Bến bãi tập kết VLXD, trạm trộn bê tông trái phép hoạt động “thách thức” pháp luật, chính quyền đang ở đâu?

(Moitruong.net.vn) – Mặc dù đã có văn bản chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh về việc cấm khai thác, hoạt động tập kết cát, sỏi lòng sông và phải giải tỏa toàn bộ các trạm trộn bê tông, vật liệu xây dựng trái phép tại xã Tri Phương, huyện Tiên Du xong trước ngày 15/1/2018, tuy nhiên đến nay các bến bãi tập kết vật liệu xây dựng và trạm trộn bê tông vẫn “sừng sững” tồn tại, họ phớt lờ chỉ đạo của chính quyền và hoạt động ngày càng rầm rộ hơn, làm cho tình trạng ô nhiễm môi trường trở nên trầm trọng, khiến bà con nhân dân nơi đây hết sức bất bình. Dư luận cho rằng, phải chăng chính quyền huyện Tiên Du đã bị “tê liệt” bởi các doanh nghiệp, chủ bến bãi tại xã Tri Phương, huyện Tiên Du?

Video Clip Bến bãi tập kết VLXD, trạm trộn bê tông trái phép hoạt động tại huyện Tiên Du “thách thức” pháp luật 

Trách nhiệm UBND huyện Tiên Du ở đâu?

Thời gian qua, Tạp chí điện tử Môi trường và Cuộc sống đã đăng tải loạt bài viết về tình trạng khu vực bãi bồi ven sông Đuống nằm trên địa bàn xã Tri Phương, huyện Tiên Du, tỉnh Bắc Ninh hoạt động kinh doanh bến bãi, tập kết vật liệu xây dựng (VLXD), xây dựng trạm trộn bê tông trái phép diễn ra tràn lan gây ô nhiễm môi trường và mất an ninh trật tự trên địa bàn. Nhiều doanh nghiệp không có đầy đủ giấy tờ pháp lý nhưng vẫn ngang nhiên hoạt động, các phương tiện xe chở vật liệu xây dựng quá tải đã “băm nát” đường giao thông mà không bị chính quyền “sờ gáy”.

Điều này khiến cho người dân nơi đây hết sức bức xúc và bất bình với chính quyền sở tại. Để có buổi làm việc cụ thể với các Sở, ngành của tỉnh Bắc Ninh cũng như làm rõ trách nhiệm của ông Lê Xuân Lợi – Chủ tịch UBND huyện Tiên Du cùng các phòng chức năng của huyện. Phải trải qua rất nhiều lần liên hệ làm việc, phóng viên Moitruong.net.vn mới có thể tiếp cận với các đơn vị liên quan để làm rõ thực trạng trên.

Mặc dù đã quyết định đình chỉ hoạt động nhưng các bến bãi tập kết VLXD và các trạm bê tông vẫn hoạt động rất nhộn nhịp như chưa từng có bất cứ quyết định nào

Theo đó, ngày 23/1/2018, làm việc với phóng viên Moitruong.net.vn, ông Nguyễn Nhân Bình – Phó Chủ tịch thường trực UBND huyện Tiên Du xác nhận tình trạng hoạt động khai thác, tập kết VLXD, trạm trộn bê tông trái phép và xe quá khổ quá tải gây ô nhiễm môi trường tại xã Tri Phương là đúng.

Bên cạnh đó, lãnh đạo UBND huyện Tiên Du cũng nhận trách nhiệm khi chưa xử lý dứt điểm được tình trạng trên. Cụ thể, theo báo cáo của UBND huyện Tiên Du ngày 10/1/2018 gửi Sở TNMT tỉnh Bắc Ninh có xác nhận tình trạng tại địa bàn xã Tri Phương đã xảy ra một số chủ bến bãi tự ý cho các công ty, đơn vị khác thuê lại mặt bằng để xây dựng và lắp đặt trạm trộn bê tông và sản xuất cọc bê tông, dựng nhà xưởng sản xuất nhựa, cơ khí là không đúng quy định, gây ô nhiễm môi trường khiến người dân bức xúc. UBND huyện Tiên Du đã lập biên bản đình chỉ các trạm trộn bê tông trên cũng như các bến bãi và ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính, buộc khắc phục hậu quả đối với các trường hợp vi phạm. Nếu các trạm trộn bê tông cũng như các bến bãi không chấp hành, khi đó họ phải chịu trách nhiệm hoàn toàn trước pháp luật.

Đơn kêu cứu của người dân gửi cơ quan báo chí

Mặc dù, các trạm trộn bê tông thương phẩm, Asphalt, các bến bãi VLXD đã bị đình chỉ hoạt động. Tuy nhiên, cho đến nay theo đơn thư, phản ánh của bà con nhân dân xã Tri Phương gửi đến tòa soạn Tạp chí điện tử Môi trường và Cuộc sống – Moitruong.net.vn, thì tình trạng ô nhiễm môi trường ở đây đang diễn ra nặng nề hơn bởi sự hoạt động ngang nhiên, bất chấp pháp luật của các trạm trộn bê tông, xưởng nhựa, vận chuyển VLXD ngày càng nhộn nhịp cả ngày lẫn đếm. Điều đó đã khiến cho bầu không khí khắp xóm làng “ngập ngụa” mùi khí thải khét lẹt, ngột ngạt, đã tác động tiêu cực tới đời sống sinh hoạt của bà con nơi đây. Nhiều người dân từ trẻ nhỏ cho tới người già, hay người khỏe mạnh cũng bị ốm đau bệnh tật, đặc biệt là các bệnh về hô hấp diễn ra thường xuyên.

