Thiết kế nội thất phòng bếp theo phong thủy

Nội thất phòng bếp được coi như một điểm nhấn trong thiết kế tổng thể nội thất căn hộ. Trong quan niệm người Việt, phòng bếp đóng vai trò quan trọng trong đời sống gia đình tạo sự gắn kết người thân trong từng bữa ăn nên thiết kế nội thất cho phòng bếp cũng vì thế rất được coi trọng.

 

Xét về công năng sử dụng trong tổng thể ngôi nhà, phòng bếp là nơi chế biến các bữa ăn duy trì năng lượng cho cả gia đình. Ngoài ra, trong quan niệm của người Việt, ẩm thực còn là phương pháp giúp gắn kết tình cảm gia đình, tình cảm vợ chồng và anh em.

Còn theo phong thủy, phòng bếp nếu không trang trí đúng quy luật, bếp đặt không đúng chuẩn, gia chủ sẽ gặp những khó khăn về tiền bạc và sức khỏe, nhất là những người nữ trong gia đình.

Theo phân tích của chuyên gia phong thủy Phạm Cương, phong thủy cổ xưa cho rằng hỏa môn tức cửa miệng lò được tính là hướng bếp. Theo quan niệm này, nhiều người coi hướng bếp là hướng của đường đưa nhiên liệu vào.

Tuy nhiên, cũng theo chuyên gia Phạm Cương, ngày nay khi khoa học kỹ thuật phát triển, nhiều kiểu bếp mới ra đời như bếp ga, bếp điện, bếp từ… thì nguyên lý sử dụng cũng khác đi và việc tìm ra một hướng đúng nhất cho bếp nhà bạn là điều không còn mấy dễ dàng.

Liên quan đến câu chuyện hướng bếp trong xu thế bếp gas, bếp điện được sử dụng phổ biến, chuyên gia Phạm Cương dẫn quan niệm của nhiều người cho rằng, hướng bếp là hướng của nút vặn công tắc của bếp ga. Còn trong nhiều trường hợp khác khi nút điều khiển nằm ngay trên mặt bếp hướng thẳng lên trời hoặc với những loại bếp từ, bếp điện thì họ vẫn chưa tìm được cách giải thích về hướng bếp thích hợp.

Từ những câu chuyện trên, chuyên gia phong thủy Phạm Cương đưa ra cách giải thích về hướng bếp. Theo đó, hướng bếp được xác định dựa trên lý thuyết về khí.

Theo phong thủy, khí tạo ra do sự vận động tương tác của con người, bếp được nạp khí chính là do thao tác nấu ăn của gia chủ.

Từ đó, hướng bếp có thể hiểu một cách chuẩn nhất là theo hướng nhận thao tác từ người nấu. Như vậy hướng bếp sẽ luôn là hướng ngược với mặt người nấu hay là hướng lưng của người nấu.

Trong xã hội hiện nay khi phòng bếp luôn được coi như một không gian quan trọng trong nhà, bếp nấu luôn được đặt ở vị trí có phương vị tốt. Ngoài ra nhất nhất phải đặt ở nơi vượng khí thì mới thịnh vượng, làm ăn trường tiến được.

Với những phân tích như trên, có thể thấy phòng bếp là không gian quan trọng của ngôi nhà và nó có thể giúp gia đình bạn hạnh phúc hơn, gặp nhiều may mắn hơn. Vì thế, khi thiết kế nhà, bạn cần chú trọng đến việc bài trí một gian bếp ấm cúng, hợp lý để có được may mắn cho cả gia đình