Góc khuất làng tỷ phú đồng nát có kho phế liệu nổ ở Bắc Ninh

Khắp đường làng Quan Độ (Văn Môn – Yên Phong – Bắc Ninh) đâu đâu cũng thấy đồng nát. Cũng bởi thế, nơi đây được mệnh danh là “thủ phủ buôn phế liệu”.


Thế nhưng, để có những thu nhập khá thì người dân phải sống chung với ô nhiễm, khói bụi, thậm chí bị đe dọa tính mạng bởi những nguồn vật liệu nguy hiểm như vụ nổ kho đạn phế liệu xảy ra hôm 3/1 vừa qua.

Góc khuất làng tỷ phú đồng nát có kho phế liệu nổ ở Bắc Ninh - Hình 1Làng Quan Độ, xã Văn Môn (Yên Phong – Bắc Ninh) được mệnh danh là “thủ phủ phế liệu”. Nơi đây có nhiều đại gia, tỷ phú phất lên nhờ nghề buôn đồng nát.

Góc khuất làng tỷ phú đồng nát có kho phế liệu nổ ở Bắc Ninh - Hình 2Đa phần người dân trong làng đều theo nghề buôn đồng nát, sắt vụn. Quanh đường làng đi đâu cũng ngổn ngang những phế thải.

Góc khuất làng tỷ phú đồng nát có kho phế liệu nổ ở Bắc Ninh - Hình 3Từ những cột điện hỏng, thùng phi cho đến máy móc công nghiệp đều được người dân mua về để “xẻ thịt” bán sắt vụn.

Góc khuất làng tỷ phú đồng nát có kho phế liệu nổ ở Bắc Ninh - Hình 4Tuy nhiên, hầu hết hàng hóa được buôn đều là những loại máy móc thuộc dạng khủng như: Ô tô, cần cẩu, thùng xe hỏa, đường ray… và theo lời người dân, có cả những máy bay cũ.

Góc khuất làng tỷ phú đồng nát có kho phế liệu nổ ở Bắc Ninh - Hình 5Những máy móc công nghiệp là món hàng mang lại lợi nhuận lớn nhất. Dọc cánh đồng sau thôn là những kho phế liệu, máy móc.

Góc khuất làng tỷ phú đồng nát có kho phế liệu nổ ở Bắc Ninh - Hình 6Theo người dân Quan Độ, họ thu mua phế thải ở khắp nơi từ Bắc chí Nam.

Góc khuất làng tỷ phú đồng nát có kho phế liệu nổ ở Bắc Ninh - Hình 7Những thùng sắt chất ở đường làng chờ ngày “xẻ thịt”.

Góc khuất làng tỷ phú đồng nát có kho phế liệu nổ ở Bắc Ninh - Hình 8Thường những lô hàng như máy móc cũ, họ phải đấu giá để mua.

Góc khuất làng tỷ phú đồng nát có kho phế liệu nổ ở Bắc Ninh - Hình 9Có những cuộn cáp còn như mới cũng được bán phế thải. Theo tiết lộ: “Những hàng này sẽ được đem bán cho nhà máy, hộ dân khi có nhu cầu với giá cao gấp cả trăm lần giá bán phế liệu”.

Góc khuất làng tỷ phú đồng nát có kho phế liệu nổ ở Bắc Ninh - Hình 10Những cuộn cáp cũ thì được phân loại lọc lấy đồng, nhôm bán với giá hàng chục ngàn/kg, còn vỏ nhựa để bán với giá trên 10 nghìn đồng/kg.

Góc khuất làng tỷ phú đồng nát có kho phế liệu nổ ở Bắc Ninh - Hình 11Những cuộn đồng thu được sau khi lọc cáp. Đồng này sẽ được mang đi bán cho làng nghề đúc đồng hoặc dùng tái chế lại thành dây diện, dây cáp mới.

Góc khuất làng tỷ phú đồng nát có kho phế liệu nổ ở Bắc Ninh - Hình 12Những xe tải “ăn hàng” ngày đêm chạy khắp làng.

Góc khuất làng tỷ phú đồng nát có kho phế liệu nổ ở Bắc Ninh - Hình 13Thế nhưng, để có những thu nhập khá thì người dân phải sống chung với ô nhiễm, khói bụi, thậm chí bị đe dọa tính mạng bởi những nguồn vật liệu nguy hiểm như vụ nổ kho đạn phế liệu xảy ra hôm 3/1 vừa qua.

Góc khuất làng tỷ phú đồng nát có kho phế liệu nổ ở Bắc Ninh - Hình 1Làng Quan Độ, xã Văn Môn (Yên Phong – Bắc Ninh) được mệnh danh là “thủ phủ phế liệu”. Nơi đây có nhiều đại gia, tỷ phú phất lên nhờ nghề buôn đồng nát.

Sau vụ nổ kho phế liệu xảy ra ở xã Văn Môn – Yên Phong – Bắc Ninh, PV báo Người Đưa Tin có mặt tại khu vực ghi nhận cảnh “đồng nát, sắt vụn” vất ngổn ngang khắp các đường làng, ngõ xóm.