5 giải pháp để ngôi nhà thông minh của bạn an toàn hơn

Bkav ra mắt nhà thông minh SmartHome Smart Home: Viễn cảnh Intenet of things của Apple 10thiết bị tự động cho ngôi nhà thông minh Giải pháp nhà thông minh Google lấn sân lĩnh vực nhà thông minh

Chọn mua thiết bị từ các hãng uy tín

Các hãng sản xuất thiết bị kết nối cho nhà thông minh nổi tiếng thường cung cấp sản phẩm đi kèm với khả năng bảo mật cao. Họ có chế độ hỗ trợ kỹ thuật tốt cho khách hàng, đồng thời cũng thường xuyên phát hành các bản cập nhật bảo mật cho sản phẩm.


Nest là một trong những tên tuổi lớn trong ngành công nghiệp thiết bị thông minh.

Một trong những tên tuổi lớn trong ngành công nghiệp thiết bị thông minh là Nest. Thương hiệu này, thật ra đã được Google mua lại hồi đầu năm 2014, hiện cung cấp các thiết bị theo dõi cảm biến nhiệt độ và các sản phẩm khác dành cho nhà thông minh.

Bên cạnh đó, Honeywell, SmartThings, Hive,… cũng là những hãng đáng lựa chọn.

Thiết lập bảo mật cho router

Bộ định tuyến ( router ) được xem như là cánh cổng kỹ thuật số cho nhà thông minh và router bảo mật kém có thể sẽ giúp những kẻ tấn công mạng dễ dàng xâm nhập các thiết bị tự động trong nhà.


Nên thường xuyên cập nhật firmware cho router để đảm bảo an toàn cho hệ thống mạng.

Để đảm bảo an toàn cho hệ thống mạng nhà thông minh, người dùng thường được khuyến cáo nên đầu tư router có tính năng lưu lại các hoạt động để theo dõi. Đồng thời, người dùng nên đổi mật khẩu quản trị mặc định và nên đặt mật khẩu có độ phức tạp cao. Bên cạnh đó, cũng nên thường xuyên cập nhật firmware mới cho router.

Cập nhật thiết bị

Nhà thông minh hiện vẫn là một lĩnh vực khá mới mẻ và bảo mật trong lĩnh vực này vẫn còn là một khó khăn cho nhiều nhà phát triển phần mềm điều khiển nhà tự động.

Một nhà phân tích bảo mật của Kaspersky Lab cho biết đã tìm thấy vài lỗ hổng đơn giản trong một sản phẩm lưu trữ cho phép truy xuất vào hệ thống mạng thử nghiệm trong nhà thông minh.


Thường xuyên cập nhật firmware cho các thiết bị thông minh.

Do đó, việc thường xuyên cập nhật firmware cho các thiết bị có lẽ là một giải pháp quan trọng nhất nhưng đơn giản nhất để đảm bảo an toàn cho ngôi nhà thông minh của bạn.

Đăng ký lên dịch vụ đám mây

Hiện nay, nhiều dịch vụ đám mây được thiết kế để giúp người dùng quản lý các thiết bị tự động cho nhà thông minh. Các dịch vụ này cung cấp chức năng để cấu hình chế độ bảo mật, quyền riêng tư cũng như chi phí liên quan đến quá trình hoạt động của thiết bị.


Các hãng sản xuất thiết bị thông minh cũng thường cung cấp dịch vụ đám mây để quản lý.

Tuy nhiên, khi sử dụng đám mây thì người dùng nên lưu ý thiết lập mật khẩu cho tài khoản truy xuất dịch vụ phức tạp hơn, đồng thời kích hoạt chế độ xác thực hai bước (two-factor authentication) để tăng tính bảo mật cho tài khoản.

Ẩn hệ thống mạng

Một số chuyên gia bảo mật đề nghị rằng một trong những cách an toàn để bảo mật cho thiết bị trong nhà thông minh là hãy cấu hình ẩn hệ thống mạng của bạn. Khi đó, người khác sẽ không thể thấy được mạng Wi-Fi bằng phương pháp dò tìm tự động và chỉ có những người được cung cấp tên SSID mới có thể kết nối.


Ẩn hệ thống mạng không dây để an toàn hơn.

Tuy đây không phải là một thách thức lớn đối với những hacker kỹ thuật cao vì chúng vẫn có thể dùng các công cụ dò SSID ẩn để thực hiện xâm nhập, nhưng dù sao cũng giúp hệ thống mạng của nhà bạn tránh được những cặp mắt tò mò.

Trả lời