5 điều mà “ngôi nhà thông minh” của Apple có thể mang lại

Còn khoảng 1 tuần nữa là đến Hội nghị các nhà phát triển toàn thế giới (WWDC) của Apple và nhiều đồn đại cho thấy nhiều khả năng mà Apple sẽ công bố.

Ảnh: Kin Cheung/AP

Hôm nay, Financial Times đã công bố là Apple sẽ quyết liệt bước vào lĩnh vực mới “Internet của sự vật (“Internet of Things” – IoT) với một nền tảng gia đình thông minh riêng là đồn đại chắc chắn nhất cho tới nay là Apple sẽ đặt trọng tâm vào sản phẩm phần mềm chủ đạo của công ty này hàng năm.

Thông tin này có vẻ có căn cứ. Với công nghệ iBeacon, Apple đã bắt đầu biến chiếc iPhone trở thành thiết bị có thể tương tác với môi trường của mình khác với một cửa sổ số chỉ khả thi khi bạn đang dùng nó. Trong CarPlay, Apple đã có một nền tảng để mở rộng các ứng dụng sang các thiết bị khác. Và iWatch như đồn thổi sẽ kết hợp cả hai khái niệm trong 1, đó là cá nhân hơn cả một smartphone.

Vẫn biết các thiết bị thông minh không còn mới (Samsung và các công ty khác đã tung ra các tủ lạnh kết nối có đến cả hơn thập kỷ), vậy tại sao Apple nỗ lực tìm kiếm thêm thành công trước các đối thủ hiện tại trong không gian này?

Vì một vài lý do. Nói rộng hơn, thương hiệu của Apple là một trong những thương hiệu mạnh nhất trên thế giới, và công nghệ thúc đẩy các thiết bị kết nối Internet đã chín muổi: băng rộng trở nên phổ biến và các kết nối đã an ninh và tin cậy nhiều hơn. Nhưng cũng còn một số thứ riêng biệt mà Apple có thể mang đến:

1. Trải nghiệm người sử dụng

Nếu bạn đã từng mua một đồ gia dụng “thông minh”, bạn sẽ hối tiếc là đã thử cài đặt, một quá trình mà đôi khi có thể mất khá nhiều thời gian (Nest là một ngoại lệ đáng kể). Nếu bạn may mắn hơn mua được thiết bị có thể chạy luôn, bạn sau đó phải cảm ơn các kỹ năng phần mềm và các nguồn lực của nhà máy sản xuất để có thể làm chúng vận hành tốt.

“Phần lớn mọi người mua các sản phẩm này sau vài tháng và thậm chí tốn kém nhưng trải nghiệm người dùng thì đáng phải bàn. Nhưng Apple nổi tiếng về thiết kế trải nghiệm người sử dụng. Do đó, Apple sẽ dẫn đầu và để đối thủ ngưỡng mộ”.

Apple sẽ vẫn duy trì hệ sinh thái đóng, nhưng sẽ chuyển dịch sang một trải nghiệm người sử dụng ổn định – điều mà ngành IoT cần liều lĩnh.

Financial Times cho biết Apple sẽ bật đèn xanh cho các sản cho một chương trình giống với các sản phẩm “sản xuất cho iPhone” (“Made for iPhone”) hiện tại. Điều này sẽ tức thời tạo ra một rào cản cho các nhà sản xuất cần làm rõ trong khi đảm bảo cho các khách hàng trải nghiệm thống nhất từ bất cứ sản phẩm nào có dán nhãn.

2. Lý do để mua

Một trở ngại lớn khác mà các sản phẩm gia dụng thông minh mắc phải là không có nhu cầu cơ bản đối với các sản phẩm đó. Mặc dù các công ty nói là giải quyết các vấn đề, phần lớn mọi người không thấy những vấn đề này ở lần đầu, hoặc không nghĩ ngay tới kiểu công nghệ có thể giải quyết được các vấn đề (các hóa đơn điện tăng thường dẫn tới việc mọi người tắt các bóng đèn và tháo phích điện các đồ gia dụng, không tải ứng dụng).

“Khách hàng không hề kêu lên “tôi muốn sản phẩm đó”. IoT là một hiện tượng do cung thúc đẩy”, Meiri cho biết.

Apple có thể dễ dàng thuyết phục bất cứ ai mua một hub (trung tâm) gia đình thông minh cho căn nhà của mình, như Financial Times gợi ý là nó đã được che giấu đi như tivi Apple. Thế hệ tivi Apple kế tiếp rõ ràng sẽ thông minh gấp đôi cho căn nhà của mình, một con ngựa Trojan có thể chèn công nghệ của Apple vào hàng triệu gia đình.

