26 căn biệt thự không phép: Kéo dài thời gian để hợp thức hóa?

TP – Sau khi phát hiện được sai phạm, cho đến nay, chính quyền địa phương vẫn chưa có biện pháp xử lý gì đối với những sai phạm trên.

Khu biệt thự Khai sơn Hill. Ảnh: Lê Hoàng.

Thời gian qua, báo Tiền Phong có những phản ánh về việc 26 căn biệt thự tại Dự án Khai Sơn Hill (quận Long Biên, Hà Nội) được thi công xong khi chưa có giấy phép xây dựng (GPXD). Đặc biệt, chính quyền sở tại chỉ phát hiện ra sai phạm khi chủ đầu tư (CĐT) đã xây xong phần thô.

Tại Dự án “Khu nhà ở thấp tầng TT1 – Biệt thự Khai Sơn Hill” do Cty cổ phần Khai Sơn – Chi nhánh Hà Nội làm CĐT, hiện toàn bộ các căn biệt thự đã được hoàn thiện phần thô. Bên trong công trường có xe bồn và hàng chục công nhân đang đổ bê tông nền để hoàn thiện đường bê tông xung quanh khu vực.

Mặc dù ngày 14/11/2017, UBND quận Long Biên đã có quyết định xử phạt 80 triệu đồng, yêu cầu đình chỉ thi công tại dự án xây dựng Khu nhà ở thấp tầng TT1, biệt thự Khai Sơn Hill và yêu cầu cưỡng chế phá dỡ trong thời hạn tối đa 60 ngày. Thế nhưng, đã sau nhiều tháng, 26 biệt thự vẫn tồn tại.

Ngày 26/3/2018, Sở Xây dựng Hà Nội có văn bản về việc kiểm tra làm rõ thông tin báo Tiền Phongnêu ngày 3/3/2018 về việc xây dựng không phép tại Khu nhà ở thấp tầng TT1, biệt thự Khai Sơn Hill. Theo đó, về hành vi tổ chức thi công xây dựng công trình không phép đã được UBND quận Long Biên xử phạt, CĐT đã chấp hành nộp tiền vào ngân sách nhà nước và thực hiện thủ tục xin cấp phép xây dựng theo quy định. Tuy nhiên trong quá trình giải quyết cần làm rõ thẩm quyền cấp phép xây dựng đối với các hạng mục công trình dẫn đến quá thời hạn xuất trình GPXD theo yêu cầu của quyết định xử phạt vi phạm hành chính. Hiện nay Sở Xây dựng đang thụ lý hồ sơ xin phép xây dựng.

Làm rõ hơn về vấn đề này, đại diện Thanh tra Xây dựng (Sở Xây dựng Hà Nội) cho biết, theo quy định tại Nghị định 139/2017/NĐ – CP, quá thời hạn 60 ngày để bổ sung GPXD, nếu không sẽ cưỡng chế, phá dỡ. Tuy nhiên, đối với các dự án rất khó có thể hoàn thiện hồ sơ trong vào 60 ngày. Hơn nữa, CĐT cũng xây dựng đúng thiết kế quy hoạch cơ sở được duyệt, do đó, Sở Xây dựng phải xin ý kiến Bộ Xây dựng, tránh phá phần sai phạm đi rồi mới cấp phép thì rất lãng phí. Được biết, đại diện Bộ Xây dựng đã họp với Sở Xây dựng về sai phạm trên. Bộ Xây dựng có ý kiến là xem xét lại toàn bộ sai phạm trên, nếu đúng phù hợp với quy hoạch, hồ sơ thiết kế Bộ đã thẩm định thì nên cấp phép cho doanh nghiệp.