Phát triển loại vật liệu xây dựng mới có thể giúp các tòa nhà chống lại các cuộc tấn công bằng xung điện từ

Trong những năm gần đây, các chuyên gia an ninh đã nâng cao những cảnh báo về các mối nguy mang phong cách khoa học viễn tưởng, điển hình là các cuộc tấn công bằng xung điện từ, một thứ vũ khí có sức công phá lớn có thể quét sạch hàng rào lưới điện và đặt hàng triệu sinh mạng vào nguy hiểm.

Hiện nay, các nhà nghiên cứu đã phát triển một loại bê tông mới có thể hoạt động như một lớp áo giáp giúp chống lại những cuộc tấn công “ngày tận thế”.

Loại bê tông dẫn truyền này có thể hấp thụ và dội ngược lại các sóng điện từ giúp bảo vệ hệ thống điện ở bên trong. Các nhà nghiên cứu tạo ra loại bê tông này nói rằng chúng có thể sử dụng trong các cấu trúc mới hoặc đưa vào các công trình đã hoàn thành bằng cách phun để trang bị thêm một lớp bên ngoài.

Được tạo ra bởi đội ngũ gồm các kỹ sư tại Đại học Nebraska-Lincoln, công nghệ lá chắn này được phát triển lần đầu nhằm mục đích làm tan băng tuyết khỏi các tuyến đường.

Nhưng nó đã tiết lộ một công dụng quan trọng hơn, chính là khả năng chặn năng lượng điện từ.

Trong khi năng lượng điện từ được tìm thấy ở mọi nơi quanh ta, nếu sự bùng nổ của loại sóng này từ một vụ nổ hạt nhân trên cao hoặc một vũ khí xung điện từ (EMP), có thể tạo thành dòng điện có điện áp biến động, sẽ dễ dàng quét sạch mọi hệ thống điện tử trên quy mô lớn.

EMP rất nguy hiểm đối với các thiết bị điện tử,” Christopher Tuan, giáo sư về kỹ thuật dân dụng.

Chúng tôi đã tìm thấy một thành phần quan trọng có thể làm tiêu tán sóng năng lượng. Công nghệ này mang đến rất nhiều lợi ích và được ngành công nghiệp xây dựng rất quan tâm.

Các nhà nghiên cứu đã tạo nên một loại bê tông có thể dẫn điện, giúp thay thế một số loại bê tông cốt thép tiêu chuẩn.

Thành phần của loại bê tông này có từ tính, có thể hấp thú sóng vi ba.

Loại bê tông này cũng bao gồm carbon và kim loại, giúp tăng cường khả năng hấp thụ cũng như khả năng dội ngược lại các sóng điện từ.

Theo các nhà nghiên cứu, phương pháp này có hiệu quả hơn nhiều so với công nghệ lá chắn tiêu chuẩn hiện nay chỉ dựa vào cách lóp một lớp kim loại bên trong bê tông, rất tốn kém.

Loại bê tông mới này hiện đã sẵn sàng cho thương mại hóa, nhóm nghiên cứu đã tham gia với Tập đoàn ABC trong việc cùng nghiên cứu để lấy bằng sáng chế. Việc đưa vào sử dụng loại bê tông này sẽ dùng phương pháp phun bê tông, tức là sử dụng một vòi phun để phủ bê tông vào những nơi cần thiết, giúp tiết kiệm chi phí hơn nhiều.

Điều này sẽ bảo vệ nội thất của các tòa nhà khỏi nhiễu điện từ, như sóng radio, sóng vi ba hoặc các thiết bị nghe trộm.

Cũng theo các nhà nghiên cứu, loại bê tông này có thể giúp cho cơ sở hạ tầng của quân đội, tài chính và các cấu trúc quan trọng khác được an toàn hơn nhiều.

Tập đoạn ABC hiện nay đã xây dựng một tòa nhà mẫu, sử dụng loại nguyên liệu này ở Lakeland, Florida. Và tòa nhà đã vượt quá yêu cầu về bảo vệ, bảo mật của quân đội.