Cách xác định hướng nhà theo phong thủy

Khi tiến hành xây dựng một ngôi nhà thì ngoài việc chọn ngày lành tháng tốt để động thổ, khởi công đào móng, lựa chọn kích thước cửa nẻo … ra thì bạn còn cần thiết phải tìm hiểu cách xác định hướng nhà theo phong thủy nhằm được hướng đại cát, đại lợi.

Không phải ngẫu nhiên mà phong thủy học lại quan tâm việc xác định hướng nhà đến như thế. Hướng nhà theo như cách định nghĩa được nhiều chuyên gia phong thủy đồng thuận là “hướng mà cả ngôi nhà nhìn theo”. Hướng nhà đôi khi trùng với hướng cửa chính tuy nhiên không phải ngôi nhà nào cũng như thế.  Xác định hướng nhà cũng là một việc hệ trọng trong xây dựng nhà cửa bên cạnh lựa chọn kích thước cửa ra vào, tủ thờ, … mà gia chủ cần tiến hành thuận theo phong thủy để mang nhiều may mắn, tài vượng đồng thời hóa giải vận xui cho gia đình.

Muốn xác định hướng nhà theo phong thủy không phải chuyện đơn giản. Việc đầu tiên bạn cần phải làm là xác định hướng nước chảy ở phía trước (bao gồm cả nước mặt và nước ngầm) dựa vào thế đất mà bạn dự định xây nhà trên đấy. Nếu hướng nước chảy theo hướng từ trái sang phải thì đó là điều may mắn theo phong thủy.

Sau khi việc xác định hướng nước chảy đã xong, bạn tiếp tục bước vào giai đoạn tìm tâm nhà tức là điểm tốt nhất để đặt trọng tâm ngôi nhà. Hẳn bạn từng nghe qua về các thuật ngữ thủy đầu, thủy khẩu trong phong thủy học. Đó là thuật ngữ phong thủy học dùng để chỉ điểm nước chảy đến (thủy đầu) và điểm nước chảy đi (thủy khẩu). Và giao điểm hai đường tiếp tuyến với thủy đầu và thủy khẩu chính là tâm đất (hay còn được gọi là huyệt đất) – điểm tốt nhất để đặt tâm nhà mà bạn cần xác định.

Cách xác định hướng nhà theo phong thủy (2)

Rất khó kẻ được các đường tiếp tuyến với thủy đầu và thủy khẩu bởi không có bản đồ chuẩn xác để bạn có thể nương theo đó mà vẽ trên giấy được. Chính vì thế mà việc kẻ các đường tiếp tuyến với thủy đầu và thủy khẩu chỉ có thể ngắm ước lượng bằng mắt.

Sử dụng bản đồ trạch quẻ nhằm xác định đường chỉ hướng nhà cung tốt theo phong thủy là bước kế tiếp bạn cần ghi nhớ. Đường chỉ hướng nhà này có thể chuyển dịch song song theo phần đường thủy khẩu chỉ cần bảo đảm làm thế nào điểm tâm đất phù hợp nhất với vị trí của mảnh đất dự định xây nhà là được.

Lại nói một chút về thế đất tụ khí thích hợp để cất nhà trong phong thủy học, đó phải là mảnh đất có “tả Thanh Long, hữu Bạch Hổ, hậu Huyền Vũ, tiền Chu Tước”. Mà theo cách nói nôm na của dân gian ta thì là “phía sau trồng đỗ, phía trước cấy chiêm, hai bên hai tay liềm co lại” mang nghĩa là miếng đất phải có phía sau cao, phía trước thấp còn hai bên thì có dải cao bao vòng. Nhưng trên thực tế, không phải bao giờ miếng đất bạn sở hữu cũng nằm ở thế tụ khí đầy may mắn như thế.

Để xác định được đâu là thủy đầu, đâu là thủy khẩu không phải việc dễ dàng gì, thế nên muốn xác định hướng nhà theo phong thủy bạn có thể căn cứ vào khoảng không chứa nhiều dương khí nhất như thế này:

-Nếu có sân rộng thì hướng nhà là mặt có sân;

-Nếu có một mặt tiền giáp đường trong khi ba mặt còn lại không giáp đường thì hướng nhà là mặt giáp đường;

-Nếu có đến hai mặt giáp đường thì hướng nhà là mặt có cửa chính.

Hoặc, bạn cũng có thể xác định hướng nhà theo phong thủy đơn giản mà vô cùng chính xác bằng cách nối đường thẳng vuông góc từ tâm nhà đến mặt tiền (mặt tiền là mặt chứa cửa chính) nhà làm hướng nhà. Cách xác định này rất dễ dàng để áp dụng ngay cả với những người không am tường mấy về phong thủy.

Từ xưa đến nay, xây nhà dựng cửa được xem là chuyện hệ trọng của đời người. Việc xác định hướng nhà theo phong thủy cũng không ngoại lệ vì thế không nên xem nhẹ. Muốn gia đạo yên ấm, tài vận hanh thông đừng bỏ qua bất kỳ công đoạn nào dù nhỏ nhất khi xây nhà. Các cách xác định hướng nhà theo phong thủy trên đây được đúc kết từ kinh nghiệm dân gian hy vọng giúp ích cho bạn trong việc chọn hướng cho ngôi nhà mơ ước của bạn.