Dự án “đắp chiếu” của Công ty Việt Toàn nhiều lần bị xử phạt về lĩnh vực Bảo vệ môi trường

(PL+) – Công ty TNHH bất động sản BN Việt Toàn đã bị Sở TNMT và chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh xử phạt hành chính trong lĩnh vực bảo vệ môi trường.

Như Pháp luật Plus đã thông tin dự án đầu tư xây dựng, kinh doanh hạ tầng khu dịch vụ thương mại làng nghề, bãi để xe, bãi gỗ phường Đồng Kỵ, thị xã Từ Sơn do Công ty TNHH bất động sản BN Việt Toàn làm chủ đầu tư đến nay vẫn đang trong tình trạng “đắp chiếu”.

Mới đây Thanh tra tỉnh Bắc Ninh cũng đã chỉ ra hàng loạt những sai phạm liên quan đến việc thực hiện dự án này của công ty Việt Toàn.

Dự án đầu tư xây dựng, kinh doanh hạ tầng khu dịch vụ thương mại làng nghề, bãi để xe, bãi gỗ phường Đồng Kỵ, Thị xã Từ Sơn do Công ty TNHH bất động sản BN Việt Toàn làm chủ đầu tư về hồ sơ pháp lý cơ bản đầy đủ phù hợp với quy định của pháp luật về đất đai, đầu tư, xây dựng…

Quá trình triển khai thực hiện dự án gặp nhiều khó khăn trong công tác bồi thường giải phóng mặt bằng do người dân không nhận tiền bồi thường và một số đối tượng lợi dụng dân chủ kích động, lôi kéo nhân dân khiếu kiện kéo dài vượt cấp đã cản trở Chủ đầu tư triển khai dự án.

Khu đất dự án của công ty Việt Toàn.

Mặt khác, chính quyền địa phương chưa quyết liệt trong công tác bồi thường, hỗ trợ giải phóng mặt bằng, công tác tuyên truyền, vận động nhân dân nhận tiền bồi thường, hỗ trợ chưa đạt kết quả cao; buông lỏng quản lý nhà nước vè các lĩnh vực; quản lý đất đai, quản lý trật tự xây dựng để các vi phạm xảy ra trong thời gian dài nhưng không được phát hiện và xử lý triệt để gây bức xúc trong nhân dân. Bên cạnh đó, Công ty TNHH Bất động sản BN Việt Toàn (chủ đầu tư) còn có một số sai phạm trong quản lý và triển khai dự án. Cụ thể:

Thực hiện Dự án chậm tiến độ 08 tháng theo giấy chứng nhận đầu tư số 21.1.2.1.000.440 ngày 3/4/2013; chưa lập điều chỉnh dự án đầu tư theo quy hoạch điều chỉnh được phê duyệt.

Chưa hoàn thiện hồ sơ xây dựng các hạng mục của dự án theo quy định.

Cho thuê lại 10 lô đất giáp tỉnh dộ 277 khi chưa đầu tư xong các hạng mục hạ tầng theo đồ án quy hoạch chi tiết đã được phê duyệt, vi phạm quy chế quản lý quy hoạch, đầu tư xây dựng khu thương mại, dịch vụ làng nghề trên địa bàn tỉnh được quy định tại Quyết định số 16/2016/QĐ-UBND ngày 6/4/2016 của UBND tỉnh, vi phạm Điều 3 mục 5 Luật kinh doanh bất động sản năm 2014 về nguyên tắc chuyển nhượng, cho thuê, cho thuê lại quyền sử dụng đất để các hộ dân tự ý xây dựng các công trình nhà ở kiên cố trên đất dự án sai với chỉ giới quy hoạch của dự án được cấp có thẩm quyền phê duyệt.

Không lập hồ sơ thiết kế, thi công hệ thống PCCC của dự án trình cấp có thẩm quyền thẩm định, phê duyệt theo quy định.

Công tác hạch toán kế toán còn chưa chính xác dẫn đến chưa phản ánh kịp thời và kê khai thuế đối với Nhà nước. Đoàn thanh tra xác định thuế TNDN và thuế GTGT (tạm tính) đối với Công ty TNHH bất động sản BN Việt Toàn phải nộp là: 312.810.000đ.

Ngoài ra dự án này đã được sở Tài nguyên và Môi trường tiến hành thanh tra và đã ban hành Báo cáo số 179/BC-TNMT ngày 16/9/2016, Báo cáo kết quả xác minh đơ của bà Ngô Thị Thủy và một số công dân phường Đồng Kỵ, thị xã Từ Sơn trong đó đã kiến nghị Chủ tịch UBND tỉnh xử phạt hành chính trong lĩnh vực Bảo vệ Môi trường và Chánh Thanh tra Sở Tài nguyên và Môi trường cử phạt vi phạm hành chính đối với công ty TNHH bất động sản BN Việt Toàn.

Ngày 19/10/2016, Chủ tịch UBND tỉnh ban hành Quyết định số 1288/QĐ-UBND, Về việc xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực Bảo vệ môi trường đối với Công ty TNHH bất động sản Việt Toàn với số tiền phạt là 450.000.000 đồng. Công ty TNHH bất động sản BN Việt Toàn đã thực hiện nộp tiền phạt theo quy định.

Ngày 19/10/2016, Chánh Thanh tra Sở Tài nguyên và Môi trường đã ra Quyết định số 03/QĐ-XPHC, Về việc xử phạt vi phạm hành chính đối với Công ty TNHH bất động sản BN Việt Toàn, với số tiền phạt là 8.000.000đ.

Mặc dù dính nhiều sai phạm thế nhưng Công ty TNHH bất động sản BN Việt Toàn lại được “ưu ái” đề nghị tiếp tục chuyển mục đích sử dụng đất, lập lại dự án đầu tư…

Pháp luật Plus sẽ tiếp tục thông tin tới bạn đọc.