[Phong thủy] phòng thờ vẫn đặt được ở tầng một nếu gia chủ biết cách bố trí hợp lý

Phong thủy phòng thờ có rất nhiều điều kiêng kỵ mà gia chủ phải lưu tâm vì có thể gây ra nhiều rắc rối cũng như kéo theo vận rủi vào nhà nếu không làm theo đúng. Và một trong những điều liên quan đến phong thủy phòng thờ được rất nhiều gia chủ quan tâm đó chính là việc đặt phòng thờ ở tầng một để tiện việc đi lại mỗi lần thắp hương.

Theo thông lệ tự ngàn đời nay, phòng thờ phải được đặt ở trên tầng cao nhất để tránh những kiêng kỵ về phong thủy phòng thờ như tránh để người ngoài nhìn thấy được bài vị của tổ tiên cũng như tránh việc đặt phòng thờ nơi tầng dưới đông người qua kẻ lại, …

Thế nhưng đối với nhiều gia đình 3 thế hệ sống trong những ngôi nhà nhiều tầng thì việc bố trí nơi đặt bàn thờ gia tiên, thần Phật là vấn đề đau đầu. Bởi lẽ có bố mẹ lớn tuổi thì không ai nỡ để bố mẹ phải leo vài chục bậc cầu thang lên tận tầng trên cùng mỗi lần muốn thắp hương hành lễ.

Bài toán nan giải về việc có phạm phải kiêng kỵ trong phong thủy phòng thờ không khi mà đặt phòng thờ ở tầng một để bố mẹ ông bà vốn đã tuổi cao sức yếu đi lại đỡ vất vả?

Theo phong thủy phòng thờ thì gia chủ hoàn toàn có thể đặt không gian thờ tự ở tầng một đối với nhà nhiều tầng nếu biết cách bố trí nơi này phù hợp.

phong-thuy-phong-tho-van-dat-duoc-o-tang-mot-neu-gia-chu-biet-cach-bo-tri-hop-ly

Nếu biết cách bố trí phù hợp thì vẫn đặt được phòng thờ ở tầng một

Trước đây, với kiểu nhà truyền thống 3 gian hoặc 5 gian của người Việt thì gian giữa luôn được chọn lựa làm nơi đặt bàn thờ gia tiên, thần Phật. Đây cũng chính là nơi gia chủ tiếp khách hay ngồi ăn. Điều này cho thấy không gian thờ cúng trước đây của người Việt mình không hề nằm tách biệt mà gắn liền với sinh hoạt hàng ngày của mỗi gia đình.

Với sự phát triển của thời đại mới cộng thêm mức thu nhập nâng cao, nhiều người xây dựng hẳn nhà cao cửa rộng nên có hẳn không gian riêng cho khu vực thờ cúng của gia đình. Chính vì thế mà dần dà phòng thờ được tách biệt hoàn toàn với các sinh hoạt hàng ngày của cả gia đình. Việc xây dựng tách biệt nơi thờ tự có nhiều ưu điểm mà ai cũng nhận thấy rõ ràng như: không gian thờ cúng được đảm bảo yên tĩnh cũng như tránh được việc người ngoài nhìn thấy hết các đồ lễ hay bài vị trên bàn thờ gia tiên, thần Phật, … Nhiều ưu điểm là thế nhưng không phải gia đình nào cũng có thể đặt bàn thờ ở tầng cao nhất của ngôi nhà vì sẽ có rất nhiều lí do và một trong số đó là trong gia đình có ông bà bố mẹ đã cao tuổi.

phong-thuy-phong-tho-van-dat-duoc-o-tang-mot-neu-gia-chu-biet-cach-bo-tri-hop-ly

Đặt phòng thờ ở tầng một thuận tiện cho bố mẹ ông bà lớn tuổi có thể dễ dàng đi lại thắp hương hành lễ

Hiển nhiên tùy từng điều kiện của mỗi gia đình mà bạn có thể bố trí bàn thờ ở đâu. Tầng một hay tầng cao nhất cũng chỉ là nơi chốn quan trọng nhất vẫn là tấm lòng thành kính của bạn đối với tổ tiên, thần Phật. Còn riêng với những gia đình sống trong nhà nhiều tầng lo lắng về việc bố mẹ ông bà lớn tuổi khó khăn trong việc đi lại thắp hương thì có thể đặt bàn thờ ở tầng một để thuận tiện và ấm cúng hơn. Khi đó, bố mẹ ông bà đỡ phải leo cầu thang vất vả mà người trẻ trong nhà cũng năng đi lại thắp hương cho không gian thờ tự không lạnh lẽo.

Tuy nhiên, phong thủy phòng thờ có vài điểm cần lưu tâm khi gia chủ bố trí không gian thờ cúng của gia đình nơi tầng một:

-Phòng thờ không được đặt nằm bên cạnh hoặc bên dưới phòng bếp hay nhà vệ sinh. Nếu bên trên phòng thờ là phòng ngủ thì gia chủ phải đảm bảo kê sao cho giường ngủ và bàn thờ lệch vị trí vì phong thủy phòng thờ kiêng kỵ việc bàn thờ đặt bên dưới giường ngủ.

-Phòng thờ nên có cửa sổ mở ra sân hoặc giếng trời để không gian thoáng đãng, hương khói không tụ lại.

-Dù phòng thờ nên có cửa sổ để thông thoáng và hương khói không bị tụ lại nhưng bàn thờ vẫn phải được đặt ở nơi tránh xa cửa sổ một khoảng cách đảm bảo sao cho gió bên ngoài không động bát hương tức là nên đặt bàn thờ ở nơi kín gió.

-Tránh đặt bàn thờ đối diện cửa ra vào vì có thể có gió lùa vào khiến người đứng thắp hương hành lễ bất an, mất tập trung trong lúc khấn vái.

-Nội thất phòng thờ theo phong thủy phòng thờ nên là tông màu trầm, thiết kế nên theo lối tối giản, bố trí thêm một bộ bàn ghế để ngồi. Và điều hiển nhiên là gia chủ phải thường xuyên dọn quét không gian thờ cúng sao cho gọn gàng, sạch sẽ.

phong-thuy-phong-tho-van-dat-duoc-o-tang-mot-neu-gia-chu-biet-cach-bo-tri-hop-ly

Phòng thờ phải luôn được quét dọn sạch sẽ, gọn gàng

Không nhất thiết phải đặt phòng thờ trên tầng cao nhất nếu gia đình có người lớn tuổi vì việc đi lại sẽ rất vất vả. Nhưng khi đặt bàn thờ ở tầng một thì gia chủ nên tuân thủ các kiêng kỵ trên để hợp phong thủy phòng thờ nhằm mang nhiều tài lộc, vận may đến cho cả nhà.

Những lưu ý trong bài viết này của Nhà đẹp số hy vọng đã giải đáp được thắc mắc của bạn về việc có thể đặt phòng thờ ở tầng một được hay không.