Ấn tượng với các điểm nhấn đô thị Vĩnh Yên

Sau 9 năm chính thức được công nhận là TP trực thuộc tỉnh Vĩnh Phúc, đô thị Vĩnh Yên đã có sự phát triển vượt bậc. Diện mạo đô thị Vĩnh Yên ngày càng khang trang, hiện đại, xứng đáng với vị trí là đô thị trung tâm, tỉnh lỵ của tỉnh Vĩnh Phúc, là động lực phát triển kinh tế của tỉnh. Năm 2014, TP Vĩnh Yên đã được công nhận là đô thị loại II. Theo quy hoạch, Vĩnh Yên sẽ tiếp tục phát triển và đạt các tiêu chí của đô thị loại I trước năm 2020 là đô thị lõi của TP Vĩnh Phúc hình thành trong tương lai.

Mời bạn đọc nhìn ngắm TP qua một số công trình đã, đang và sẽ hiện diện ở Vĩnh Yên. Đây là những điểm nhấn đô thị ấn tượng của TP Vĩnh Yên.

  1. Công viên quảng trường trung tâm tỉnh Vĩnh Phúc (quảng trường Hồ Chí Minh), rộng 26,2ha, được đầu tư xây dựng tại phường Khai Quang. Công trình nằm trong tổng thể kết nối nhiều công trình văn hóa thể thao khác nhau như Nhà hát tỉnh Vĩnh Phúc, Nhà thi đấu tỉnh Vĩnh Phúc và Đài tưởng niệm.


Mặt trước Quảng trường.

Đặc biệt, trong hệ thống công viên quảng trường có hồ nước với diện tích hơn 6ha. Tại vị trí giữa hồ có sân khấu biểu diễn các loại hình nghệ thuật. Xung quanh hồ nước được thiết kế các đường dạo chạy vòng quanh và hệ thống thảm cỏ, cây xanh, tạo nên vẻ đẹp thơ mộng cho khu vực công viên quảng trường.

Đây là điểm nhấn trước cửa ngõ vào trung tâm TP, đầu mối giao thông đối ngoại, tạo lập một không gian sinh hoạt văn hóa cộng đồng, một không gian xanh trong lòng đô thị Vĩnh Yên.

Công trình đã hoàn thành và đưa vào sử dụng phục vụ Tuần lễ văn hóa du lịch Vĩnh Phúc năm 2015.

Theo quy hoạch, tại khu vực khuôn viên Quảng trường – Nhà hát tỉnh, tỉnh Vĩnh Phúc sẽ tiếp tục đầu tư xây dựng tượng đài Bác Hồ với nhân dân và các dân tộc tỉnh Vĩnh Phúc. Tượng đài hình thành trong tương lai sẽ tiếp tục tô điểm đặc sắc hơn cho điểm nhấn đô thị Công viên quảng trường trung tâm tỉnh Vĩnh Phúc.


Công viên – mặt nước.

  1. Đầm Vạc nằm ở giữa trung tâm TP Vĩnh Yên, có 23 nhánh chính tạo ra những hồ, lạch nhỏ có chu vi 14km2, chiều rộng trung bình 1km, diện tích mặt nước rộng gần 500ha. Khu vực Đầm Vạc luôn là không gian xanh, điều hòa quan trọng của TP và là điểm du lịch hấp dẫn. Theo quy hoạch, khu vực sẽ được bố trí công trình thương mại – văn phòng, khách sạn nghỉ dưỡng, nhà ở nghỉ dưỡng, sân gôn, công viên tổng hợp…, tạo thành cụm công trình thu hút sự tập trung của con người, trở thành đầu mối du lịch của đô thị.


Toàn cảnh khu vực Đầm Vạc hiện hữu.

Ở trung tâm hồ, cầu qua hồ sẽ xây dựng theo hướng Bắc Nam. Dọc hồ sẽ xây dựng công viên, quảng trường, đảm bảo tầm nhìn ra hồ, nhìn ra dãy núi Tam Đảo từ phía Nam của hồ. Đường dạo ven mặt nước sẽ được xây dựng, kết nối với trục tâm linh, đường cây xanh. Đây sẽ là không gian công cộng dành cho người đi bộ, đi xe đạp…

Trong khuôn khổ Dự án “Thành phố xanh: Tương lai đô thị bền vững của khu vực Đông Nam Á”, Ngân hàng Phát triển Châu Á tài trợ, TP Vĩnh Yên được quy hoạch, cải tạo khu vực ven hồ, kiểm soát chất lượng nước thải, với điểm nhấn là hồ Đầm Vạc.

Hiện nay, khu vực Đầm Vạc đang được tiến hành kè bờ, cải tạo chất lượng một số ao, hồ thuộc khu vực nhằm khôi phục lại cảnh quan và giải quyết tình trạng ô nhiễm, góp phần làm nên một TP xanh, thân thiện với môi trường.