Apple dự báo đã bán hơn 14 triệu thế hệ tivi hiện tại, gần đây bán được hơn 2 triệu chiếc/quý. Ngược lại, Nest được dự báo sẽ bản chỉ 100.000 bổ ổn nhiệt/tháng và mới chỉ tung ra một bộ giám sát khói. Ngay khi, giá của chiếc tivi Apple không tăng, chiến lược trung tâm thông minh được giấu kỹ có thể đưa Apple dẫn đầu về tiêu chí này.

3. Các đối tác có uy tín

Theo cách nào đó, Apple đã và đang dẫn đầu cuộc chơi trong không gian IoT. iPhone đã hỗ trợ các sản phẩm thông minh Bluetooth (cùng với Bluetooth Low Energy  Bluetooth LE (năng lượng tiết kiệm) kể từ khi iPhone 4S được tung ra vào năm 2011, đã dẫn đầu về nhiều phụ kiện thông minh như ứng dụng đo nhịp tim, máy ảnh di động và bộ cảm biến đơn giản.

“Andoroid đánh cược vào NFC (near-field communication), và Apple đánh cược vào Bluetooth LE” nhưng Apple chớp được thời cơ lớn. Hiện nay NFC không là gì, và Bluetooth LE đang chiếm lĩnh”, Meiri cho biết.

Nhờ có tầm nhìn, Apple đã sở hữu một danh sách dài các đối tác sẽ bán các thiết bị nối mạng trên cửa hàng Apple: đèn chiếu sáng Philips Hue cho phép mọi người có iPhone có thể bật/tắt đèn; Dropcam sẽ mang đến cách cài đặt dễ dàng một hệ thống an ninh gia đình; Thậm chí Nest đã xuất hiện trên cửa hàng Apple (mặc dù chúng tôi có nhận thấy là sẽ phải cạnh tranh với công ty mà Google mua lại).

Vẫn kín bưng như mọi khi, Apple không thể tạo ra các sáng kiến lớn xa rời, và sẽ không nghi ngờ khi có nhiều đối tác sẵn sàng tung ra sản phẩm trên nền tảng gia đình thông minh mới của Apple một ngày nào đó, với nhiều công ty ngay tức khắc tiếp bước.

4. Riêng tư và an ninh

Nest có thể là thiết bị gia đình thông minh nhất cho tới nay, nhưng Google đã nhầm một bước lớn khi tiết lộ một bức thư cho Ủy ban Chứng khoán Mỹ (SEC) là công ty này đã hình dung các quảng cáo trong tương lai. CEO của Nest Tony Fadell nhanh chóng giải quyết việc này nhưng tổn hại đã có: Thông báo đúng là đã giấy lên nỗi lo lắng của mọi người về các công nghệ thông minh – là họ sẽ gửi đi những dữ liệu đến các công ty về tất cả các không gian cá nhân nhất để tạo sự phô trương nhanh chóng.

Mặc dù đó có thể chỉ là tiếp thị, Apple không còn lo ngại khi đóng vai trò thuyết phục mọi người không phải lo lắng để tin là họ sẽ được bảo vệ thích đáng bởi sự riêng tư lớn hơn so với Google khi đi vào công nghệ gia đình thông minh. An ninh sẽ có thể đóng một vai trò trong thông điệp này, và đây là chỗ mà khả năng iOS của Apple có thể hỗ trợ: Mặc dù iOS mang đến sự linh hoạt ít hơn Android, nhưng với bản chất “đóng”, sẽ phòng vệ được với phần mềm độc hại.

5. Trên cả căn nhà

Cuối cùng, công nghệ iBeacon và iWatch vẫn chưa công bố sẽ mang đến một khái niệm “cuộc sống thông minh” toàn diện hơn so với Google thực hiện. Đúng như vậy, khi bạn gộp cả công nghệ “đeo” Android và các công nghệ beacon bên thứ 3, Google có tất cả các thành phần nhưng, nhưng khác khá xa với mục tiêu tích hợp mà Apple theo đuổi.

Một người sở hữu một chiếc iPhone đeo một chiếc iWatch, với một chiếc xe có CarPlay và hệ thống mới của Apple tại gia đình sẽ liên tục được tiếp cận với mọi thiết bị thông minh trong gia đình – điều này cho phép mọi người có thể kiểm tra phản hồi của máy quay an ninh trên đồng hồ trên bảng đồng hồ của ô tô (tất nhiên là khi ô tô đã đỗ lại. Tổng hợp lại, bạn cũng được tiếp cận vào các thông tin của bên thứ ba. Giống như danh sách buổi trình diễn tại phòng thể dục? Tại sao không gửi danh sách đến tivi Apple của bạn để bật bài thứ hai khi bạn về nhà?

Gia đình thông minh và IoT đều là những khái niệm khá mới. Mặc dù chúng khả thi và có những lợi ích thực tế, bạn sẽ không thực sự biết bạn muốn gì cho tới khi bạn sở hữu chúng. Nhưng nếu có một công ty đã có thành công thâm niên trong việc bán các sản phẩm như thế này, thì đó là Apple.

QM

Theo Mashable

Trả lời