Đường dạo trong vườn – không chỉ là một lối đi

Những con đường dạo nhỏ trong khu vườn không chỉ được thiết kế để làm đẹp cho tổng thể ngôi nhà mà còn mang lại cảm giác thoải mái, những giây phút thư thái khi hòa mình vào thiên nhiên, “trốn” khỏi những lo toan và bộn bề cuộc sống.

Giá trị khu đất và ý tưởng ban đầu

Trước khi bắt tay vào công việc thiết kế cụ thể, bạn nên xem khu đất như thế nào và đang có những gì. Khu đất đó có địa hình bằng phẳng hay dốc, là khu đất trống hay đã có cây xanh cùng với hồ, ao… Còn địa hình thì sao? Bạn hãy tưởng tượng, đi trên con đường trên địa hình bằng phẳng thì khung cảnh chỉ cảm nhận được theo phương ngang. Còn trong địa hình dốc thì khác hẳn, cảnh vật đang thay đổi theo phương ngang và phương đứng.

Đường dạo thẳng và uốn lượn

Đường dạo thẳng khiến ta nghĩ đến một điểm kết của không gian, do vậy, phải có cái gì đó nơi cuối con đường khi kết thúc một lộ trình. Những con đường quanh co sẽ mang đến những xúc cảm mới mẻ bởi cảnh vật đươc mở dần theo từng bước chân, những bất ngờ liên tục ùa tới khiến bạn muốn thả hồn và hòa mình vào thiên nhiên nhiều hơn.

Đường dạo được tạo ra là để làm đẹp và đưa bạn đi tìm những phút giây thảnh thơi. Những con đường quanh co, uốn lượn sẽ tạo nên những dáng điệu đẹp cho khu vườn. Đường dạo thường bắt đầu tại khoảng giữa và xung quanh vườn. Tô đẹp cho con đường bằng những điểm nhấn như chòi nghỉ, bàn trà, ao cá hoặc non bộ. Giao thông 1 chiều theo đường vòng tròn, không bị trùng lặp sẽ đem đến cảm giác mới mẻ cho gia đình bạn.

Vật liệu và trang trí

Vật liệu cho đường dạo rất đa dạng: gạch, đá chẻ, đá dăm, những tảng đá tròn mỏng, sỏi, gỗ, cỏ, vv…. Phổ biến nhất vẫn là cỏ, gạch và đá. Có thể lát những viên đá, gạch bề mặt phẳng, trồng cỏ xen kẽ tạo nên những đường nét mềm mại. Mỗi viên đá cách nhau khoảng 20 – 40cm là vừa với bước chân thoải mái.

Trang trí đường dạo với vỏ cây, mùn gỗ, sẽ tạo ra con đường 1 cái nhìn lâu đời, cũ kĩ, rêu phong hơn. Tuy nhiên, yếu tố cần quan tâm là thời tiết. Mùn gỗ, vỏ cây chỉ thích hợp với những vùng có nhiệt độ ổn định, mưa ít. Gỗ chi phí cao hơn rất nhiều nên chỉ thích hợp cho những không gian hẹp, với số lượng đường dạo ít.

Mọi vật liệu trước khi đưa vào sử dụng đều phải qua xử lí để phù hợp với điều kiện ngoài trời chống trơn, trượt, rêu mốc và phải đáp ứng yêu cầu gần gũi, thân thiện với khung cảnh sân vườn.

Chiều ngang của đường dạo phụ thuộc vào diện tích vườn, từ 0,9 m – 1,5 m. Bạn có thể trồng thêm cây to để tách bạch ranh giới và để trang trí vườn. Nên chọn những loại cây hiện đại, tạo sự hài hòa và những cây có mùi thơm như dạ hương, hồng dại, vv. Khi đặt chân lên những con đường ấy, mỗi cơn gió thổi làm dậy lên mùi hương của hoa lá mang đến cho bạn sẽ cảm giác thật sự thư thái.
KTS. Nguyễn Văn Phúc

Trả lời