Kim Thành- Hải Dương: Lấp sông Tiêu Úng, phân lô bán đất trái phép?

Sông Tiêu Úng có nhiệm vụ thoát nước cho cả mấy nghìn hecta đất ruộng đồng cho 3 xã Cộng Hoà, Lai Vu và Cổ Dũng, nhưng nay lại bị ông Vinh ngang nhiên xây kè bờ, lấp lòng sông để bán đất.

Tòa soạn nhận được đơn đề nghị của người dân đội 3, thôn Bắc, xã Cổ Dũng, Kim Thành, Hải Dương về việc con sông Tiêu Úng được hình thành từ 50 năm nay có vai trò tiêu thoát nước cho hàng nghìn hecta đất nông nghiệp cho 3 xã Cộng Hòa, Lai Vu và Cổ Dũng. Thế nhưng thời gian gần đây ông Nguyễn Khắc Vinh người cùng địa phương đã đứng ra xây bờ kè lấn chiếm dòng sông, đổ đất lấp gần hết lòng sông để bán đất với giá hàng chục triệu đồng/ m2. Không những thế, ông Vinh còn tiến hành cho máy múc xuống nạo vét phía bờ dân cư ở gây sụt lún, sạt lở và nứt nhà của các hộ dân ở ven sông khiến bà con vô cùng bức xúc. Không chỉ vậy, để thuận tiện cho việc đi lại, bà con tại đây đã làm 1 cây cầu bắc qua con sông để đi lại nhưng ông Vinh không cho xây, nhiều lần đe bà con dỡ bỏ. Người dân địa phương đã nhiều lần làm đơn gửi lên UBND xã Cổ Dũng và UBND huyện Kim Thành nhưng đều không có hồi âm.

Con sông Tiêu Úng bị ông Vinh ngang nhiên xây bờ kè lấn chiếm dòng sông, đổ đất lấp gần hết lòng sông để bán đất với giá hàng chục triệu đồng/ m2.

Ngay sau khi nhận được đơn đề nghị của ông Tỉnh, PV đã xuống địa bàn để tìm hiểu và xác minh thông tin. Ông Tỉnh cho biết: “Hôm 20/4 anh Vinh cho máy múc vào múc lòng sông, dẫn đến nguy cơ sạt lở và nứt nhà dân. Việc anh Vinh lấn chiếm lấp sông tiêu úng rồi phân lô bán nền là trái quy định nhưng không hiểu sao anh Vinh vẫn làm được, chúng tôi đã nhiều lần phản ánh nhưng các cơ quan chức năng huyện Kim Thành vẫn chưa giải quyết”.

Việc xây dựng bờ kè, lấn chiếm sông tiêu úng để phân lo bán đất nền khiến dòng sông bị thu hẹp, dẫn đến nguy cơ ngập úng vào mùa mưa. Đồng thời khu vực này nằm ngay tuyến đường sắt cũng vi phạm an toàn hành lang đường sắt.

Con sông ngày càng bị thu hẹp dần, ảnh hưởng đến cuộc sống sinh hoạt và sản xuất của người dân nhưng vẫn không bị xử lý.

Đặc biệt sau khi lấn chiếm, ông Nguyễn Khắc Vinh đã tiến hành phân lô và bán cho người dân. Nhiều người dân đã đặt cọc gần 1 tỷ đồng cho mỗi lô đất tại đây, tuy nhiên khi người mua biết được đất này san lấp trái phép và không được bán, ông Vinh đã thỏa thuận với người mua và chuyển số tiền đặt cọc mua đất sang hợp đồng cho vay và cam kết khi nào các cơ quan chức năng phê duyệt, chấp thuận thì sẽ chuyển nhượng cho người mua và số tiền mua đất sẽ được trừ vào số tiền mà đối tượng này chuyển vay.

Ông Nguyễn Văn Cảnh ( trú tại đội 7, Thôn Đông, xã Cổ Dũng, Kim Thành, Hải Dương cho biết: “Khi anh Vinh san lấp sông tiêu úng và phân lô bán có nói không mua nhanh thì hết, do kém hiểu biết, cũng như tin tưởng anh Vinh nên đã đặt cọc gần 700 triệu đồng. Sau hỏi ra đất này không được bán thì anh Vinh vào và nói rằng chuyển tiền đặt cọc sang thành tiền cho anh Vinh vay. Khi nào anh Vinh xin chuyển được đất này thì sẽ chuyển cho chúng tôi và trừ vào số tiền đã đặt cọc. Bây giờ chúng tôi rất hoang mang” .

Giấy giao ước mua bán đất được ông Vinh hợp thức hoá thành hình thức vay tiền.

Được biết, khu vực sông tiêu úng bị san lấp nằm đối diện UBND xã Cổ Dũng thế nhưng không hiểu vì lý do gì các đối tượng này vẫn có thể tiến hành san lấp sông và bán đất cho người dân mà không gặp phải vấn đề gì. Thiết nghĩ, một dòng sông tiêu úng cho hàng nghìn hecta đất nông nghiệp từ nhiều năm nay mà các đối tượng lại ngang nhiên lấn chiếm, san lấp để phân lô bán nền với số tiền hàng chục tỉ đồng liệu có hay không việc “bảo kê”, “bao che” cho việc làm này?

Để trả lời những thắc mắc của người dân và giải quyết những vấn đề đang tồn tại tại xã Cổ Dũng, đề nghị UBND xã Cổ Dũng, UBND huyện Kim Thành cần sớm vào cuộc, tiến hành kiểm tra, xử lý những sai phạm đang tồn tại theo quy định pháp luật.

Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc./.