Cận cảnh dự án BT nghìn tỷ ở Thái Nguyên “túc tắc” thi công

(PL+) – Một dự án BT giá trị hàng nghìn tỷ đồng của tỉnh Thái Nguyên đang được Liên danh CTCP Tập đoàn P.L – Cienco 8 “túc tắc” thi công.

Một dự án BT giá trị hàng nghìn tỷ đồng, tỉnh Thái Nguyên phải đổi gần 40 lô ‘đất vàng’ để lấy công trình đang tạm dừng thi công khu vực phường Trưng Vương TP Thái Nguyên hơn 6 tháng nay mà không rõ nguyên nhân.

Đề án xây dựng cấp bách hệ thống chống lũ lụt sông Cầu kết hợp hoàn thiện hệ thống hạ tầng đô thị hai bên bờ sông Cầu, tỉnh Thái Nguyên gồm 9 dự án thành phần do Liên danh CTCP Tập đoàn P.L – Cienco 8 đề xuất, lập dự án, trúng thầu hiện thi công được một phần thì dừng lại.

Ban điều hành cũng đang bỏ không nhiều sắt thép hoen gỉ.

Đây là dự án BT, đổi đất lấy công trình trị giá hàng nghìn tỷ đồng có nhiều biểu hiện không minh bạch. Tháng 10/2016, UBND tỉnh Thái Nguyên có quyết định phê duyệt chủ trương đề xuất dự án.

Tổng mức đầu tư thời điểm này là 9.811,6 tỷ đồng, thuộc dự án nhóm A. Những công trình dang dở tại dự án xây dựng cấp bách hệ thống chống lũ lụt sông Cầu kết hợp hoàn thiện hệ thống hạ tầng đô thị hai bên bờ sông Cầu, tỉnh Thái Nguyên.

Theo UBND tỉnh Thái Nguyên, toàn bộ 9 dự án trên sau đó, được chào thầu và đấu thầu công khai tại mạng đấu thầu quốc gia. Tuy nhiên, do chỉ có một nhà thầu là Liên danh CTCP Tập đoàn P.L – Cienco 8, cũng là nhà đầu tư lập dự án ban đầu, tham gia đấu thầu nên là đơn vị duy nhất trúng.

Ngày 23/10/2017, tại Tờ trình số 167/TTr-UBND về việc đề nghị thông qua chủ trương đề xuất chuyển Dự án thành Đề án xây dựng cấp bách hệ thống chống lũ lụt sông Cầu kết hợp hoàn thiện hệ thống hạ tầng đô thị hai bên bờ sông Cầu, tỉnh Thái Nguyên gồm 9 dự án thành phần.

Theo thông tin được biết thì nguồn kinh phí thực hiện 9 dự án thành phần sẽ tăng lên 23.909 tỷ đồng. Trong đó, nguồn ngân sách nhà nước vẫn giữ nguyên là 5.611 tỷ đồng, chỉ thay đổi trong việc bố trí vốn ở từng dự án.

Từ đó, để có kinh phí trả cho nhà đầu tư theo nguồn vốn được điều chỉnh, thay vì khoảng 34 khu đất tương đương với diện tích 700ha trước đây thì nay phương án đưa ra là sẽ trả đối ứng khoảng 40 khu đất với diện tích 900ha.

Sắt thép bị bỏ nhiều tháng nay tại khu vực phường Trưng Vương, TP Thái Nguyên.
Sắt thép bị bỏ nhiều tháng nay tại khu vực phường Trưng Vương, TP Thái Nguyên.

Tuy nhiên, do một số thủ tục chưa được phê duyệt, dự án phải dừng lại. Tại khu vực bên bờ sông Cầu đoạn qua phường Trưng Vương… (TP Thái Nguyên), nhiều đoạn đê cũ đã bị phá bỏ, nhưng chưa kịp xây kè mới. Nhiều phương tiện máy móc ngổn ngang, nằm bất động.

Máy móc đã nằm im bất động từ nhiều tháng nay.
Máy móc đã nằm im bất động từ nhiều tháng nay.

Từng đống đất, đá, sắt, thép, trụ bê tông, gỗ ván… vứt chỏng chơ, tràn lan bên bờ sông.

