Chọn màu sơn nhà và những điều cần tránh

Chọn màu sơn nhà có ý nghĩa rất quan trọng vì nó quyết định diện mạo cho ngôi nhà của cả gia đình. Nếu không biết cách chọn sơn hoặc mắc sai lầm không đáng có trong việc chọn màu sơn sẽ khiến căn nhà của bạn mất đi mỹ quan.

Để chọn được một loại sơn phù hợp với ngôi nhà không phải là điều dễ dàng. Có nhiều người mắc phải những lỗi không đáng có, khiến ngôi nhà mất đi mỹ quan mặc dù nó mới được sơn. Hãy tránh những sai lầm trong việc chọn màu sơn nhà dưới đây để có thêm kinh nghiệm trong việc làm đẹp cho ngôi nhà của mình.

Khoán toàn bộ việc chọn sơn nhà cho nhà thầu

Nhiều người bị hoa mắt trước rừng màu sơn đẹp mắt nên không biết lựa chọn màu sơn nào nên đã giao toàn bộ việc chọn màu sơn nhà cho các đối tác xây dựng. Có thể coi đây là một giải pháp vẹn cả đôi đường, giúp giảm giời gian và công sức cho chủ nhà. Tuy nhiên, bạn cần lưu ý, các nhà thầu thi công nhiều công trình nên có thể sẽ đi vào lối mòn, chọn những màu sơn chung chung và hoàn toàn không thể hiện được cá tính của chủ nhân. Ngoài ra, bạn sẽ tốn thêm một khoản chi phí không hề nhỏ cho việc thuê kiến trúc sư lên bản vẽ phối màu cho ngôi nhà.

chọn màu sơn nhà
Các chủ nhà không nên giao toàn bộ việc chọn màu sơn nhà cho đơn vị thầu

Nếu thợ sơn không phải là người quen của gia đình thì đây có thể sẽ là một sai lầm khá nghiêm trọng. Nguyên do là thợ sơn sẽ ăn chặn % chiết khấu mà lẽ ra chủ nhà sẽ được hưởng. Ngoài ra, vì các đại lý, hãng sơn đều để lại % cho thợ nên có thể thợ sơn sẽ thuyết phục chủ nhà để lấy bằng được loại sơn đó mà không quan tâm đến việc nó có thực sự tốt hay không, đấy là chưa kể đến việc họ còn cấu kết với đại lý để đẩy hàng giả vào. Tốt nhất, các chủ nhà nên tự mình tìm hiểu về các loại sơn, tham khảo ý kiến của những người dùng trước và cả của thợ sơn nữa. Các gia chủ nên tách biệt chỗ lấy sơn và thợ sơn để tránh trường hợp xấu xảy ra.

Khoán sơn nhà theo m2

Cách khoán sơn nhà theo m2 chỉ nên áp dụng với các công trình công hoặc nhà xây để bán. Nếu là nhà ở thì không nên thực hiện theo cách này vì khi đó chủ nhà sẽ khó có thể kiểm soát được chất lượng sơn cũng như độ dày mỏng của lớp sơn vì thợ có xu hướng làm sao có lợi cho họ nhất.

Dùng nước sáng màu cho màu sơn nhà không đúng cách

Nếu bạn chọn được một lớp sáng màu tốt sẽ giúp sơn lên màu, giảm đi đáng kể độ mờ xỉn cũng như ẩm mốc. Tương tự như việc chọn sơn, trước khi quyết định chọn nước sáng màu, bạn nên tham khảo thật kỹ lưỡng chất lượng và những thông số liên quan.

Lạc giữa “rừng” bảng màu sơn nhà

Hiện nay có hơn 8.000 màu sơn khác nhau trên thị trường. Việc có quá nhiều màu sơn như thế sẽ khiến chủ nhà gặp khó khăn trong việc chọn lựa màu sơn nhà phù hợp. Bạn cần tránh hai tình huống sau: Chọn bừa 1, 2 màu để không phải chọn nữa hoặc chọn tất cả các màu sơn ưa thích. Không phải lúc nào nguyên tắc “càng nhiều càng tốt” cũng phù hợp, nhất là khi bạn dùng quá nhiều màu sơn ở một không gian. Đây chính là nguyên nhân làm mất đi sự bình yên vốn có của ngôi nhà. Các gia chủ nên chú ý đến màu sơn chủ đạo để pha trộn lượng sơn vừa đủ.

màu sơn nhà
Chỉ nên kết hợp 1 – 2 màu sơn nhà nếu được giao nhiệm vụ chọn màu cho căn phòng mới

Còn nếu gia chủ chọn quá ít màu sẽ khiến cho ngôi nhà bị đơn điệu, thiếu sức sống. Còn nếu chọn tất cả các mùa ưa thích, ngôi nhà rất dễ trở thành chú tắc kè hoa. Đó là chưa kể đến, gia chủ cũng đã tốn kém một khoản chi phí không nhỏ vì rất nhiều sơn thừa không sử dụng. Bảng màu có tác dụng là giúp khách hàng có thể hình dung ngôi nhà sau khi sơn. Trong cùng 1 căn phòng, bạn chỉ nên sơn 1 tới 2 màu. Để giảm cảm giác trùng lặp, chủ nhà có thể trang trí các họa tiết phù hợp với không gian.

