Cát tặc lộng hành, Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam đề nghị tỉnh Vĩnh Phúc xử lý dứt điểm!

(TN&MT) – Trước nạn cát tặc lộng hành tại địa bàn xã Trung Hà, huyện Yên Lạc được báo chí phản ánh, Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam vừa có văn bản đề nghị UBND tỉnh Vĩnh Phúc cần khẩn trương vào cuộc xử lý dứt điểm…

Ban Thường trực Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam ngày 12/04/2018 đã có Văn bản số 4878/ MTTW-BTT gửi đích thân ông Nguyễn Văn Trì – Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc về việc kiểm tra, làm rõ thông tin báo chí phản ánh tình trạng khai thác cát trái phép xảy ra trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc.

Văn bản cho biết, thời gian qua, tình hình khai thác cát, sỏi trái phép ở các dòng sông, cửa biển diễn ra phức tạp gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống người dân, gây tác động xấu đến môi trường, sạt lở nghiêm trọng dọc các bờ sông. Sự việc trên Ban Thường trực Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam cũng đã tiếp nhận thông tin từ báo chí.

Theo phản ánh của báo chí, từ sau Tết Nguyên đán Mậu Tuất đến nay, có rất nhiều phương tiện khai thác cát, sỏi không có số hiệu, bao gồm cả tàu cuốc, tàu hút hoạt động liên tục cả ngày và đêm trên sông Hồng chảy qua địa bàn xã Trung Hà, huyện Yên Lạc, giáp ranh địa phận huyện Phúc Thọ, TP Hà Nội.

Khu vực khai thác cát tại địa bàn xã Trung Hà, huyện Yên Lạc

Việc khai thác cát sai phép dưới lòng sông và vận chuyển cát trên bờ với quy mô nêu trên là nguyên nhân trực tiếp gây sạt lở, sụt lún, mất đất nông nghiệp của người dân sống ở khu vực. Nhân dân địa phương rất bức xúc, nhưng chưa ghi nhận sự vào cuộc quyết liệt của chính quyền xã, huyện để xử lý và ngăn chặn tình trạng này dẫn tới nguy cơ gây mất trật tự an ninh trên địa bàn.

Văn bản cũng nêu rõ, căn cứ Kế hoạch số 484/KH-MTTW-BTT ngày 31/01/2018 của Ban Thường trực Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam về giám sát việc thực hiện chính sách, pháp luật về khai thác tài nguyên, bảo vệ môi trường và ứng phó với biến đổi khí hậu; với trách nhiệm bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của Nhân dân, Ban Thường trực Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam đề nghị UBND tỉnh Vĩnh Phúc xác minh, làm rõ những thông tin nói trên.

Nếu các thông tin phản ánh có sơ sở, Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam đề nghị, UBND tỉnh Vĩnh Phúc cần khẩn trương vào cuộc xử lý dứt điểm tình trạng khai thác cát, sỏi trái phép, tăng cường thực hiện các giải pháp quản lý nhà nước đối với hoạt động khai thác, kinh doanh tài nguyên cát, sỏi để ổn định an ninh, trật tự trên địa bàn.

Điểm mỏ khai thác cát trên sông Hồng của Công ty TNHH An Viên nhìn từ trên cao.
Điểm mỏ khai thác cát trên sông Hồng của Công ty TNHH An Viên nhìn từ trên cao.

“Đặc biệt cần thực hiện nghiêm Chỉ thị 03/CT-TTg ngày 31/3/2015 và ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Thông báo số 357/TB-VPCP ngày 6/11/2015 và Thông báo số 161/TB-VPCP ngày 24/03/2017. Đồng thời xác minh, làm rõ những phương tiện tàu hút, tàu cuốc không số hiệu khai thác cát, sỏi trên sông Hồng ở xã Trung Hà và xã Trung Kiên, huyện Yên Lạc trong thời gian từ sau Tết Nguyên đán là tàu, thuyền do đơn vị nào quản lý,” văn bản của Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam nêu rõ.