Anh Nguyễn Văn T- Một người dân sống cạnh đó cho biết: “Công trình này đã dừng thi công 6 đến 7 tháng nay rồi. Nghe thông tin đâu là do sai lệch báo cáo gì đó nên đang bị dừng. Bên công ty này làm được một đoạn bên phường Túc Duyên bên này cũng làm được đoạn thì bỏ đó đến nay…”.

Đường đã bị bóc lớp bê tông cũ, máy móc thì nằm im bất động.
Đường đã bị bóc lớp bê tông cũ, máy móc thì nằm im bất động.

Đến thời điểm hiện tại, đê đất, đê bê tông bờ hữu sông Cầu đã bị cào bóc, đập bỏ nhưng chưa được làm mới, máy thi công bỏ đống dưới chân công trình, mùa mưa lũ phía Bắc đang về… Kè mới được xây dựng cách kè chắn lũ cũ không xa. Nhiều đoạn kè chắn lũ sông Cầu cũ đã bị phá bỏ nhưng kè mới chưa kịp đổ. Trên công trường, máy móc nằm ngổn ngang, bất động.

Công trình thi công
Công trình thi công “nham nhở”.

Con đê bằng đất và đê bê tông đã bị đào bới nham nhở. Một người dân sống tại khu vực phường Túc Duyên cho biết: Họ cứ làm mỗi chỗ một đoạn. Chẳng biết bao giờ mới xong. Đường thì bị phá hỏng rồi.

Dự án tại phường Trưng Vương.
Dự án tại phường Trưng Vương.

Việc đào đất, phá bê tông của đê cũ khi chưa hoàn thiện đê mới trong lúc mùa mưa bão đang đến gần khiến nhiều người dân lo lắng, bất an… Sắt thép hoen rỉ liệu có đảm bảo kết cấu bê tông cho bờ đê chống lũ sông Cầu.

Bờ đê hữu sông Cầu đoạn qua phường Túc Duyên, Trưng Vương…(TP Thái Nguyên) đã bị đào bới đất, phá tường bê tông từ nhiều tháng trước nhưng hiện đang dở dang.

Nhiều cống bê tông đã được tập kết ven đường từ nhiều tháng nay.
Nhiều cống bê tông đã được tập kết ven đường từ nhiều tháng nay.

Nhiều người đang nghi ngờ dự án BT kè bờ sông Cầu của tỉnh Thái Nguyên liệu có “mua đắt” không khi dự án hàng nghìn tỷ chỉ có duy nhất 1 nhà thầu là Liên danh CTCP Tập đoàn P.L – Cienco 8?

Pháp luật Plus sẽ tiếp tục thông tin tới bạn đọc.

Ngày 18/9/2017 trên Báo Xây dựng đã đăng tải thông tin: “Thái Nguyên: Dự án chục nghìn tỷ ‘đấu thầu không đối thủ”

Việc đấu thầu 9 dự án tại Thái Nguyên với giá trị hàng chục nghìn tỷ đồng được dư luận cho rằng rất hình thức.

Ngày 21/7/2016 UBND tỉnh Thái Nguyên đã có Văn bản số 2511/UBND-TH về chủ trương giao nhà đầu tư lập đề xuất dự án.

Sau khi đề xuất chủ trương đầu tư dự án hoàn thành, ngày 25/8/2016 UBND tỉnh Thái Nguyên đã có Quyết định số 2190/QĐ-UBND phê duyệt chủ trương đề xuất dự án đầu tư xây dựng cấp bách hệ thống chống lũ lụt sông Cầu kết hợp hoàn thiện hệ thống hạ tầng đô thị hai bên bờ sông Cầu, tỉnh Thái Nguyên.

Theo Quyết định số 2190/QĐ-UBND, dự án đầu tư xây dựng cấp bách hệ thống chống lũ lụt sông Cầu kết hợp hoàn thiện hệ thống hạ tầng đô thị hai bên bờ sông Cầu thuộc dự án nhóm A.

Theo quy định, trình tự thủ tục thực hiện các bước tiếp theo của dự án nhóm A phải xin ý kiến Chính phủ, các Bộ, ngành Trung ương về nguồn vốn, quy mô đầu tư.

Trước tình thế đó, UBND tỉnh Thái Nguyên đã chỉ đạo các ngành chức năng và nhà đầu tư thực hiện các thủ tục để chuyển đổi Dự án đầu tư (Nhóm A) thành Đề án với 9 dự án nhóm B – nội dung của 9 dự án không có gì thay đổi so với nội dung tổng thể của Đề án.