không khi ngột ngạt cho cả gia đình.

Trường hợp bếp ở đầu hướng gió thì nên bố trí vách ngăn, hoặc bình phong ngăn, chuyển khí từ bếp sang các phòng.

18. Không đặt bếp đối diện với ban công

Nếu ban công đối diện với phòng bếp được xem là “xuyên tâm” tuy không ảnh hưởng sức khỏe nhưng có thể phá vỡ các mối quan hệ, sự đoàn kết trong gia đình.

Bạn có thể khắc phục hướng bếp đối diện với bạn công bằng cách đặt các chậu hoa hoặc trồng cây leo, dùng rèn cửa ngăn cách để trong ngoài không thông nhau.

Bên cạnh đó cũng cần chú ý đến nước sơn, màu sắc trang trí phòng bếp sau cho hợp với mệnh tuổi của gia chủ để màn lại điều tốt nhất đến nhà.

Trên đây là một số lưu ý cần thiết giúp bạn có được phong thủy nhà bếp không vị phạm vào những điều kiêng kỵ, gây ra những bất lợi cho gia đình và mang lại sự thịnh vượng bạn có thể tham khảo.