  1. Khu du lịch sinh thái cao cấp Sông Hồng Resort tọa lạc bên bờ Bắc Đầm Vạc đang được biết đến là địa điểm nghỉ dưỡng và tổ chức các sự kiện. Du khách đến đây được tận hưởng các dịch vụ cao cấp với gần 200 phòng nghỉ tiêu chuẩn 4 sao và tổ hợp nhà hàng sang trọng, bể bơi hiện đại nhất Vĩnh Phúc, khu vui chơi liên hoàn trong nhà, ngoài trời, cùng các dịch vụ giải trí như tennis, sân bóng mini, xe đạp đôi, café, massage, xông hơi, karaoke, đốt lửa trại…


Không gian xanh và sang trọng của Sông Hồng Resort.

Khu resort còn sở hữu chuỗi phòng hội thảo cao cấp có sức chứa đa dạng từ 20 – 800 đại biểu, được trang bị các thiết bị âm thanh, ánh sáng, sân khấu hiện đại, tiện nghi với chất lượng dịch vụ tuyệt hảo trong không gian trong lành.

Cùng với Sông Hồng Resort, chủ đầu tư cũng đã xây dựng KĐT sinh thái Sông Hồng – Nam Đầm Vạc, vừa tạo thêm quỹ nhà ở cho cư dân địa phương, vừa tạo ra cảnh quan đô thị sinh thái xung quanh khu vực Đầm Vạc, góp phần xây dựng TP Vĩnh Yên trở thành TP xanh – sạch – đẹp và hiện đại.


KĐT sinh thái Sông Hồng.

  1. Cũng nằm ở sát khu vực Đầm Vạc, dự án KĐTM Nam Vĩnh Yên nằm ở cửa ngõ TP Vĩnh Yên, có tổng diện tích 446,92 ha, tổng mức đầu tư 8.700 tỷ đồng, bằng nguồn vốn tín dụng thương mại, phát hành trái phiếu công trình và nguồn vốn của doanh nghiệp.

Với các sản phẩm nhà thấp tầng liền kề, biệt thự, chung cư kèm theo các công trình tiện ích công cộng như trường học, khu công viên kết hợp đồi tâm linh, KĐTM sẽ tạo nên một diện mạo đô thị mới, năng động ở phía Nam Vĩnh Yên.


Dự án KĐTM Nam Vĩnh Yên.

Mới đây nhất, tại trung tâm của KĐT Nam Vĩnh Yên, chủ đầu tư đã khởi công xây dựng tổ hợp khách sạn DIC Corp tiêu chuẩn 4 sao do một Cty tư vấn của Pháp thiết kế, trên tinh thần bảo tồn và phát huy cảnh quan xung quanh Đầm Vạc.

Tổ hợp gồm khách sạn DIC Star đạt chuẩn 4 sao, với 5 tầng, quy mô 150 phòng, trên diện tích 3.848m2; nhà hàng thủy tạ ven hồ 3 tầng, quy mô 1000 chỗ, trên diện tích 1.688m2 cùng với khu thể thao gồm sân tennis và nhà tập gofl.

Tổ hợp công trình dịch vụ khách sạn, nhà hàng, hồ cảnh quan trong trung tâm KĐTM Nam Vĩnh Yên không chỉ phục vụ dân cư KĐT mà còn tạo được điểm nhấn kiến trúc, cảnh quan, tăng sức hút, sức hấp dẫn cho KĐTM nói riêng, cho TP Vĩnh Yên nói chung.

  1. KCN Khai Quang là một trong những KCN được thành lập đầu tiên của tỉnh Vĩnh Phúc, với diện tích khoảng 248,65ha. Đây là KCN điển hình của Vĩnh Phúc, tỷ lệ lấp đầy đạt gần 100%, với sự tham gia của nhiều doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài.


KCN Khai Quang

Mỗi ngày, tại KCN Khai Quang có trên 30 nghìn lao động đến làm việc trong các doanh nghiệp, với mức thu nhập từ 3,5 đến 4 triệu đồng/người/tháng. Những năm qua, KCN Khai Quang đã tạo cho Vĩnh Yên một diện mạo mới, tác phong công nghiệp và hiện đại.

Mới đây, UBND tỉnh Vĩnh Phúc đã phê duyệt điều chỉnh quy hoạch chi tiết xây dựng KCN Khai Quang, lệ 1/2000 (lần 5). Theo đó, diện tích của KCN Khai Quang sau điều chỉnh là 216,24ha. KCN được bổ sung, mở rộng về phía Đông Nam và phía Tây Bắc tại phường Khai Quang, xã Quất Lưu, góp phần mở rộng quỹ đất KCN làm cơ sở để thu hút đầu tư, nhất là các ngành công nghiệp công nghệ cao.

  1. Ngoài những điểm nhấn đô thị nói trên, TP Vĩnh Yên còn được nhận diện qua một số công trình quen thuộc, hấp dẫn khác như Bảo tàng Vĩnh Phúc, Nhà lưu niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh, chùa Hà Tiên…


Chùa Hà Tiên

 

Nguồn: baoxaydung.com.vn