Bắc Giang: Ai chống lưng cho dự án chợ Hoàng Ninh?

Trong một thời gian ngắn, dự án xây dựng chợ Hoàng Ninh tại xã Hoàng Ninh, huyện Việt Yên, Bắc Giang được “hô biến” thành nhà phố hoành tráng với nhiều khối nhà liền kề từ 3 đến 5 tầng. Chính quyền huyện Việt Yên “bất lực” trước sai phạm hay chủ đầu tư được quan chức chống lưng?

 Bắc Giang: Ai chống lưng cho dự án chợ Hoàng Ninh?

Dự án chợ trung tâm biến thành nhà ở. Ảnh: LH

Khi chúng tôi xuống thực địa, nhiều căn nhà phố đã được người dân về ở khá nhộn nhịp…
Sai từ quy hoạch đến thiết kế

Dự án xây dựng chợ Hoàng Ninh, tại thôn My Ðiền 1, xã Hoàng Ninh, huyện Việt Yên được UBND tỉnh Bắc Giang cấp Giấy chứng nhận đầu tư cho Công ty TNHH Thương mại và Dịch vụ KK Bắc Giang (viết tắt là Cty KK Bắc Giang) ngày 26/6/2015.

Theo đó, chợ Hoàng Ninh được đầu tư xây dựng là chợ loại III với quy mô dự kiến sử dụng gần 7.000m2 đất theo hình thức thuê đất trả tiền hàng năm trong vòng 35 năm, kể từ ngày được cấp Giấy chứng nhận đầu tư. Chợ được quy hoạch với 117 điểm kinh doanh. Vốn đầu tư thực hiện là 60 tỷ đồng. Thời gian hoàn thành và đi vào hoạt động là tháng 12/2016.

Khi hoàn thành, chợ Hoàng Ninh sẽ là địa điểm kinh doanh tập trung phục vụ nhu cầu sinh hoạt của hàng chục nghìn công nhân lao động đang làm việc tại khu công nghiệp trên địa bàn cũng như người dân địa phương.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, dự án được Sở Xây dựng Bắc Giang cấp Giấy phép xây dựng số 988/GPXD ngày 9/6/2016, cho Cty KK Bắc Giang thi công xây dựng chợ Hoàng Ninh. Các công trình được xây dựng gồm 3 dãy nhà thiết kế 1 tầng và 2 tầng.

Ngoài ra, các công trình phụ trợ gồm có nhà điều hành, nhà để xe, cổng, tường rào, sân, đường nội bộ, khu tập kết rác thải, bể cứu hỏa… Cty KK Bắc Giang được cơ quan chức năng cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDÐ) với diện tích 6.783m2.

Tuy nhiên, ngay gần UBND huyện Việt Yên, trong một thời gian không dài, dự án Chợ Hoàng Ninh được chủ đầu tư “hô biến” thành 3 khối nhà cao từ 3 – 5 tầng, bán cho các cá nhân sử dụng với mục đích để ở và kinh doanh.

Theo quan sát của chúng tôi, hiện có khoảng 40 căn nhà phố san sát nhau. Khối nhà bên trái lô đất được xây dựng đồng loạt 3 tầng; khối nhà nằm giữa lô đất với thiết kế hai mặt tiền hướng ra mặt đường rộng 8m được thiết kế 4 tầng và khối nhà ngoài cùng bên phải được xây dựng 5 tầng. Nhiều căn hộ đang được gấp rút hoàn thiện. Hai dãy nhà hướng ra mặt đường lớn của khu công nghiệp Ðình Trám đã hoàn thiện và kinh doanh nhà hàng ăn uống, giải trí… Một số căn khác đã có người vào ở và treo biển, bảng cho thuê căn hộ, trụ sở giao dịch của các tổ chức, cá nhân…

Chính quyền bất lực?

Trao đổi với chúng tôi, đại diện Cty KK Bắc Giang, ông Nguyễn Xuân Khoát cho biết, do nhu cầu nhà ở tại khu công nghiệp tăng cao, Cty đã tự ý thay đổi thiết kế chợ như giấy phép xây dựng ban đầu để xây thành 40 ki-ốt và xây thêm tầng để giải quyết nhu cầu về chỗ ở. Hàng tháng, vẫn có đại diện các cơ quan chức năng của huyện xuống kiểm tra.

Hơn 20 ki-ốt đã có chủ sở hữu đều là những thành viên góp vốn để xây chợ. Có nhiều hình thức góp vốn nhưng chủ yếu là góp vốn bằng tiền và ký hợp đồng thuê 35 năm, 5 năm… Trung bình 1 căn nhà phố như vậy huy động được khoảng 1 tỷ còn nếu người thuê tự xây thì nộp 500 – 600 triệu đồng.

Theo ông Khoát, hiện nay tổng đầu tư cho công trình này là hơn 100 tỷ đồng. Ðối với việc thay đổi mục đích sử dụng công trình chợ Hoàng Ninh, nhằm hợp thức hóa những căn nhà trị giá hàng tỷ đồng thuộc sở hữu cá nhân, thay thế cho dự án chợ như một “sự đã rồi”, Cty KK Bắc Giang đã tổ chức lấy ý kiến của người dân thôn My Ðiền 1 về chuyển đổi công năng dự án chợ Hoàng Ninh.

Các công trình thuộc Ðề án “Giải quyết một số vấn đề xã hội quanh khu công nghiệp trên địa bàn tỉnh đến năm 2018” tại huyện Việt Yên đã được UBND tỉnh Bắc Giang giao cho UBND huyện Việt Yên giám sát và thực hiện chức năng quản lý Nhà nước theo quy định của pháp luật. Như vậy, việc xử lý những vi phạm trong trật tự xây dựng của chủ đầu tư chợ Hoàng Ninh thuộc trách nhiệm của UBND huyện Việt Yên.

Căn cứ Giấy phép xây dựng số 988/GPXD, ngày 9/6/2016 của Sở Xây dựng Bắc Giang cấp cho Cty KK Bắc Giang và hiện trạng xây dựng tại dự án Chợ Hoàng Ninh cho thấy, dự án đã bị chủ đầu tư cố tình thực hiện sai thiết kế, sai quy hoạch, không đúng mục đích sử dụng nhưng chính quyền địa phương làm ngơ không có biện pháp xử lý kịp thời.

Việt Yên là huyện có nhiều tiềm năng phát triển với một bộ máy lãnh đạo huyện rất trẻ, năng động. Sự “bất lực” của chính quyền huyện Việt Yên là do đâu? Trách nhiệm của lãnh đạo huyện Việt Yên như thế nào? Báo Thanh tra sẽ tiếp tục thông tin trả lời bạn đọc.

Nhóm PV