Tiên Du (Bắc Ninh): Trụ sở xã xây dựng nguy nga như “lâu đài”

(Xây dựng) – Thời gian qua, người dân địa phương xã Lạc Vệ, huyện Tiên Du (Bắc Ninh) vô cùng ngỡ ngàng trước “tòa lâu đài” đang được mọc lên trên khu đất cánh đồng ven đường nhựa. Việc xây dựng trụ sở UBND xã nguy nga, tráng lệ như vậy có phù hợp không, ngân sách ở đâu ra hay lại “bán đất” cho doanh nghiệp để làm các công trình cho thật hoành tráng?


Trụ sở UBND xã Lạc Vệ.

Trao đổi với phóng viên, ông Trần Văn T, một người dân xã Lạc Vệ, sinh sống ngay gần trụ sở UBND xã cũ cho biết: Khu đất đang xây dựng trước là cánh đồng, dân trồng hai vụ lúa. Chả biết thế nào mà từ năm 2017 đến nay, khu đất ruộng bỗng dưng được Cty TNHH Khởi Nguyên và Cty TNHH Thương mại và vận tải Trọng Tín cho san lấp và xây dựng nên trụ sở này.

Cũng theo ông T, việc xây dựng một trụ sở trên địa bàn một xã dân còn nghèo là hơi lãng phí. Giá số tiền đó nên đầu tư vào những cái thiết thực hơn cho người dân như làm đường xá, sân chơi cho dân thì tốt hơn.

Bà Vũ Thị K, một người dân khác sinh sống tại xã Lạc Vệ cho hay: Khu đất giáp ranh ngay trụ sở UBND xã Lạc Vệ mới đang xây này, hiện đang do Cty TNHH Khởi Nguyên đầu tư xây dựng và bán cho người dân với giá rất cao.

Được biết, khu đất này là đất đấu giá, lúc đó, UBND huyện Tiên Du tiến hành đấu giá đất cả lô lớn, đâm ra nhân dân không ai “đấu nổi”, và cuối cùng lô đất này thuộc về Cty Khởi Nguyên thắng thầu. Giờ Cty Khởi Nguyên đã phân lô bán nền cho dân, thu tiền chênh lệch khá cao hơn lúc mua vào.


Dự án bán đất ở bên cạnh.

Qua tìm hiểu, phóng viên được biết: Chủ đầu tư của công trình “khủng” này là UBND huyện Tiên Du. Đơn vị quản lý dự án trực tiếp là Ban Quản lý các dự án xây dựng huyện Tiên Du.

Để tìm hiểu nguồn tiền ngân sách từ khoản nào mà cho xây dựng trụ sở cấp xã nguy nga như lâu đài, phóng viên đã liên hệ đến ông Mạnh – Phó giám đốc Ban Quảng lý các dự án xây dựng huyện Tiên Du, ông Mạnh lấy lý do mình sắp đi họp, không trả lời những vấn đề phóng viên đề nghị cung cấp thông tin. Ông này còn “sẵng giọng” cho rằng ông không có trách nhiệm phải trả lời báo chí.

Không nản, phóng viên lại liên hệ tới ông Lê Xuân Lợi – Phó Bí thư, Chủ tịch UBND huyện Tiên Du để tìm hiểu vấn đề nêu trên cũng như một số khuất tất trong công tác đấu giá đất trên địa bàn huyện Tiên Du cũng như nạn lợi dụng nạo vét mương thủy lợi để khai thác đất sét trắng mang đi bán… Tuy nhiên, sau nhiều lần cố gắng liên lạc, nhắn tin, nhưng vị Chủ tịch khả kính này không hồi đáp.

Qua điều tra, phóng viên được một cán bộ địa phương cho biết: Công trình trụ sở UBND xã Lạc Vệ này được xây dựng hết khoảng hơn 24 tỷ đồng. Điều lạ là huyện Tiên Du không phải là 1 huyện “giầu có” gì mà lại xây dựng cấp xã “khủng khiếp” như vậy? Liệu có đúng với Quyết định số 32/2004/QĐ-BTC ngày 6/4/2004 về quy định tiêu chuẩn định mức sử dụng trụ sở làm việc của cơ quan Nhà nước tại xã, phường, thị trấn do Bộ Tài Chính ban hành hay không? Hay cứ có tiền là xây dựng bừa phứa, lãng phí.


Công trình trụ sở UBND xã Lạc Vệ này được xây dựng hết khoảng hơn 24 tỷ đồng.

Đã đến lúc các cơ quan chức năng cần vào cuộc làm rõ trách nhiệm của việc đầu tư công “ồ ạt” này để tránh tình trạng “ném tiền qua cửa sổ”.

Đức Hải