Biến 8 ha bãi hoang thành “bãi vàng” doanh thu 13 tỷ/năm

(Dân Việt) Từ trang trại rộng 8 ha diện tích đất nông nghiệp bỏ hoang ngoài bãi gia đình chị Nguyễn Thị Quyên (Bắc Ninh) đã cải tạo xây dựng trang trại tổng hợp VAC đem lại tổng doanh thu 13 tỷ đồng mỗi năm, lợi nhuận gần 2 tỷ đồng.

 bien 8 ha bai hoang thanh "bai vang" doanh thu 13 ty/nam hinh anh 1

Chị Quyên dẫn PV Thăm quan 1500m2 chuồng nuôi với 1000 con lợn thương phẩm của gia đình.

Có mặt tại trang trại rộng 8ha của gia đình chị Nguyễn Thị Quyên ở thôn Đồng Đông, xã Đại Đồng Thành, huyện Thuận Thành, Bắc Ninh vào những ngày đầu hè nóng nực, chúng tôi ấn tượng với vườn cây xanh mát, những ao cá, chuồng nuôi gia súc khang trang sạch sẽ.

Năng động, nhanh nhẹn, hoạt bát là cảm nhận đầu tiên khi chúng tôi tiếp xúc với chị Quyên, vừa thoăn thoắt tay vung cám cho cá ăn chị Quyên vừa kể cho chúng tôi nghe về câu chyện xây dựng trang trại vườn – ao – chuồng (VAC) của mình.

Chị Quyên chia sẻ, năm 2013, sau nhiều năm suy nghĩ tìm ra hướng đi mới để phát triển kinh tế cho gia đình, chị đã mạnh dạn vay vốn từ Quỹ Hỗ trợ nông dân số tiền 500 triệu đồng và vay mượn anh em bạn bè để đấu thầu 8ha diện tích đất nông nghiệp bỏ hoang ngoài bãi ven sông, trước kia là khu lò gạch không thể trồng cây cho thu hoạch để xây dựng mô hình trang trại tổng hợp chăn nuôi kết hợp trồng trọt.

 bien 8 ha bai hoang thanh "bai vang" doanh thu 13 ty/nam hinh anh 2

Năm 2013, chị Quyên đấu thầu 8ha diện tích nông nghiệp bỏ hoang ngoài bãi để gây dựng trang trại.

“Thời gian đầu mới bắt tay vào làm gặp rất nhiều khó khăn, vốn ít kinh nghiệm chưa có, vùng đất trước kia là lò gạch cũ phần đất nền toàn đất xỉ cây trồng không lên được, gia đình đã phải thuê máy xúc đào ao nuôi cá và mua đất phù sa ở sông về cải tạo ruộng vườn,đắp đường đi lối lại,…ngày ấy vất vả lắm” – Chị Quyên tâm sự.

Nhưng rồi với sự cần cù chiu khó, đất không phụ công người, đến nay trang trại của chị đã trở thành trang trại điển hình của tỉnh Bắc Ninh với quy mô lớn, hiệu quả kinh tế cao.

Dẫn chúng tôi thăm khu chăn nuôi lợn, chị Quyên chia sẻ: “Vì không được học qua các lớp về chăn nuôi, trồng trọt nên tôi phải bỏ nhiều công sức, tâm huyết, vốn liếng, vừa làm, vừa học hỏi kinh nghiệm của những chủ trang trại lớn ở các tỉnh để tìm cho mình hướng đi đúng. Thời gian rảnh, tôi lại vào mạng để tìm hiểu thông tin, cách chăm sóc bảo vệ đàn lợn, lựa chọn giống cây ăn quả phù hợp”

 bien 8 ha bai hoang thanh "bai vang" doanh thu 13 ty/nam hinh anh 3

Từ mô hình đã tạo điều kiện cho 8 lao động có việc làm thường xuyên và thu nhập ổn định từ 5 đến 6 triệu đồng/tháng.

Thăm một vòng trang trại của gia đình chị Quyên, điều mà dễ nhận ra là chuồng trại được thiết kế khoa học, hiện đại. Các dãy chuồng đều lắp đặt hệ thống quạt thông gió để hút mùi. Toàn bộ nước thải được dẫn thẳng xuống hầm Biogas, không gây ô nhiễm môi trường. Sau hơn 4 năm xây dựng đến nay trang trại của gia đình chị đã đầu tư xây dựng 2 dãy nhà rộng 1500m2 chuồng nuôi với 1.000 con lợn thương phẩm. Ngoài ra nhằm tăng gia sản xuất, cũng trên diện tích trang trại gia đình chị đào hơn 2 ha ao thả 5 vạn cá với hàng chục loại như: rô, chép, trắm, trôi, mè…

Đồng thời nắm bắt được thị trường chị trồng thêm nhiều loại cây trồng phù hợp cho thu nhập cao với 600 gốc bưởi, 500 gốc chuối, 100 gốc nhãn, 100 gốc mít…

 

2 ha ao thả 5 vạn cá với hàng chục loại như: rô, chép, trắm, trôi, mè…

Được biết, tổng doanh thu trang trại của gia đình chị đem lại khoảng 13 tỷ đồng/năm, tổng lợi nhuận từ trang trại của gia đình chị năm 2017 đạt trên 2 tỷ đồng. Cũng từ mô hình đã tạo điều kiện cho 8 lao động có việc làm thường xuyên và thu nhập ổn định từ 5 đến 6 triệu đồng/tháng.

Chia sẻ về hiệu quả của mô hình trang trại tổng hợp VAC của gia đình chị Quyên, ông Nguyễn Dũng Anh – Chủ tịch Hội nông dân  xã Đại Đồng Thành cho biết: “Đây là một mô hình kinh tế hiệu quả góp phần thay đổi bộ mặt quê hương tạo công ăn việc làm ổn định cho nhiều lao động địa phương, ngoài ra hộ gia đình Chị Nguyễn Thị Quyên là hội viên gương mẫu, tích cực tham gia đầy đủ các phong trào của Hội, nhiệt tình giúp đỡ, chia sẻ kinh nghiệm sản xuất cho các hội viên khác”.