Phối màu sơn nhà ngẫu nhiên theo sở thích

Chắc hẳn ai cũng muốn trong ngôi nhà có màu sắc mà mình yêu thích. Chính vì vậy mà nhiều gia chủ đã mắc phải sai lầm khi lựa chọn màu sơn nhà theo sở thích của họ. Ví dụ, màu sắc yêu thích của gia chủ là: đỏ đạm, vàng, cam chanh,… Nhưng lưu ý, không nên dùng tất cả các màu sơn nhà cho ngôi nhà bởi những màu sắc sặc sỡ ấy dễ tạo cảm giác không yên tâm, gây nên tâm trạng lo lắng cho mọi người trong nhà.

màu sơn nhà
Phối hợp các màu sơn nhà theo sở thích một cách hài hòa sẽ giúp không gian trở nên hoàn hảo

Cần lưu ý thêm, cần lưu tâm yếu tố phong thuỷ, ngũ hành khi chọn màu sơn nhà. Nếu gia chủ mạng Mộc mà ngôi nhà lại đầy gam màu Hỏa sẽ khiến giảm sinh khí, sức khỏe, công việc không thuận lợi. Bên cạnh đó, nếu ngôi nhà có nhiều người cùng sinh sống, việc chọn màu theo sở thích của từng thành viên sẽ là một câu chuyện dài không có hồi kết. Thậm chí, ngay cả khi đã thống nhất được màu sắc nhưng việc sơn màu nào tại vị trí nào cũng dễ gây tranh cãi.

Chọn màu sơn nhà làm mất không gian nghỉ ngơi của đôi mắt

Bạn nên bớt các khoảng trống có màu sắc thuộc gam trầm dù có thích sự phá cách để tìm lại sự cân bằng cho đôi mắt. Hãy kết hợp những khoảng rộng với những chi tiết đơn giản để hài hòa với không gian xung quanh và sở thích của các thành viên.

Chọn màu sơn nhà nhưng không chú ý đến ánh sáng

Màu sơn sẽ thật nhất khi có ánh sáng tự nhiên. Vì vậy, trước khi chọn màu sơn nhà, bạn nên kiểm tra trên mẫu thử hoặc lấy giấy dán có màu giống hệt đặt trong không gian xung quanh dưới ánh sáng thích hợp. Bạn cũng có thể nhờ những người có kinh nghiệm trong lĩnh vực này tư vấn.

chọn màu sơn nhà
Cần chú ý tới yếu tố ánh sáng khi chọn màu sơn nhà

Mọi người vốn ưa chuộng màu sắc sáng hoặc trầm. Nhưng bạn cần chú ý tới việc chọn màu, tránh chọn các gam màu quá sáng. Bởi vì, khi kết hợp các gam màu quá sáng với một số loại đèn có thể gây ảnh hưởng đến thị giác.

Chọn màu sơn nhà quá an toàn

Nhiều người không dám chọn màu sơn yêu thích vì sợ sự khác biệt. Dù thích có một phòng bếp màu đỏ, phòng khách có màu xanh dương nhưng họ lại lựa chọn gam màu trầm vì chúng được nhiều người sử dụng. Gia chủ sẽ tránh được những sai lầm không đáng có khi chọn một gam màu an toàn nhưng vô hình chung, họ đã tự đã lấy đi sự thoải mái sau giờ phút làm việc mệt mỏi, căng thẳng.

Sơn nhà không chau chuốt từng góc cạnh

Nếu bạn chọn gam màu trung tính hay sáng, hợp với nước sơn trong căn nhà thì các khe kẽ còn thừa sẽ không ảnh hưởng quá nhiều tới toàn bộ vẻ đẹp không gian. Tuy nhiên, đứng từ một địa điểm nhất định, các vị khách có thể dễ dàng nhìn thấy các vệt còn bỏ sót. Do đó, cần chau chuốt từng góc cạnh của căn nhà để không gian sống của bạn hoàn hảo hơn.

(Theo VietQ)

Trả lời