Phó chủ tịch thư viện vật liệu lớn nhất thế giới hé lộ về 10 loại vật liệu tương lai mà các chuyên gia thiết kế cần biết

Andrew Dent, phó chủ tịch của viện nghiên cứu vật chất tại Material ConneXion có công việc không khác gì công việc của một nhân viên phục vụ quầy bar cả. Tại thư viện vật liệu lớn nhất thế giới, anh phải tiếp nhận những lời yêu cầu từ khách hàng – những khách hàng nổi tiếng như Armani, Chrysler, Calvin Klein, Disney, Nike và rất nhiều nữa – và tìm ra được một thứ vật liệu phù hợp với nhu cầu của những “thượng đế” kia.

Trong Hội chợ Đổi mới được tổ chức bởi Fast Company, phóng viên đã hỏi ý kiến của Dent về việc đâu sẽ là những thứ vật liệu quan trọng cũng như tiên tiến với các nhà thiết kế từ khắp nơi trên thế giới trong khoảng thời gian vài năm nữa. Và anh nói rằng, đây là những vật liệu sáng giá như vậy:


Graphene và công nghệ phủ nano một lớp graphene lên vật liệu

Graphene – thứ vật liệu của tương lai với khả năng cứng hơn thép 100 lần, nhẹ một cách thần kì, gần như trong suốt, truyền tải điện và nhiệt hiệu quả, một thứ vật liệu hứa hẹn thay đổi ngành công nghiệp sản xuất năng lượng Mặt Trời, ngành điện tử, ngành y sinh học và nhiều nhiều ngành nữa.

Kì diệu là thế, nhưng loại vật liệu này vẫn chưa phát huy được hết tiềm năng bởi lẽ làm việc với graphene vẫn rất khó và việc sản xuất graphene nguyên chất hàng loạt vẫn còn là một trở ngại lớn.

Nhưng với phương pháp phủ nano một lớp graphene lên vật liệu, ta sẽ đưa vào được thứ vật liệu ấy những khả năng tuyệt vời của graphene với một giá thành rẻ và một hiệu quả cao. Ví dụ, công nghệ phủ nano graphene sẽ giúp điện thoại thông minh trở nên mỏng hơn, nhẹ hơn, mạnh mẽ hơn với thời lượng pin dài hơn. Đó sẽ là thứ tương lai mà bạn nên mong đợi.


Sợi cotton Karta-Pack

Đây không phải là thứ vật liệu siêu việt gì được chế tạo từ trong phòng thí nghiệm, đây hoàn toàn là vật liệu phế thải còn lại sau quá trình sử dụng. Chúng được tạo ra từ sợi cotton tái chế (ở những chiếc quần jean, những chiếc áo phông bị thải đi) nhưng không phải vì thế mà Karta-Pack là rác thải.

Ngược lại, Karta-Pack đem lại cho người dùng một cảm giác sang trọng, chúng sẽ là một sự lựa chọn cực kì thú vị cho những món hàng cao cấp. Anh Dent nói rằng những nhà thiết kế nội thất rất có thể sẽ sử dụng vật liệu Karta-Pack này cho những món đồ của tương lai, đem lại cho chúng một cảm giác mềm mại của vải mà lại rẻ, đẹp và bền đến mức có thể chống đỡ được sức nặng của một người bình thường.

Một thứ vật liệu làm từ đồ tái chế vừa bền lại vừa đẹp, một mũi tên chúng quá nhiều con chim.


Mực màu dẫn điện

Mực dẫn điện không phải thứ gì quá mới mẻ, ta đã có trong tay công nghệ này vài năm rồi nhưng nó chỉ hạn chế ở hai màu bạc và màu carbon. Theo như lời anh Dent nói, thì chúng “không có vẻ đẹp thực sự dưới con mắt của những người không phải là kĩ sư”.

Đột phá mới này giải quyết chính vấn đề ấy và ta đã có một loại mực dẫn điện với bất kì màu nào bạn muốn – ta sẽ có thể có được những loại quần áo mới vừa thông minh lại vừa thời trang. Hãy tưởng tượng cảnh bạn tương tác với cái tay áo để điều khiển điện thoại sẽ “ngầu” tới mức nào!