Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc còn 10 ngày để trả lời Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam về nạn ‘cát tặc’

Là cơ quan có chức năng “giám sát và phản biện” được Bộ Chính trị phân công, liên quan đến việc người dân phải tự tổ chức “chiến đấu” với “cát tặc” để giữ đất tại xã Trung Hà, huyện Yên Lạc, Vĩnh Phúc, Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam đã có những đề nghị làm rõ đối với tỉnh Vĩnh Phúc.

Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam vừa có văn bản gửi UBND tỉnh Vĩnh Phúc để đề nghị làm rõ, xử lý tình trạng khai thác cát trái phép ở địa bàn xã Trung Hà, huyện Yên Lạc, Vĩnh Phúc.

Theo tìm hiểu được biết trên địa bàn xã Trung Hà hiện nay có 2 đơn vị được cấp phép khai thác cát là Công ty Hoàng Phát Thủ Đô, doanh nghiệp này được tỉnh Vĩnh Phúc cấp phép khai thác cát trên sông Hồng với diện tích 32ha, thời hạn 12 năm và Công ty An Viên, được cấp phép 2 lần, lần 1 là 10,6ha, lần còn lại là 3,06ha.

Trong đó, Công ty An Viên đã bị tạm dừng khai thác là do doanh nghiệp này chưa chấp hành tốt yêu cầu đóng cửa mỏ đối với số diện tích 10,6ha được cấp phép khai thác lần 1. Tuy nhiên, do Công ty An Viên không nghiêm chỉnh chấp hành việc đóng cửa mỏ 10,6ha nên đã bị các cơ quan chức năng tỉnh Vĩnh Phúc đình chỉ khai thác cả 3,06ha còn lại.

Hãy để người dân Vĩnh Phúc bình yên

Thời gian gần đây, tình trạng sạt lở ven sông Hồng tại địa bàn xã Trung Hà, huyện Yên Lạc, Vĩnh Phúc diễn ra khá nghiêm trọng. Do quá lo ngại về việc sạt lở đất canh tác, nhiều người dân đã thành lập các tổ canh gác không cho các tàu cát khai thác. Một số người dân khác tại địa phương cho hay đã nhiều lần thấy cảnh hàng chục con tàu khai thác cát trên sông. Có lúc, các phương tiện này tiến vào rất gần bờ để khai thác.

Trước đó, tại kỳ họp thứ 2, Quốc hội khoá XIV, với tư cách là Chủ tịch Uỷ ban trung ương MTTQ Việt Nam, ông Nguyễn Thiện Nhân cho biết, cử tri đặc biệt bức xúc trước nạn khai thác cát không phép, trái pháp luật tiếp tục hoành hành, gây tác động xấu đến môi trường, gây sạt lở nghiêm trọng dọc các bờ sông…Theo đó, MTTQ Việt Nam đề nghị Chính phủ quyết liệt chỉ đạo và có biện pháp triệt để chấm dứt tình trạng một số ít người công khai vi phạm pháp luật, cướp phá tài nguyên quốc gia…

Mới đây, vào ngày 12/4, Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam có văn bản số 4878/ MTTW- BTT gửi ông Nguyễn Văn Trì – Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc đề nghị vào cuộc xử lý dứt điểm tình trạng khai thác cát, sỏi trái phép trên địa bàn.

Theo văn bản đã nêu, Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam đã tiếp nhận thông tin phản ánh từ báo chí về việc từ sau Tết Nguyên đán Mậu Tuất đến nay, có rất nhiều phương tiện khai thác cát, sỏi không có số hiệu, bao gồm cả tàu cuốc, tàu hút hoạt động liên tục cả ngày và đêm trên sông Hồng chảy qua địa bàn xã Trung Hà, huyện Yên Lạc, giáp ranh địa phận huyện Phúc Thọ, TP Hà Nội.

Việc khai thác cát sai phép dưới lòng sông và vận chuyển cát trên bờ với quy mô nêu trên là nguyên nhân trực tiếp gây sạt lở, sụt lún, mất đất nông nghiệp của người dân sống ở khu vực. Nhân dân địa phương rất bức xúc, nhưng chưa ghi nhận sự vào cuộc quyết liệt của chính quyền xã, huyện để xử lý và ngăn chặn tình trạng này dẫn tới nguy cơ gây mất trật tự an ninh trên địa bàn.

Căn cứ Kế hoạch số 484/KH-MTTW-BTT, ngày 31/1/2018 của Ban Thường trực Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam về giám sát việc thực hiện chính sách, pháp luật về khai thác tài nguyên, bảo vệ môi trường và ứng phó với biến đổi khí hậu; với trách nhiệm bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của nhân dân, Ban Thường trực Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam đề nghị UBND tỉnh Vĩnh Phúc xác minh, làm rõ những thông tin nói trên.

Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam đề nghị, UBND tỉnh Vĩnh Phúc cần khẩn trương vào cuộc xử lý dứt điểm tình trạng khai thác cát, sỏi trái phép, tăng cường thực hiện các giải pháp quản lý nhà nước đối với hoạt động khai thác, kinh doanh tài nguyên cát, sỏi để ổn định an ninh, trật tự trên địa bàn.

“Đặc biệt cần thực hiện nghiêm Chỉ thị 03/CT-TTg ngày 31/3/2015 và ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Thông báo số 357/TB-VPCP ngày 6/11/2015 và Thông báo số 161/TB-VPCP ngày 24/3/2017; Đồng thời xác minh, làm rõ những phương tiện tàu hút, tàu cuốc không số hiệu khai thác cát, sỏi trên sông Hồng ở xã Trung Hà và xã Trung Kiên, huyện Yên Lạc trong thời gian từ sau Tết Nguyên đán là tàu, thuyền do đơn vị nào quản lý”, văn bản nêu.

Văn bản cũng nói rõ thời gian để UBND tỉnh Vĩnh Phúc trả lời và gửi các tài liệu liên quan đến những nội dung nêu trên cho Ban thường trực Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam trước ngày 24-4-2018. Như vậy, kể từ hôm nay, UBND tỉnh Vĩnh Phúc còn 19 ngày để làm việc này.

Liên quan đến việc Công ty An Viên đang bị tạm đình chỉ về vi phạm quy định trong việc đóng cửa mỏ phía ngành chức năng tỉnh Vĩnh Phúc cũng nên làm rõ việc phía đơn vị này còn “tự ý” hoạt động hay không.

Với Công ty Hoàng tuy là giấy phép khai thác còn hiệu lực nhưng cũng phải kiểm tra giám sát thường xuyên tránh trường hợp khai thác ngoài phạm vi, ảnh hưởng đến đời sống nhân dân. Việc quản lý, cấp phép khai tài nguyên trên lòng sông dễ gây ra tình trạng mất an ninh trật tự trên địa bàn, điều này cũng cần sự vào cuộc quyết liệt của các ngành chức năng tỉnh Vĩnh Phúc nói riêng và các địa bàn khác nói chung, không nên để người dân phải “đơn độc” đấu tranh với “cát tặc” như những gì đã diễn ra tại tỉnh Vĩnh Phúc.

Được biết, vụ tai nạn lao động khiến 2 người thiệt mạng tại khu vực mỏ của Công ty An Viên cũng chưa được làm sáng tỏ thì phía đơn vị đã bị đình chỉ hoạt động. Liệu rằng các cơ quan chức năng có “đóng cửa” luôn vụ tai nạn?

Tuấn Anh