Xem Tuổi Làm Nhà – những điều cần biết

Vì sao phải xem tuổi khi làm nhà?

Nhiều người, nhất là những người trẻ tuổi sống theo tư tưởng phương Tây, luôn cho rằng việc xem tuổi làm nhà là điều không cần thiết, quy chụp là mê tín dị đoan. Sự thật có phải thế? Làm nhà xem tuổi để làm gì?

Phong thủy được nhiều học giả từ cổ chí kim nghiên cứu và công nhận sức ảnh hưởng đến vận mệnh họa phúc của con người. Đó là học thuyết chuyên nghiên cứu về sự tác động của hướng gió, mạch nước, hướng khí đến đời sống con người. Và không phải ngẫu nhiên mà phong thủy lại được nhiều người tin tưởng và làm theo đến thế. “Có thờ có thiêng, có kiêng có lành” những điều kiêng kỵ trong phong thủy, nếu gia chủ làm đúng hiển nhiên tài vận hanh thông, vận may gõ cửa, con cái thành đạt, gia đình hòa thuận ấm êm. Ngược lại, nếu gia chủ bỏ qua yếu tố phong thủy, tai họa sẽ ập đến, gia đình li tán, con cái ngỗ ngược.

Trong các việc hệ trọng của đời người như cưới vợ gả chồng, làm nhà dựng cửa, … người Việt mình luôn cẩn thận xem ngày, giờ tốt lành để đảm bảo bình an, may mắn. Xây nhà dựng cửa là chuyện hết sức quan trọng không thể lơ là trong công tác chuẩn bị trước khi khởi công, động thổ. Những nguyên tắc trong phong thủy, nhất là xem tuổi làm nhà càng được chú trọng để có thể mang đến nhiều tài vận, may mắn cho gia chủ.

Những lưu ý khi xem tuổi làm nhà

Xem tuổi của ai?

Việc làm nhà theo quan niệm truyền thống là phải xem tuổi của người đàn ông tức người chồng, người cha trong gia đình. Bởi lẽ, việc làm nhà là dương trạch nên phải chọn người nam thuộc dương thì mới hợp phong thủy được. Ông bà ta có câu “lấy vợ xem tuổi đàn bà, làm nhà xem tuổi đàn ông” cũng chính vì thế.

Trong trường hợp gia đình không có người đàn ông thì khi làm nhà có thể xem tuổi của người phụ nữ đóng vai trò chủ chốt. Xem tuổi làm nhà được xem là bước đầu tiên vô cùng quan trọng khi chuẩn bị khởi công xây dựng mái ấm. Tất nhiên, sau khi đã xem tuổi làm nhà ổn thỏa, gia chủ còn cần phải xem ngày giờ động thổ sao cho hợp với tuổi của tất cả thành viên trong gia đình, …

Xem tuổi làm nhà như thế nào?

Xem tuổi làm nhà để chọn ra được thời điểm đẹp nhất để việc làm nhà dựng cửa được thuận buồm xuôi gió, tài vận hanh thông, gia đình hòa thuận, êm ấm mãi về sau. Tuổi làm nhà của một người trong một năm nào đó được xem là được tuổi khi không phạm vào 3 hạn Tam Tai, Hoang Ốc, Kim Lâu.

Nếu gia chủ làm nhà năm phạm Tam Tai, Hoang Ốc hay Kim Lâu đều dễ dẫn đến đại họa cho cả gia đình. Nếu làm nhà năm phạm Tam Tai thì các tai họa khôn lường trước có thể ập đến bất kỳ lúc nào, không kịp trở tay. Làm nhà năm phạm Hoang Ốc thì ngôi nhà sẽ rất xấu do Hoàng Ốc có nghĩa là địa sát. Còn nếu làm nhà phạm Kim Lâu thì cả gia đình sẽ bị tổn hại.

