‘Bộ Nông nghiệp có thể tư vấn quy hoạch đô thị sông Hồng’

Lãnh đạo Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn khẳng định việc cung cấp số liệu thủy văn của sông Hồng không thể tùy tiện, mà phải theo quy định pháp luật.

Chánh Văn phòng UBND Hà Nội nói về quy hoạch đô thị 2 bờ sông Hồng Đến ngày 21/3, UBND Hà Nội chưa đồng ý cho đơn vị tư vấn nước ngoài nào tư vấn quy hoạch 2 bên bờ sông Hồng.

Chiều 22/3, trao đổi với Zing.vn, về việc Viện thiết kế và Quy hoạch Hàng Châu (Trung Quốc) đề nghị cung cấp số liệu thủy văn, lưu lượng nước, mặt cắt ngang đê, số liệu quan trắc…, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hoàng Văn Thắng khẳng định việc cung cấp số liệu không thể tùy tiện, có quy định cụ thể.

“Có nhiều số liệu được công bố, công khai nhưng có số liệu về thủy văn sông Hồng không thể ai cũng được cung cấp. Cái này quy định rõ bằng văn bản rồi, UBND Hà Nội cũng nói là chưa thuê đơn vị tư vấn, tham gia thiết kế quy hoạch nào cả”, Thứ trướng Thắng nói.

Về việc này, Vụ trưởng Vụ Quản lý đê điều, Tổng cục Thủy lợi Vũ Xuân Thành cho hay Viện Thiết kế và Quy hoạch TP Hàng Châu muốn được cung cấp số liệu thủy văn, lưu lượng nước, mặt cắt ngang đê, số liệu quan trắc, khí tượng thủy văn… và các tài liệu liên quan.

“Tuy nhiên, về số liệu thì rất nhiều, những thông tin nào có thể cung cấp được thì Bộ Nông nghiệp sẵn sàng hợp tác ngay. Việc cung cấp thông tin cũng có quy định chứ không thể thoải mái được”, ông Thành nói.

Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hoàng Văn Thắng. Ảnh: Thắng Quang.

Ngoài ra, ông Thành cũng cho rằng quy hoạch hai bên bờ sông Hồng liên quan đến rất nhiều thứ như liên quan đến Quy hoạch 257 của Chính phủ, liên quan đến quy hoạch thành phố, quy hoạch phòng chống lũ, quy hoạch phân khu Hà Nội, sử dụng đất xây dựng…..

Vụ trưởng Vụ Quản lý đê điều cũng thông tin đến thời điểm này TP Hà Nội chưa có bất cứ văn bản chính thức nào đề nghị hợp tác về quy hoạch đô thị hai bên sông Hồng.

“Các đơn vị của Bộ Nông nghiệp hoàn toàn có thể tư vấn cho Hà Nội để lập đồ án quy hoạch đô thị hai bên sông Hồng. Nhưng, Hà Nội mời thêm các đơn vị tư vấn nước ngoài có kinh nghiệm trong lĩnh vực này tham gia thì cũng rất tốt. Việc này là điều bình thường”, ông Vũ Xuân Thanh chia sẻ.

Trước đó, UBND Hà Nội đã nhận được văn bản của Công ty cổ phần XNK Tổng hợp Hà Nội (Geleximco) đề nghị về việc cung cấp hồ sơ, tài liệu, số liệu để nghiên cứu lập đồ án quy hoạch hai bên bờ sông Hồng.

Cụ thể, Geleximco đã chủ động mời Viện Thiết kế và Quy hoạch TP Hàng Châu (Trung Quốc) tham gia nghiên cứu và lập quy hoạch 1/5.000 cho đô thị hai bên sông Hồng.

Về việc này, UBND Hà Nội yêu cầu các sở Quy hoạch Kiến trúc, NN&PTNT khẩn trương thực hiện chỉ đạo của UBND thành phố, báo cáo kết quả thực hiện trước ngày 25/3.

Ngoài ra, Sở Quy hoạch Kiến trúc chủ trì, phối hợp với Sở NN&PTNT, Viện Quy hoạch xây dựng Hà Nội và đơn vị liên quan tổng hợp rà soát các hồ sơ, tài liệu hiện có, tài liệu chưa có cần bổ sung để phục vụ nghiên cứu lập quy hoạch dọc hai bên sông Hồng; đề xuất báo cáo trước ngày 25/3.

Tuy nhiên Trong cuộc giao ban báo chí Thành ủy Hà Nội chiều 21/3, ông Phạm Quý Tiên, Chánh Văn phòng UBND Hà Nội khẳng định Hà Nội chưa đồng ý cho đơn vị tư vấn nước ngoài nào tư vấn quy hoạch 2 bên bờ sông Hồng, kể cả đơn vị trong hay ngoài nước.