Bắc Ninh: Dự án nhà ở cao cấp bị “bỏ quên” nhiều hạng mục

Thanh tra dự án (D.A) Khu Nhà ở Bắc đường Kinh Dương Vương, TP Bắc Ninh, Thanh tra tỉnh này đã chỉ ra nhiều hạng mục công trình bị “bỏ quên”.

Bắc Ninh: Dự án nhà ở cao cấp bị “bỏ quên” nhiều hạng mục

Cty An Huy đã “bỏ quên” nhiều hạng mục quan trọng của D.A. Ảnh: HH

14 năm chưa bồi thường xong

D.A Khu Nhà ở Bắc đường Kinh Dương Vương do Công ty Cổ phần Địa ốc An Huy (gọi tắt là Cty An Huy) làm chủ đầu tư. D.A có quy mô hơn 163 nghìn m2 với tổng mức đầu tư ước tính lên tới hơn 450 tỷ đồng.

D.A được Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh phê duyệt quy hoạch chi tiết từ năm 2003. Tổng diện tích quy hoạch 15 ha. Hạ tầng của D.A gồm: Khu nhà ở với các loại hình nhà biệt thự, nhà chia lô và nhà chung cư; khu công trình công cộng và cây xanh gồm: Công trình dịch vụ thương mại; trường học, mẫu giáo, nhà trẻ, bãi đỗ xe, công viên cây xanh.

Tuy nhiên, quá trình triển khai D.A gặp nhiều khó khăn trong công tác bồi thường, hỗ trợ giải phóng mặt bằng nên D.A bị kéo dài nhiều năm.

Đến thời điểm thanh tra (tháng 6/2017), Cty An Huy đang trong quá trình thi công dở dang các hạng mục hạ tầng kỹ thuật (HTKT) như: San lấp mặt bằng, đường giao thông, vỉa hè, thoát nước, cấp điện, chiếu sáng, cây xanh, trung tâm thương mại, các hạng mục công trình công cộng, nhà xây thô…

Điều đáng nói, trong quá trình triển khai, công tác lập, lưu trữ hồ sơ thi công, nghiệm thu thanh quyết toán của các gói thầu xây lắp HTKT của D.A không đầy đủ hoặc không được lập nên đã gây khó khăn cho công tác thanh tra.

Ngoài ra, đoàn thanh tra cũng chỉ rõ, còn một số mã công việc chưa đảm bảo định mức, đơn giá với tổng số tiền phải giảm trừ hơn 260 triệu đồng.

Sau 14 năm được phê duyệt, đến khi tiến hành thanh tra, D.A vẫn chưa hoàn thành công tác bồi thường, hỗ trợ giải phóng mặt bằng; các hạng mục HTKT hoàn thành khoảng 80%; công trình nhà xây thô đạt 32,67%.

Đáng nói, chủ đầu tư đã “bỏ quên” một số hạng mục quan trọng như: Trung tâm thương mại, nhà mẫu giáo, khu thể thao… Đồng thời, không thực hiện lập báo cáo đánh giá tác động môi trường của D.A, không thiết kế và thi công hệ thống phòng cháy chữa cháy (PCCC) theo quy định.

Chậm thực hiện sau thanh tra

Trước những tồn tại, thiếu sót nêu trên, đoàn thanh tra yêu cầu Cty An Huy phải đẩy nhanh tiến độ thi công các hạng mục HTKT, hạ tầng xã hội và nhà xây thô; giảm trừ số tiền hơn 260 triệu đồng quyết toán sai; lập bổ sung và trình cơ quan có thẩm quyền thẩm duyệt hệ thống PCCC và thi công hệ thống PCCC; lập báo cáo đánh giá tác động môi trường; phối hợp với cơ quan Nhà nước có liên quan tuyên truyền vận động và chi trả tiền bồi thường hỗ trợ theo quy định…

Trao đổi về thực hiện sau thanh tra, ông Nguyễn Văn Thu – Giám đốc Chi nhánh Cty An Huy thừa nhận: Cty quá nhiều việc nên chưa sâu sát thực hiện kết luận thanh tra. Tinh thần là không thể không thực hiện nhưng bao giờ thực hiện xong thì chưa nói trước được! Việc phải giảm trừ hơn 260 triệu đồng đã được thực hiện hay chưa ông Thu chưa rõ và sẽ cho kiểm tra lại.

Đối với một số hạng mục đã bị Cty “bỏ quên”, ông Thu cũng cho biết: Đầu tháng 8, Cty đã có đề cương thiết kế trình Cơ quan PCCC Bắc Ninh phê duyệt. Dự kiến đến tháng 10 sẽ thi công.

Riêng báo cáo đánh giá tác động môi trường, do thời điểm triển khai D.A (2003) chưa yêu cầu nên Cty không làm. Từ đó đến nay, Cty cũng chưa nhận được văn bản nào của cơ quan chức năng yêu cầu phải đánh giá. Qua kiến nghị của Thanh tra tỉnh, Cty đang hỏi để làm nhưng thực sự còn rất bỡ ngỡ, chưa biết làm như thế nào?

Bên cạnh đó, đối với các hạng mục xã hội chưa được triển khai, trước khi đoàn thanh tra vào cuộc, Cty đã có văn bản xin phép UBND tỉnh điều chỉnh xây dựng thành khu tổ hợp khách sạn – trung tâm tổ chức sự kiện – bar, cà phê. Chủ trương này đã được UBND tỉnh chấp thuận và Cty cũng đã gửi bản vẽ thiết kế sang Sở Xây dựng Bắc Ninh để phê duyệt.

Như vậy, đã hơn 2 tháng kể từ khi kết luận thanh tra ban hành, gần như các kiến nghị của Thanh tra tỉnh Bắc Ninh cũng chỉ được Cty An Huy triển khai thực hiện hời hợt. Đề nghị các cơ quan chức năng của tỉnh Bắc Ninh cần sát sao để pháp luật được thực hiện nghiêm minh.

Hải Hà