Vùng ven Hà Nội thêm 2 phân khu đô thị quy mô lớn

Hai phân khu đô thị GS (A) và GN (C) sẽ được quy hoạch tại các huyện Thanh Trì, Thường Tín và Mê Linh, Đông Anh với diện tích mỗi điểm lên đến hơn 1.200 ha.

Sáng 12/1, Sở Quy hoạch và Kiến trúc và Viện Quy hoạch Xây dựng hà Nộicông bố quy hoạch phân khu đô thị.

Theo Quyết định đã được UBND TP phê duyệt, quy hoạch phân khu đô thị GS(A) thuộc địa giới hành chính các xã Tứ Hiệp, Ngũ Hiệp, Liên Ninh, Đông Mỹ, Vạn Phúc (huyện Thanh Trì) và các xã Ninh Sở, Duyên Thái, Văn Bình (huyện Thường Tín).

Quy hoạch có diện tích nghiên cứu hơn 1.221 ha với dân số tối đa đến năm 2050 khoảng 35.900 người.

Khu vực được nghiên cứu 1uy hoạch là “khu vực Nêm xanh” kết nối không gian xanh, mặt nước, thiết lập vùng chuyển tiếp về không gian với không gian mở về phía sông Hồng. Quần thể sẽ cung cấp không gian mở công cộng, tiện ích giao thông với khu vực xung quanh, ưu tiên cho các dự án phát triển nông nghiệp sinh thái, năng suất và chất lượng cao đảm bảo gắn kết ổn định nông nghiệp – nông thôn.

Vung ven Ha Noi them 2 phan khu do thi quy mo lon hinh anh 1
Vị trí Quy hoạch phân khu đô thị GS(A) và GN(C) trên bản đồ Quy hoạch. Ảnh: Cổng thông tin Hà Nội

.

Phát triển không gian đô thị sẽ dựa vào cảnh quan thiên nhiên hiện có, kết nối không gian xanh với các công viên đô thị trong các phân khu lân cận thành hệ thống, hình thành các công viên chức năng đa dạng gắn với văn hóa, truyền thống và nhu cầu của đô thị. Phát triển mới (hạn chế) một số khu chức năng để hoàn thiện đô thị với nguyên tắc khai thác tối đa quỹ đất trống dành cho phát triển cây xanh tập trung.

Đối với các khu công viên, cây xanh, mật độ xây dựng tối đa 5%, tầng cao 1 tầng; các khu chức năng khác như cơ quan, công cộng… mật độ xây dựng tối đa 30%, tầng cao 1-3 tầng.

Với Quy hoạch phân khu đô thị GN(C), khu vực nghiên cứu thuộc địa giới hành chính các xã Bắc Hồng, Nguyên Khuê, Xuân Nộn và Thụy Lâm (huyện Đông Anh); các thị trấn Chi Đông, Quang Minh và xã Kim Hoa (huyện Mê Linh). Diện tích nghiên cứu đồ án khoảng 1.247 ha; dân số dự báo đến năm 2050 khoảng 15.000 người.

Theo Quy hoạch chung xây dựng thủ đô đến năm 2030 và tầm nhìn đến năm 2050 được duyệt, khu vực lập quy hoạch phân khu đô thị GN(C) được xác định tính chất là khu vực phát triển không gian xanh của đô thị, tạo lập không gian xanh chuyển tiếp giữa khu vực phát triển đô thị với hành lang xanh nông nghiệp (phía Bắc sông Cà Lồ).

Khu đô thị bao gồm các chức năng chính như công viên, cây xanh, mặt nước, thể dục thể thao, tiện ích công cộng; cung cấp các không gian mở và khu vui chơi giải trí giữa các khu đô thị, làng xóm hiện hữu, cải thiện môi trường sống; khu dân cư làng xóm hiện có cải tạo chỉnh trang, gắn với hoạt động nông nghiệp sinh thái năng suất cao; các công trình hạ tầng xã hội, hạ tầng kỹ thuật phục vụ cho khu vực.