6 lưu ý cần nhớ khi xây nhà

Người xưa có câu: “An cư mới lạc nghiệp” để nói lên tầm quan trọng của ngôi nhà. Xây nhà là việc lớn của cả đời người nên khi xây dựng, chủ nhà cần lưu ý đến những khâu cơ bản như xác định chi phí, thiết kế kiến trúc, lựa chọn nhà thầu nhận xây nhà, thi công và hoàn thiện nhà ở. Bên cạnh đó, bạn cũng nên có một bản kế hoạch chi phí sát sao và hợp lý nhất.

 

Lập kế hoạch tài chính

 

Trước khi xây nhà, bạn nên xác định xem khả năng tài chính của mình là bao nhiêu để có thể tính toán mức chi phí bỏ ra. Bạn cũng nên tìm hiểu kỹ những chi phí cần bỏ ra, gồm chi phí xây dựng cơ bản và chi phí trang trí nội thất. Chi phí xây dựng cơ bản gồm xây dựng thô, hoàn thiện và phần nhân công.

 

Chủ nhà nên tham khảo trước chi phí trên mỗi mét vuông theo loại nhà mà mình định xây. Tuy nhiên, chi phí thời điểm bạn tham khảo có thể khác so với chi phí lúc thi công do lạm phát và có thể phát sinh thêm nên bạn cần dự trù thêm 10-30% số tiền. (đọc thêm: 5 chi phí thường phát sinh khi xây nhà)

 


Trước khi xây nhà, bạn nên lập kế hoạch tài chính chi tiết

 

Thiết kế kiến trúc

 

Đây cũng là khâu vô cùng quan trọng trước khi thuê đơn vị nhận xây nhà. Nếu có kiến thức về xây dựng, bạn có thể tham khảo sách báo, mạng internet và tự thiết kế ngôi nhà của mình hoặc nhờ bạn bè, người thân tư vấn.

Nếu không, chủ nhà có thể tìm đến các kiến trúc sư có kinh nghiệm. Họ sẽ đưa ra cho bạn những tư vấn hữu ích nhất như thiết kế ngôi nhà hợp với thế đất, phong thủy cũng như sở thích của chủ nhân, cách chọn vật liệu xây dựng, nhân công…

 

Chọn vật liệu xây dựng

 

Trong thời buổi kinh tế khó khăn, giá cả tăng vọt thì chi phí vật liệu xây dựng ảnh hưởng rất lớn đến chi phí xây dựng ngôi nhà. Bạn nên tham khảo giá cả ở một số đại lý vật liệu xây dựng cũng như thỏa thuận tiến độ cung ứng vật tư, đúng chủng loại, đúng chất lượng.

 

Chọn nhà thầu nhận xây nhà

 

Khâu này có vai trò vô cùng quan trọng, quyết định chất lượng công trình. Do đó, chủ nhà cần tham khảo nhiều nguồn tin trước khi trước khi lựa chọn. Người thân, bạn bè đã xây nhà sẽ cho bạn những lời khuyên hữu ích.

Khi làm việc với nhà thầu, phải quy định rõ ràng mọi thứ trong hợp đồng như giá cả, hình thức xây dựng như trọn gói, chủ nhà lo một phần vật tư, nhà thầu lo nhân công và một phần vật tư còn lại hay chủ nhà lo toàn bộ vật tư, nhà thầu nhận xây nhà chỉ lo nhân công, rồi thời gian thi công…

 


Chọn được nhà thầu uy tín sẽ đảm bảo tiến độ, chất lượng công trình

 

Giai đoạn thi công

 

Trong giai đoạn này, chủ nhà phải thường xuyên giám sát nhân công để đảm bảo chất lượng của ngôi nhà. Nếu không tự mình giám sát được, bạn có thể thuê người giám sát công trình hoặc là người thân trong gia đình nhưng phải có kinh nghiệm, kiến thức về xây dựng. Người này sẽ đốc thúc, giám sát tiến độ tiến độ của đơn vị nhận xây nhà và chất lượng của công trình, tránh tình trạng ăn bớt vật liệu, thực hiện sai kỹ thuật.

 

Hoàn thiện

 

Khâu hoàn thiện ngôi nhà sẽ được tiến hành sau khi xây xong phần thô. Các công việc bao gồm: Lựa chọn loại sơn, gạch ốp lát, thiết bị điện và tùy thuộc vào khả năng và sở thích của bạn. Điều cần lưu ý đó là việc lựa chọn vật liệu xây dựng phải tạo nên sự hài hòa, tính thẩm mỹ cho căn nhà, không nên mỗi phòng lại một kiểu gạch, một màu sơn, một cách ốp lát đối lập với nhau.

Trả lời