“Không còn tình trạng xe quá tải hoạt động”

Đó là khẳng định của ông Trần Trọng Thực – Trưởng công an huyện Tiên Du khi trao đổi với phóng viên Moitruong.net.vn về tình trạng các xe vận chuyển VLXD quá tải trên địa bàn, ông Thực khẳng định: “Hiện nay, trên địa bàn huyện Tiên Du không còn tình trạng các xe quá tải vận chuyển VLXD tại các bãi Tri Phương nữa. Chúng tôi cũng thường xuyên kiểm tra, nếu phát hiện các phương tiện vẫn cố tình hoạt động chúng tôi sẽ kiên quyết xử lý”.

Mặc dù ông Trần Trọng Thực – Trưởng công an huyện Tiên Du khẳng định với phóng viên Moitruong.net.vn không còn tình trạng xe quá tải hoạt động, nhưng thực tế các xe quá tải vẫn hoạt động và gây bụi mịt mù

Để xác thực ý kiến của ông Trần Trọng Thực – Trưởng công an huyện, phóng viên Moitruong.net.vn đã đi thực tế tình hình dọc bến bãi nằm trên địa bàn xã Tri Phương. Qua các khuôn hình và quan sát của phóng viên, ban ngày tình trạng xe bồn, xe quá khổ quá tải “ba chân, bốn cẳng” chở các loại VLXD vẫn chạy “tung hoành” khắp dọc đường đê bắt đầu từ thôn Cao Đình đi qua các thôn Đinh, thôn Lương của xã Tri Phương, khiến mặt đường đê bằng bê tông vỡ nát, đường làng xuất hiện nhiều ổ voi, ổ trâu, ngày nắng thì bụi đất bay mịt mù, ngày mưa thì nhiều đoạn đường đầy đất lầy lội, tiềm ẩn nhiều tai nạn cho người tham gia giao thông qua đây.

Các nhà xưởng sản xuất cùng các công ty sản xuất bê tông bị người dân tố cáo là nguyên dẫn đến nhiều căn bệnh về đường hô hấp mà người dân nơi đây mắc phải

Đặc biệt, dưới bãi bồi ven đê, các công ty sản xuất bê tông thương phẩm, cọc bê tông như công ty Việt Xô, công ty Nam Đạt, công ty bê tông Miền Bắc, công ty bê tông Thịnh Cường, công ty Mạnh Dũng chưa được các cơ quan chức năng cấp phép, tự ý ký hợp đồng với nhau để lắp đặt trạm trộn bê tông và sản xuất bê tông Atphalt (bê tông nhựa nóng) suốt ngày đêm, mỗi khi các trạm bê tông này bơm xi măng vào xilo là bụi bay mù mịt kết hợp mùi nhựa khét lẹt thổi thẳng vào nhà dân, xung quanh nước thải xi măng từ các xe bồn tràn lênh láng khắp triền đê khiến cây cối xung quanh xác xơ, chết khô vì bụi xi măng.

Bên cạnh đó là một số xưởng nhựa tái chế của ông Đặng Công Thế thuê lại đất của ông Đặng Công Hiền – trưởng thôn Cao Đình hoạt động sản xuất trái phép khiến không khí bụi mù, khét lẹt, phóng viên đứng đó một lúc mà cảm thấy khó thở, đau đầu, chóng mặt.

Không những phải dừng hoạt động, nhưng công ty bê tông Thinh Cường vẫn ngang nhiên dựng thêm một trạm bê tông thương phẩm trước sự “bất lực” của chính quyền và cơ quan chức năng huyện Tiên Du

Điều khiến người dân nơi đây vô cùng bức xúc, hiện công ty bê tông Thịnh Cường đã tự ý tiếp tục xây dựng và lắp đặt trạm trộn bê tông thương phẩm thứ 2, đến nay đã đi vào hoạt động trước sự “ngó lơ” của lãnh đạo xã Tri Phương và các phòng chức năng huyện Tiên Du.

Để cho các trạm trộn bê tông và các công ty trái phép này hoạt động lớn mạnh như vậy là nhờ chính quyền nơi đây ngang nhiên cho lắp đặt thêm những trạm biến áp sát nhà dân xóm 3, thôn Cao Đình để phục vụ điện cho các trạm trộn bê tông và cơ sở nhựa tái chế của ông Đặng Công Thế hoạt động trái phép, bất chấp pháp luật. khiến cho người dân đi lại qua đường rất hoang mang về nguy cơ tai nạn chết người luôn rình rập bởi trạm điện đặt sát khu dân cư.

Hai trạm biến áp mới được lắp đặt này được người dân tố cáo là đã tiếp tay cho các cơ sở sản xuất và trạm bê tông hoạt động trái phép trên địa bàn

Qua sự việc trên, kính đề nghị thường trực Tỉnh ủy, UBND tỉnh Bắc Ninh chỉ đạo các cơ quan chức năng xử lý nghiêm các tổ chức cá nhân liên quan đúng người đúng tội và làm rõ trách nhiệm ông Lê Xuân Lợi – Chủ tịch UBND huyện Tiên Du trong việc buông lỏng quản lý khi để tình trạng các trạm trộn bê tông, bãi VLXD hoạt động trái phép, mọc lên như “nấm” nhưng không bị xử lý. Người dân nơi đây đang rất mong chờ một quyết định xử lý đúng đắn, hợp lòng dân của lãnh đạo tỉnh Bắc Ninh, có như vậy chính quyền nơi đây mới phát huy được tính dân chủ cơ sở trong việc thực hiện nhiệm vụ mà Đảng giao phó.

Moitruong.net.vn sẽ tiếp tục thông tin tới bạn đọc!

Nhóm PVPL.