Bình Giang (Hải Dương): Phấn đấu trở thành thị xã vào năm 2020

(Xây dựng) – Sau hơn 20 năm tái lập, huyện Bình Giang (Hải Dương) đã có những bước chuyển mình mạnh mẽ, đây được coi là một điểm sáng của tỉnh Hải Dương trong thu hút đầu tư, qua đó thúc đẩy công nghiệp, thương mại, dịch vụ phát triển. Trong đó, phát triển đô thị là một nhiệm vụ quan trọng, nhằm đưa Bình Giang sớm trở thành thị xã, xứng tầm là trung tâm phát triển kinh tế phía tây của tỉnh, kết nối với vùng Đông Bắc bộ và Thủ đô Hà Nội.

Những kết quả đáng ghi nhận


Ông Nguyễn Trung Kiên Chủ tịch UBND huyện Bình Giang

Huyện Bình Giang nằm ở phía Tây Nam TP Hải Dương, với nhiều tuyến đường giao thông quan trọng đi qua như QL5A (2km), đường cao tốc Hà Nội – Hải Phòng (11,8km), QL38, tỉnh lộ 392, 394, 395, đó là điều kiện thuận lợi về giao thông để phát triển kinh tế – xã hội.

Trong những năm qua, nhằm đẩy mạnh sự nghiệp CNH, HĐH, huyện Bình Giang đã tập trung quy hoạch và xây dựng các cụm công nghiệp (CCN), thu hút các DN vào đầu tư sản xuất, kinh doanh. Đến nay, huyện đã quy hoạch và phát triển được 5 CCN, tỉnh quy hoạch KCN Phúc Điền mở rộng. Tính đến nay huyện đã có 252 DN, 9 làng nghề tiểu thủ công nghiệp, tạo việc làm cho hàng nghìn lao động với thu nhập khá, ổn định.

Cùng với sự phát triển, huyện Bình Giang luôn quan tâm sử dụng hiệu quả nguồn vốn ngân sách để đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng và phục vụ an sinh xã hội. Các tuyến đường nội huyện cơ bản được trải nhựa hoặc bê tông. Những dự án đầu tư xây dựng chợ, khu dân cư, trường học, bệnh viện, trạm y tế, trụ sở làm việc của nhiều cơ quan được hoàn thiện. Huyện đã tạo điều kiện cho các tổ chức và DN đầu tư xây dựng hệ thống điện, bưu chính, viễn thông, nhà máy sản xuất nước sạch… đáp ứng nhu cầu của nhân dân. Với sự chung sức, đồng lòng của các cấp ủy đảng, chính quyền, nhân dân và cộng đồng DN, huyện Bình Giang đã và đang từng bước vươn lên phát triển mạnh mẽ, toàn diện và đạt nhiều kết quả quan trọng. Tốc độ tăng trưởng kinh tế hàng năm cao hơn bình quân chung của tỉnh, giai đoạn 1997 – 2000 đạt 7,1%/năm, giai đoạn 2001 – 2006 đạt 10,15%/năm. 5 năm trở lại đây, tăng trưởng kinh tế bình quân của huyện ở mức 10,47%/năm. Cơ cấu kinh tế chuyển dịch theo hướng tăng tỷ trọng công nghiệp, dịch vụ, giảm dần tỷ trọng nông nghiệp. Năm 1997, thu nhập bình quân đầu người mới đạt 2,64 triệu đồng, năm 2016 đã tăng lên 34 triệu đồng, gấp 12,8 lần. Thu ngân sách Nhà nước trên địa bàn huyện năm 2016 đạt 164,2 tỷ đồng, tăng 23,1 lần so với năm 1997.

Từng bước lên thị xã

Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ 27, nhiệm kỳ 2015 – 2020, Huyện ủy Bình Giang đã xây dựng Chương trình hành động với 7 đề án trọng điểm có tính đột phá. Trong đó, phát triển đô thị là một nhiệm vụ quan trọng, nhằm đưa huyện Bình Giang sớm trở thành thị xã.