Nếu tuổi của gia chủ phạm vào Hoang Ốc hoặc Kim Lâu thì nhất định không được tiến hành làm nhà bởi đại họa có thể kéo đến. Trong trường hợp này, gia chủ nên đợi năm khác hợp tuổi hơn để làm nhà hay sửa chữa. Hoặc gia chủ cũng có thể mượn tuổi để tiến hành, nhưng cẩn thận đợi năm khác vẫn hơn. Còn trường hợp phạm vào Tam Tai nhưng không phạm vào Kim Lâu hay Hoang Ốc vẫn có thể tiến hành làm nhà được.

Công thức tính tuổi xây nhà là tuổi mụ = Năm xây nhà – năm sinh + 1

Các nguyên tắc tính cơ bản khi xem tuổi làm nhà dưới đây sẽ giúp gia chủ tránh các hạn Tam Tai, Hoang Ốc, Kim Lâu.

Tam Tai

Hạn tam tai tức là hạn của 3 năm liên tiếp đến với mỗi tuổi đó là cách định nghĩa theo phong thủy ngũ hành. Trong một đời người, cứ 12 năm thì có 3 năm liên tiếp gặp hạn tam tai.

Những năm Tam Tai của các tuổi:

– Các tuổi Thân, Tí, Thìn: Tam tai tại các năm Dần, Mão, Thìn.

– Các tuổi Dần, Ngọ, Tuất: Tam tai tại các năm Thân, Dậu, Tuất.

– Các tuổi Hợi, Mão, Mùi: Tam tai tại những năm Tỵ, Ngọ, Mùi.

– Các tuổi Tỵ, Dậu, Sửu: Tam tai tại những năm Hợi, Tý, Sửu.

Hoang Ốc

Vòng tính tuổi hoang ốc chia ra làm 6 cung: nhất cát, nhì nghi, tam địa sát, tứ tấn tài, ngũ thọ tử, lục hoang ốc (theo các tài liệu về Trạch cát dân gian). Với cách tính như sau: khởi tuổi bắt đầu 10 tại nhất cát, 20 tại nhì nghi, 30 tại tam đại sát, 40 tại tứ tấn tài, 50 tại ngũ thọ tử, 60 tại lục hoang ốc, 70 lại bắt đầu từ nhất cát…

Dưới đây là ý nghĩa của lục cung hoang ốc:

Nhất cát: Làm nhà tuổi này sẽ có chốn An Cư tốt, mọi việc hanh thông, thuận lợi.

Nhì nghi: Làm nhà sẽ có lợi, nhà cửa hưng vượng, giàu có.

Tam địa sát: Làm nhà là phạm, gia chủ sẽ mắc bệnh tật.

Tứ tấn tài: Làm nhà phúc lộc sẽ tới.

Ngũ thọ tử: Làm nhà là phạm, trong nhà chia rẽ, lâm vào cảnh tử biệt sinh ly.

Lục hoang ốc: Làm nhà bị phạm, khó thành đạt được.

Theo đó thì tuổi gia chủ ở vào các cung: nhất cát, nhì nghi, tứ tấn tài làm nhà thì tốt. Còn nếu ở vào các cung: tam địa sát, ngũ thọ tử, lục hoang ốc thì bị phạm, cần đợi năm khác làm nhà hoặc mượn tuổi làm nhà.

Những tuổi phạm vào năm Hoang Ốc: 12, 14, 15, 18, 21, 23, 24, 27, 29, 30, 32, 33, 36, 38, 39, 41, 42, 45, 47, 48, 50, 51, 54, 56, 57, 60, 63, 65, 66, 69, 72, 74, 75.

Kim Lâu

Để tính Kim Lâu, cách đơn giản nhất là lấy tuổi mụ của gia chủ chia cho 9, nếu dư 1 là Kim Lâu thân, dư 3 là Kim Lâu thê, dư 6 là Kim Lâu tử, dư 8 là Kim Lâu lục súc.

Trong đó nếu rơi vào Kim Lâu thê thì gây họa cho vợ gia chủ, Kim Lâu tử thì gây họa cho con gia chủ, Kim Lâu lục súc là gây họa cho vật nuôi trong gia đình còn Kim Lâu thân là gây hại cho chính gia chủ.

Những tuổi phạm vào năm Kim lâu: 12, 15, 17, 19, 21, 24, 26, 28, 30, 33, 35, 37, 39, 42, 44, 46, 48, 51, 53, 55, 57, 60, 62, 64, 66, 69, 71, 73, 75.

