Cuộc thi Thiết kế Ngôi nhà mơ ước: Đề tài mở, không giới hạn đối tượng tham gia

Đến thời điểm này, cuộc thi thiết kế Ngôi nhà mơ ước do Tập đoàn Thạch Bàn phối hợp với Tạp chí Kiến trúc tổ chức, với sự bảo trợ của Hội KTS Việt Nam đang tiếp tục nhận các phương án dự thi của cả 3 đối tượng gồm người chuyên nghiệp, bán chuyên và không chuyên. Theo kế hoạch, thời hạn cuối cùng nhận phương án dự thi là 18/10. Lễ công bố kết quả cuộc thi và trao giải dự kiến sẽ được tổ chức vào cuối tháng 11/2017, trong khuôn khổ Liên hoan KTS trẻ toàn quốc.

Theo KTS Đoàn Kỳ Thanh – Giám đốc Cty Kiến trúc Avant, thành viên Ban giám khảo, ai cũng có giấc mơ có thể lớn hoặc cũng có thể rất giản dị về chốn định cư của mình. Đó cũng là một phần ý nghĩa tên gọi của cuộc thi thiết kế “Ngôi nhà mơ ước”. KTS sẽ là người chắp cánh cho giấc mơ đó thành hiện thực. Và để những giấc mơ đó có thể trở thành hiện thực, không trở thành ác mộng, KTS cần dành thời gian quan sát thói quen sinh hoạt, tìm hiểu cấu trúc gia đình. Từ đó người thiết kế có thể đưa ra những sáng kiến, giải pháp nâng cao chất lượng sống, tăng tính riêng tư cho từng cá nhân nhưng vẫn đảm bảo không gian, thời gian liên kết các thành viên trong gia đình. Đến với cuộc thi, tôi muốn gửi tới quan điểm về sự truyển tải văn hóa ở trong thiết kế. Xây dựng nhà ở có nhiều nét khác với các công trình khác. Sự đa dạng về văn hóa ở mỗi gia đình khiến KTS cần đưa ra “thang thuốc” hợp lý.

Với vai trò giám khảo, KTS Đoàn Kỳ Thanh mong muốn các bài dự thi thể hiện được cả những nét riêng như lối sống, sự kết nối, kế thừa lịch sử, ký ức, phù hợp với các nhu cầu ở, hài hòa với các công trình xung quanh. Tôi mong muốn người dân, người chủ nhà cùng tham gia vun đắp xây dựng ước mơ về chốn định cư, cùng với người KTS đưa giấc mơ thành hiện thực. Các KTS hãy truyền tải yếu tố văn hóa vào công trình thiết kế. Bên cạnh các thông tin do chủ nhà, người dân đưa ra, thì các yếu tố về địa điểm, thiên nhiên, văn hóa tại đó chính là đầu bài giao cho KTS để giải bài toán thiết kế. Các KTS trẻ nên nâng cao triết lý sống, triết lý làm việc.

Một thành viên ban giám khảo khác, KTS Lê Trương – Tổng giám đốc Cty CP Kiến trúc – Xây dựng TT Associates (TT-As) cũng cho rằng việc xây dựng, hình thành “Văn hóa ở” là trách nhiệm của tất cả mọi người. “Ngôi nhà mơ ước” không xa vời. Nó là niềm mơ ước của bao con người, mọi tầng lớp trong xã hội. Niềm mơ ước đó có thể là những căn nhà bình dị cho đến những căn nhà sang trọng, xa xỉ nhưng tất cả cần hàm chứa một mong ước khả thi, có thật. Ai cũng có quyền mơ ước, có quyền sáng tạo cho chính ngôi nhà của mình. Có những mơ ước bình dị, hồn nhiên, lãng mạn nhưng có những mơ ước đầy lý chí, logic và khoa học. Các thí sinh dự thi hãy quan tâm đến cụm từ “Văn hóa ở” (một cụm từ ít được nhắc đến trong các dự án nhà ở). Việc xây dựng, hình thành “Văn hóa ở” là trách nhiệm của tất cả mọi người, trong đó KTS đảm nhận sứ mệnh quan trọng này. Để có được “Văn hóa ở” đúng nghĩa, mỗi chủ nhân cũng cần phải có được sự trải nghiệm nhất định trên nền tảng văn hóa và có sự hiểu biết về xu hướng thẩm mỹ, công nghệ và cả xu hướng sống. Xu hướng tự nhiên, thiên nhiên, thông minh là xu hướng chủ đạo đối với nhà ở trong những năm gần đây. Các mẫu thiết kế nên nhấn mạnh yếu tố mở, thân thiện và kết nối không gian.

KTS Tô Văn Hùng – Phó chủ tịch Hội KTS Đà Nẵng, Trưởng ban Đô thị HĐND TP Đà Nẵng thì bày tỏ trăn trở: Thực tế cho thấy trào lưu kiến trúc nhà ở trong thời gian gần đây tuy rất đa dạng, thỏa mãn điều kiện sống tiện ích, hình thức hiện đại, tuy nhiên đang dần đánh mất giá trị không gian sống truyền thống của người Việt Nam. Đó chính là sự “cố kết” của các thành viên; Đó chính là đề cao không gian truyền thống (thờ cúng ông bà tổ tiên, không gian sinh hoạt gia đình); Đó chính là sự giao hòa giữa con người với thiên nhiên nhưng vẫn đảm bảo chống chọi với khắc nghiệt của thời tiết khí hậu…

Chính vì vậy, KTS Tô Văn Hùng nhận định: Đây là cuộc thi tìm kiếm ý tưởng kiến trúc cho không gian ở Việt. Mục tiêu tuy không lạ nhưng lại có ý nghĩa rất thiết thực trong xu hướng thiết kế kiến trúc của Việt Nam hiện nay. Ngoài ra cuộc thi gắn với các tiêu chí đảm bảo tính khả thi, không ràng buộc về quy mô, giá thành, đối tượng nên KTS thỏa sức bay bổng, thể hiện ước mơ, những gửi gắm của mình qua nét vẽ.

Cũng với tư cách thành viên ban giám khảo, KTS Tô Văn Hùng mong rằng các thí sinh khi tham gia, phải thực sự xem đây là một thử thách để khẳng định được năng lực hành nghề, nhưng cũng là cơ hội để nghiên cứu, tìm hiểu về những giá trị văn hóa của người Việt, thể hiện qua không gian ở, từ đó góp phần quan trọng cho việc gìn giữ và phát huy bản sắc văn hóa Việt Nam trong thời đại thế giới phẳng, để chúng ta tự tin khi hội nhập với thế giới.