Khai Sơn Hill “vô tư” xây 26 biệt thự không giấy phép

Nằm ngay cạnh UBND phường Ngọc Thụy (Long Biên, Hà Nội), nhưng hàng chục căn biệt thự của Khai Sơn Hill không phép vẫn được xây dựng liên tục trong gần 1 năm qua. 

Vừa qua, báo chí phản ánh về tình trạng xây dựng các căn biệt thự không phép tại dự án Khai Sơn Hill. Theo đó, 26 căn biệt thự Công ty CP Khai Sơn làm chủ đầu tư đã được xây dựng không phép suốt 1 năm qua.

26 biệt thự của Khai Sơn Hill đã xây dựng xong phần thô 

Điều đáng nói là vị trí xây dựng biệt thự không phép nằm cách trụ sở UBND phường Ngọc Thuỵ chưa đầy 1km. Tuy nhiên, chính quyền phường vẫn không phát hiện, chỉ đến khi các căn biệt thự xây xong phần thô mới bị đình chỉ thi công.

PV báo ĐS&PL đã liên hệ với ông Nguyễn Mạnh Trình, Phó chủ tịch quận Long Biên, phụ trách lĩnh vực xây dựng. Ông Trình xác nhận có sự việc như báo chí nêu.

“Việc này Thành phố cũng đã có chỉ đạo, nếu cần thêm thông tin gì đề nghị PV liên hệ với phòng cấp phép, Sở Xây dựng Hà Nội”, ông Trình nói.

Khai Sơn Hill “vô tư” xây 26 biệt thự không giấy phép  - Ảnh 2

Phía bên trong các công nhân vẫn đang làm việc

Trả lời trên báo Đất Việt, ông Bùi Dương, Phó chánh văn phòng UBND quận Long Biên lại cho biết, UBND Q. Long Biên đã chỉ đạo UBND phường Ngọc Thụy ra quyết định xử phạt với số tiền 80 triệu đồng và yêu cầu đình chỉ thi công. Chủ đầu tư đã chấp hành nộp phạt vào Kho bạc nhà nước, dừng thi công.

Quyết định xử phạt vi phạm hành chính (Quyết định số 192/QĐ – XPVPHC ngày 14/11/2017), UBND quận Long Biên cũng đã nêu rõ: Các công trình xây dựng không phép sẽ bị cưỡng chế phá dỡ nếu sau 60 ngày kể từ ngày có quyết định đình chỉ thi công xây dựng nếu chủ đầu tư không xuất trình được giấy phép xây dựng.

Khai Sơn Hill “vô tư” xây 26 biệt thự không giấy phép  - Ảnh 3

Suốt thời gian dài, lô biệt thự không phép vẫn không bị xử lý dứt điểm 

Ông Đặng Thành Long, Phó trưởng phòng Kế hoạch Tổng hợp (Thanh tra xây dựng Hà Nội) trả lời trên báo Đầu tư, cho biết: Sai phạm tại Dự án Khai Sơn đã được UBND quận Long Biên lập hồ sơ xử phạt và yêu cầu sau 60 ngày phải có giấy phép xây dựng.

Về việc đã quá hạn mà sai phạm vẫn chưa được xử lý, ông Long giải thích: “Nếu xử lý cưỡng chế tháo dỡ sau 60 ngày thì cơ quan nhà nước, ở đây UBND quận Long Biên, phải là người ra quyết định cưỡng chế vi phạm. Luật chỉ quy định sau 60 ngày thì sẽ tiến hành cưỡng chế, còn thời gian thực hiện cưỡng chế thì không có quy định”.

Theo tìm hiểu của PV, hiện tại Khai Sơn Hill vẫn chưa xin được cấp phép xây dựng nhưng lô biệt thự này đã được bán hết. Ghi nhận thực tế ngày 3/5, lô biệt thự này đã xây dựng xong phần thô, phía bên trong công nhân vẫn đang tiếp tục xây dựng.

Nghị định 139/2017/NĐ – CP (chính thức có hiệu lực từ ngày 15/1/2018) quy định các công trình đang xây dựng thực hiện sai chỉ giới xây dựng, cơi nới lấn chiếm sẽ bị tháo dỡ ngay. Quy định cho phép 60 ngày (kể từ ngày lập biên bản vi phạm hành chính) để chủ nhà, chủ đầu tư làm thủ tục đề nghị cơ quan có thẩm quyền điều chỉnh hoặc cấp phép xây dựng đối với công trình xây dựng sai phép.

Tại điểm b, c, Điều 15, Nghị định 139 quy định rõ, chủ dự án có 60 ngày để điều chỉnh hoặc xin cấp phép xây dựng đối với công trình xây dựng sai phép. Đặc biệt, đối với công trình đang xây dựng mà sai chỉ giới xây dựng, cơi nới lấn chiếm sẽ bị tháo dỡ ngay.

Trong trường hợp đối với công trình đang triển khai xây dựng và không vi phạm các yếu tố trên, sẽ có 60 ngày để bổ sung thủ tục, nếu quá thời hạn trên, không có đầy đủ hồ sơ sẽ bị tháo dỡ những phần xây dựng sai phạm.

Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin về sự việc này.

Thanh Bình