Cách xác định ngũ hành của tranh phong thủy

Mỗi bức tranh phong thủy lại có ngũ hành và ý nghĩa riêng biệt. Vì vậy, nếu muốn treo tranh phong thủy trong nhà, gia chủ cần biết được ngũ hành của bức tranh đó, từ đó chọn vị trí treo thích hợp.

Ngũ hành Nội dung tranh Chất liệu Màu sắc
Mộc Mai lan cúc trúc,
thư pháp, tùng
bách, thỏ, mèo,…
Tre trúc, gỗ,
thừng
Thiên thanh,
ngọc bích,
xanh lá
Hỏa Ngựa, rắn, mặt trời,
quả vải, hoa mẫu
đơn, xe cộ,…
Đèn chiếu sáng,
đèn trang trí,
các thiết bị điện
tử,…
Đỏ, nâu, tím
Thổ Dê, chó, trâu bò, đá
núi,…
Gốm sứ, đá
quý, pha lê, thủy
tinh
Vàng, màu cà
phê
Kim Phượng hoàng, hạc
tiên, chim ưng, gà,
khỉ, núi băng, thiên
nga, voi,…
Đồng hoặc các
chất liệu kim
loại khác
Vàng, trắng
Thủy Cá, dơi, chim uyên
ương, lợn,…
Nước Đen, xanh lam

Ngũ hành của tranh trang trí chủ yếu do 3 yếu tố: hình họa, chất liệu và màu sắc tạo nên. Muốn biết bức tranh trang trí thuộc hành nào trong Ngũ hành, trước hết gia chủ phải xét đến nội dung của các hình vẽ trong tranh (xem bảng hướng dẫn trên).

Chẳng hạn tranh vẽ tùng bách thuộc hành Mộc trong Ngũ hành, tranh vẽ tuấn mã thuộc hành Hỏa, hình vẽ các công trình kiến trúc thuộc hành Thổ, tranh vẽ gà trống thuộc hành Kim, tranh vẽ các loại cá thuộc hành Thủy. Tuy nhiên gia chủ cũng cần lưu ý, có thể một số bức tranh sẽ mang đặc điểm của 2 hành trở lên trong Ngũ hành, chẳng hạn: Tranh phong cảnh có thể bao gồm cả hành Thủy và Thổ hoặc Thủy và Mộc, hoặc Mộc, Thủy và Thổ. Tranh vẽ hổ và sư tử bao gồm cả hành Mộc và Hỏa; tranh vẽ rồng có cả ngũ hành Thủy và Thổ. Ngoài ra, nhiều bức tranh có nội dung rất rộng, nó có thể bao gồm rất nhiều hành trong Ngũ hành. Trong trường hợp tranh trang trí kiêm quá nhiều hành, hoặc không rõ thuộc hành nào, gia chủ không nên xác định thuộc tính Ngũ hành cho nội dung bức tranh đó.

tranh cây tùng
Tranh cây tùng và các loại cây khác có ngũ hành thuộc Mộc

Khi chọn một bức tranh trang trí, cần chú ý, bức tranh đó phải được in, vẽ trên một chất liệu dễ nhận biết, đồng thời chất liệu đó chiếm một khoảng không gian lớn, Ngũ hành của bức tranh nên phù hợp với Ngũ hành của chủ nhân. Chẳng hạn: Tranh mành, tranh khắc gỗ thuộc hành Mộc; tranh vẽ đèn, điện thuộc hành Hỏa; tranh gốm sứ, tranh đá, tranh kính thuộc hành Thổ; tranh đồng thuộc hành Kim, bể cá treo tường thuộc hành Thủy… Trong đó, tranh mành được làm từ tre trúc; tranh khắc gỗ được làm từ gỗ, tranh vẽ đèn trang trí thường được trang trí bởi đèn và các thiết bị điện tử; tranh gốm sứ được làm từ gốm sứ; tranh đá quý được làm từ đá quý; tranh kính được làm từ thủy tinh, tranh đồng được làm từ đồng; bể cá treo tường (có thể dùng làm tranh trang trí) chủ yếu được tạo thành từ nước.

Về màu sắc, gia chủ nên chọn màu chủ đạo của bức tranh, và chỉ nên chọn tranh có từ một đến hai màu chủ đạo. Thông thường, các bức tranh trang trí được vẽ từ nhiều màu khác nhau, màu sắc của chúng cũng muôn hình vạn trạng. Nếu tranh được tạo bởi rất nhiều màu, mà các màu này thuộc nhiều hành khác nhau trong Ngũ hành thì chúng ta không nên xét tới Ngũ hành về màu của bức tranh đó. Con người là một chỉnh thể của nhiều hành khác nhau trong Ngũ hành, vì thế, chúng ta không xét Ngũ hành trong tranh vẽ về các nhân vật.

Ngoài việc xem xét chất liệu tranh, gia chủ có thể xét đến các cảnh vật xung quanh nhân vật trong bức tranh. Căn cứ vào phong cảnh xung quanh, gia chủ cũng có thể phán đoán được thuộc tính trong Ngũ hành của bức tranh đó. Nếu bức tranh chỉ vẽ các nhân vật đơn thuần, xung quanh không có cảnh vật gì khác hoặc cảnh vật không hiển thị rõ thì có thể căn cứ vào màu sắc của bức tranh để nhận biết bức tranh đó thuộc hành nào trong Ngũ hành.

Triều Sơn
(Bố trí đồ vật theo phong thủy)

 

Trả lời