Tuy nhiên, những hạn trên sẽ không ảnh hưởng lắm trong trường hợp mua bán nhà mang tính chất đầu tư.

xem tuổi làm nhà _ lưu ý

Kinh nghiệm mượn tuổi làm nhà

Khi xem tuổi làm nhà không được như ý muốn, gia chủ vẫn có thể tiến hành bằng cách mượn tuổi người khác làm nhà. Dưới đây là những kinh nghiệm giúp gia chủ có thể mượn tuổi làm nhà như ý.

– Chỉ mượn tuổi khởi công làm nhà mới, không mượn tuổi để sửa nhà.

– Tốt nhất nên mượn tuổi người trong nội tộc, người thân trong gia đình, gần nhà để thuận tiện cho việc làm các thủ tục về sau.

– Khi mượn tuổi một người nào đó, gia chủ cần hỏi rõ ràng xem người này có cho người thứ 2 cùng mượn tuổi trong thời gian dự định xây nhà hay không. Bởi theo nguyên tắc, người cho mượn tuổi không thể cho cả hai người mượn tuổi làm nhà cùng thời gian được.

– Khi sửa chữa nhỏ, không động đất thì chỉ cần chọn ngày lành tháng tốt không nhất thiết phải mượn tuổi. Nhưng nếu sửa chữa nhà động đến đất thì có nghĩa là động chạm đến thần linh, cần phải xem năm đàng hoàng kỹ lưỡng tránh phạm kiêng kỵ.

Thủ tục mượn tuổi làm nhà

Khi mượn tuổi làm nhà, gia chủ cần tuân thủ các thủ tục dưới đây:

-Làm giấy bán nhà tượng trưng cho người mượn tuổi.

-Người mượn tuổi cần làm lễ khấn vái và động thổ khi động thổ (cuốc 5-7 cái nhằm tượng trưng cho hướng đẹp).

-Gia chủ và người nhà tránh đi trong thời gian làm lễ.

-Khi làm nóc, người mượn tuổi làm thay gia chủ các thủ tục và gia chủ cũng phải tránh đi trong khoảng thời gian này.

-Người mượn tuổi cũng làm thay gia chủ các thủ tục khi nhập trạch.

-Gia chủ làm giấy mua lại nhà với giá tượng trưng cao hơn giá bán. Sau đó người mượn tuổi sẽ bàn giao nhà lại cho gia chủ.

-Gia chủ làm lễ nhập trạch.

Thủ tục nhập trạch khi mượn tuổi

Sau khi bàn giao nhà xong, gia chủ cần làm một số thủ tục sau đây để vào nhà mới.

-Vợ gia chủ cầm gương tròn (phải đảm bảo sao cho mặt gương soi vào nhà) đem vào nhà trước. Gia chủ tay bưng bát nhang thờ tổ tiên đi vào kế tiếp. Sau đó là con cái đem bếp lửa, chăn nệm, gạo nước, … vào nhà mới. Trường hợp nhà không có người đàn ông thì người phụ nữ chủ chốt bưng bát nhang thờ tổ tiên vào trước sau đấy là con cái mang bếp, gạo, nước vào. Đồ đạc nên chuyển vào nhà trước kế đến là dọn đồ cùng sau.

-Không được đi tay không vào nhà.

-Phụ nữ có thai và người tuổi Dần không được phụ dọn.

-Gia chủ nên tự tay cất tiền bạc nữ trang vào tủ trong giờ tốt.

Để việc làm nhà được thuận lợi gia chủ nhất thiết phải xem tuổi nhằm mang lại nhiều vinh hoa phú quý, tài vượng, may mắn cho gia đình. Theo kinh nghiệm ngàn đời lưu truyền lại đến hôm nay, khi xem tuổi làm nhà, gia chủ cần phải tránh phạm vào các hạn: Tam Tai, Hoang Ốc, Kim Lâu. Hy vọng bài tổng hợp này của Nhà Đẹp Số đã giúp ích cho gia chủ trong việc xem tuổi làm nhà thế nào cho đúng.