Trước đó, Báo Tài nguyên và Môi trường nhận được phản ánh của nhiều hộ dân thôn 2, 3, 4, 5, 6, 7, 8 xã Trung Hà, huyện Yên Lạc, tỉnh Vĩnh Phúc phản ánh về việc tình trạng khai thác khoáng sản gây sạt lở bờ sông nghiêm trọng, tiềm ẩn nguy cơ mất đất nông nghiệp sản xuất, đặc biệt nhất là ảnh huởng đến mũi bờ kè nắn dòng chảy trên sông, trong đó có mũi kè đã bị đổ gãy.

Theo phản ánh, đa số người dân xã Trung Hà (huyện Yên Lạc, Vĩnh Phúc) ở ven sông Hồng nhiều năm về trước do diện tích đất canh tác bị thu hẹp vì nạn khai thác cát, đất ở bị sạt lở xuống sông nên đã “đội đơn” đi kêu cứu đến các cấp chính quyền cùng các cơ quan chức năng để mong được giải quyết dứt điểm nhưng cho đến nay vẫn gần như vô vọng, đất canh tác thì ngày càng bị thu hẹp còn vấn nạn “cát tặc” vẫn là nỗi lo ngày một lớn.

Thậm chí, do quá bức xúc vì nạn “cát tặc” ngang nhiên lộng hành, phá hoại từng tấc đất và hoa màu, người dân xã Trung Hà đã phải dựng lán, trại tại ngay những thửa ruộng của mình để xua đuổi những tàu hút cát trộm manh động trong đêm.

Theo tìm hiểu của PV Báo Tài nguyên và Môi trường, liên quan đến việc khai thác cát thì trên địa bàn xã Trung Hà có 02 doanh nghiệp là Công ty Khoáng sản Hoàng Phát Thủ đô và Công ty TNHH An Viên đang thực hiện việc khai thác cát trên sông Hồng làm vật liệu xây dựng thông thường.

Cụ thể, ngày 25/05/2015, UBND tỉnh Vĩnh Phúc ban hành Giấy phép số 1346/GP-UBND (thời hạn 12 năm) về việc cho phép Công ty CP Khoáng sản Hoàng Phát Thủ đô khai thác cát sông Hồng (khoáng sản làm vật liệu xây dựng thông thường) thuộc xã Trung Hà, diện tích 32,57 ha, mức sâu khai thác đến có +2,5m; trữ lượng công suất khai thác, sản lượng khai thác 30.000 m3/năm; mức sâu đến cao trình tuyệt đối cost + 2,5m; trữ lượng khai thác 803.935 m3 và công suất khai thác 84.000 m3/năm.

Tại Giấy phép số 1907/GP-UBND của UBND tỉnh Vĩnh Phúc cấp phép cho Công ty TNHH An Viên ngày 14/7/2015, cho phép doanh nghiệp này khai thác cát trên sông Hồng làm vật liệu xây dựng thông thường tại điểm mỏ xã Trung Hà, diện tích 3,6 ha; công suất khai thác là 21.000 m3/năm; thời gian thực hiện là 5 năm bắt đầu từ ngày được cấp phép.

Liên quan đến việc khai thác cát của 2 công ty này, PV Báo Tài nguyên và Môi trường cũng đã có buổi làm việc với ông Trần Văn Nhặt – Phó Chủ tịch UBND xã Trung Hà.

Theo đó, ông Nhặt xác nhận hiện nay trên địa bàn xã Trung Hà có 2 công ty đang thực hiện khai thác khoáng sản đó là Công ty Hoàng Phát Thủ Đô và Công ty TNHH An Viên. Tuy nhiên, khi PV đề nghị được tiếp cận các biên bản liên quan đến việc kiểm tra giám sát khai thác của 2 công ty này thì ông Nhặt cho biết do chưa được sự đồng ý của Chủ tịch và cũng không nắm được nên từ chối cung cấp thêm.

Báo TN&MT sẽ tiếp tục thông tin.

Duy Tân – Văn Huy