Đề xuất lấp hồ: Doanh nghiệp khẳng định không thu hẹp mặt nước

Công ty Việt Hưng khẳng định đề xuất lấp hồ Thành Công phục vụ tái định cư tại chỗ không làm thay đổi diện tích mặt nước, cây xanh trong công viên.

Công ty Công ty Cổ phần Đầu tư và Phát triển Đô thị Việt Hưng (Công ty Việt Hưng, VIHAJICO) vừa lên tiếng về việc đề xuất lấp hồ Thành Công xây nhà tái định cư.

Theo công ty này, thực hiện chủ trương của Hà Nội về việc cải tạo, xây dựng các khu chung cư cũ trên địa bàn thành phố, Việt Hưng được giao nhiệm vụ lập quy hoạch chi tiết xây dựng tỷ lệ 1/500 toàn khu tập thể Thành Công (quận Ba Đình, Hà Nội).

Dự án có diện tích hơn 23 ha với số lượng 67 nhà cao từ 2 đến 5 tầng.

Lấp hồ theo tư vấn của công ty nước ngoài

Để đảm bảo tính khả thi, tăng diện tích cho khu dân cư, doanh nghiệp đã đề xuất giải pháp điều chỉnh quy hoạch công viên và hồ Thành Công hiện hữu khoảng 10 ha theo hướng không làm thay đổi diện tích mặt nước hiện có.

Hồ Thành Công (Ba Đình) có vị trí đắc địa với hai mặt giáp đường Huỳnh Thúc Kháng và Láng Hạ (Hà Nội). Cạnh hồ có rất nhiều chung cư cũ. Ảnh: Tiến Tuấn.

Cụ thể, công ty Việt Hưng dự kiến hoán đổi toàn bộ diện tích khoảng 1 ha đất trong phạm vi công viên và hồ Thành Công để xây dựng nhà tái định cư tại chỗ cho người dân. Sau đó, công ty hoàn lại bằng cách điều chỉnh mở rộng ranh giới hồ vào trong khu dân cư mới.

Như vậy, doanh nghiệp sẽ hoàn trả đúng diện tích công viên và hồ Thành Công vào trong ranh giới quy hoạch được giao, đảm bảo tỷ lệ cây xanh, mặt nước đô thị theo đúng quy hoạch phân khu.

Đại diện công ty khẳng định thực tế, diện tích mặt nước hoàn toàn không thay đổi so với diện tích cũ, đồng thời lại khai thác cảnh quan hồ Thành Công cho khu vực được hiệu quả hơn do gắn kết công viên hồ với cộng đồng dân cư trong đô thị. Tuy nhiên, cách làm này chắc chắn sẽ khiến chi phí thực hiện dự án tăng lên.

Theo lãnh đạo Công ty Việt Hưng, doanh nghiệp đã trình các đề xuất lên Viện Quy hoạch Xây dựng Hà Nội, Sở Xây dựng Hà Nội để lấy ý kiến triển khai.

Đồ án này công ty Việt Hưng cũng đã làm việc với một công ty tư vấn từ Singapore. Chính công ty tư vấn từ Singapore đã đề xuất 3 phương án điều chỉnh, trong đó có phương án lấp hồ Thành Công.

Trước đó, tại hội thảo khoa học về cải tạo chung cư cũ tại Hà Nội vừa diễn ra, đại diện Công ty Việt Hưng để xuất UBND Hà Nội cho phép lấp 1 ha hồ Thành Công để lấy đất xây nhà tái định cư, cho các hộ dân đang sống tại chung cư Thành Công, thuộc diện cải tạo.

Đề xuất này khiến nhiều đại biểu tại hội thảo hết sức ngỡ ngàng. Đại diện doanh nghiệp này giải thích đây là phương án táo bạo song được nhiều hộ dân chấp thuận. Họ không phải rời đi tạm cư nơi khác, lại tận mắt chứng kiến nhà tái định cư được xây dựng như thế nào.

Không thể lấp hồ hiện có

Trao đổi với Zing.vn, tiến sĩ Phạm Sỹ Liêm, Phó chủ tịch Tổng hội Xây dựng Việt Nam cho rằng việc lấp hồ Thành Công để thực hiện dự án tái định cư là không hợp lý.

Ông Liêm khẳng định Hà Nội không được lấp hồ hiện có dù chỉ một phần và doanh nghiệp nói rằng sẽ đào hoàn trả ở một vị trí khác. Bởi hồ nước trong thành phố có tác dụng ngay tại chỗ nên không thể lấy một nơi khác để thay thế.

Theo tiến sĩ Liêm, hồ Thành Công là hồ điều hòa, thu gom nước khi trời mưa to ở khu vực này. Thứ hai, hồ tạo ra cảnh quan đô thị, có tác dụng hạ nhiệt độ trong đô thị.

“Hồ là cảnh quan đặc biệt, nét riêng của thủ đô. Những hồ còn lại phải được đưa vào diện bảo vệ, gìn giữ chứ đừng nói đến việc lấp đi”, ông Liêm khẳng định.

Phó chủ tịch tịch Tổng hội Xây dựng nói rằng nếu Hà Nội quyết tâm cải tạo các khu chung cư cũ thì nên ít bán, giao đất cho doanh nghiệp kinh doanh bất động sản. Những phần đất đó nên tập chung vào các kế hoạch xây nhà tái định cư cho người dân.

De xuat lap ho: Doanh nghiep khang dinh khong thu hep mat nuoc hinh anh 2Phóng to
Doanh nghiệp đề xuất lấp 1 ha hồ Thành Công để xây nhà tái định cư. Ảnh: Thiên Sơn.