Chính vì vậy, UBND huyện Bình Giang đã xây dựng Đề án: Nâng cấp thị trấn Kẻ Sặt từ đô thị loại V lên đô thị loại IV và huyện Bình Giang từng bước lên thị xã. Sau hơn 2 năm thực hiện Nghị quyết đại hội Đảng bộ, UBND huyện Bình Giang đã chỉ đạo tổ triển khai một số dự án trọng điểm như: Hạ tầng giao thông đô thị; khu trung tâm văn hóa – thể thao; nhà luyện tập và thi đấu thể thao; tổ chức triển khai thực hiện việc lắp đặt hệ thống chiếu sáng, trang trí đường Phạm Ngũ Lão, thị trấn Kẻ Sặt; lắp đặt hệ thống đèn tín hiệu giao thông ngã 5 cũ và triển khai mô hình xây dựng tuyến phố văn minh trên địa bàn thị trấn Kẻ Sặt và xã Tráng Liệt.

Nhiều khu dân cư được xây dựng mới như: Khu dân cư Tây Bắc, Khu dân cư Toàn Gia; Khu dân cư ven QL38 và khu dân cư ven sông Sặt được triển khai xây dựng,… làm thay đổi bộ mặt đô thị thị trấn Kẻ Sặt.

Những năm tiếp theo huyện Bình Giang tập trung triển khai thực hiện một số dự án trọng tâm nằm trong chương trình nâng cấp thị trấn Kẻ Sặt từ đô thị loại V lên đô thị loại IV, hướng tới xây dựng đô thị văn minh như: Triển khai xây dựng khu nhà Truyền thống của huyện; tăng cường hợp tác, xúc tiến phát triển công nghiệp; QL38 mới và nút giao đường cao tốc Hà Nội – Hải Phòng được hoàn thành đưa vào sử dụng sẽ góp phần đưa huyện Bình Giang phát triển một cách bền vững.

Ông Nguyễn Trung Kiên – Chủ tịch UBND huyện Bình Giang cho biết: “Để nâng cấp thị trấn Kẻ Sặt từ đô thị loại V lên đô thị loại IV và huyện Bình Giang từng bước lên thị xã thì cần định hướng mở rộng không gian, lấy thị trấn Kẻ Sặt là đô thị lõi và phát triển mở rộng đô thị theo hai tuyến tỉnh lộ 392 và 395 và mở rộng thêm một số xã nữa. Ngoài ra, phát triển đô thị phải gắn với định hướng phát triển công nghiệp, cụ thể huyện Bình Giang có nguồn lực về đất đai, vị trí địa lý thuận lợi, có 11,8km đường cao tốc Hà Nội – Hải Phòng chạy qua, chính vì vậy thời gian tới đề nghị Bộ GTVT và chủ đầu tư đầu tư nút giao lên xuống để lấy căn cứ thu hút nhà đầu tư công nghiệp xuống địa bàn vì nút giao lên xuống đường cao tốc đã giải phóng rồi. Song song, phát triển công nghiệp thì phải quy hoạch quy mô các KĐT đủ lớn đáp ứng cho phát triển đô thị mà còn đáp ứng nhu cầu nhà ở của công nhân trong các KCN”.


Huyện Bình Giang phấn đấu lên thị xã vào năm 2020. (Ảnh: Internet)

Chặng đường hơn 20 năm chưa dài nhưng đủ để minh chứng cho hiệu quả bền vững của những quyết sách mà Đảng bộ, chính quyền, nhân dân huyện Bình Giang đã và đang thực hiện trong suốt thời gian qua. Sự chung sức, đồng lòng của các cấp ủy đảng, chính quyền, các tầng lớp nhân dân sẽ giúp Bình Giang thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ 27, sớm đưa Bình Giang trở thành thị xã vào năm 2020.