Hà Nội còn 29 công trình vi phạm về PCCC

(Chinhphu.vn) – Đại tá Nguyễn Tuấn Anh, Phó Giám đốc Cảnh sát Phòng cháy, chữa cháy (PCCC) Hà Nội cho biết, tính đến ngày 2/4, Thành phố còn tồn tại 29 công trình vi phạm về PCCC, trong đó có 15 công trình khó có khả năng khắc phục.

Hà Nội sẽ tổng kiểm tra toàn bộ các công trình cao tầng, trong đó có 1.100 chung cư

Tổng kiểm tra PCCC tại 1.100 chung cư  

Tại cuộc họp kiểm điểm tình hình công tác PCCC trên địa bàn Thủ đô được UBND TP.Hà Nội tổ chức ngày hôm nay, 3/4, Thiếu tướng Hoàng Quốc Định, Giám đốc Cảnh sát PCCC  Hà Nội cho biết, năm 2017 và quý I/2018, Thành phố đã xảy ra hơn 1.100 vụ cháy, nổ (năm 2017 khoảng 820 vụ, quý I khoảng 280 vụ), trong đó có 31 vụ cháy thiệt hại nghiêm trọng, 87 vụ cháy nhà cao tầng.

Những vụ cháy nêu trên đã khiến 24 người chết, 18 người bị thương, thiệt hại về tài sản ước tính 617 tỷ đồng và 6,3 ha rừng.

Cũng trong thời gian này, Cảnh sát PCCC Hà Nội đã thanh tra, kiểm tra, phúc tra gần 38.000 lượt đơn vị, cơ sở, phát hiện và yêu cầu các đơn vị, cơ sở khắc phục hơn 105.000 tồn tại thiếu sót về PCCC, xử phạt hơn 4.000 tổ chức, cá nhân gần 13 tỷ đồng.

Công tác điều tra cơ bản, phân loại cơ sở qua rà soát đã thống kê, Thành phố có 43.286 cơ sở thuộc diện quản lý Nhà nước về PCCC. Qua đó lập hồ sơ quản lý 18.246 cơ sở, trong đó có 8.207 cơ sở nguy hiểm cháy, nổ.

Báo Giao thông dẫn lời Đại tá Nguyễn Văn Sơn, Phó Giám đốc Cảnh sát PCCC Hà Nội tại hội nghị giao ban công tác nội chính và phòng chống tham nhũng 3 tháng đầu năm, nhiệm vụ 3 tháng cuối năm 2018 của Thành ủy Hà Nội, cũng tổ chức trong sáng 3/4: Tình hình cháy tại các cơ sở trọng điểm thuộc phạm vi quản lý của cảnh sát PCCC như kho xưởng, chung cư, trung tâm thương mại, chợ, siêu thị có giảm, song cháy ở các khu dân cư, nhất là các hộ dân kết hợp ở và kinh doanh xảy ra phức tạp hơn.

Riêng về tình hình cháy nổ tại các công trình nhà cao tầng, trung bình mỗi năm Hà Nội có khoảng 30 sự cố cháy nổ xảy ra. Có những vụ cháy tuy không gây ra hậu quả về người, nhưng ảnh hưởng lớn đến tâm lý người dân.

Trước thực trạng đó, đợt này Cảnh sát PCCC Hà Nội sẽ rà soát kiểm tra 100% công trình nhà cao tầng, trong đó có trên 1.100 chung cư.

Đối với các công trình mới, nếu đang thi công mà vi phạm nghiêm trọng về PCCC, lực lượng chức năng sẽ đề xuất, phối hợp với các quận, huyện kiên quyết không cho thi công. Với các công trình có vi phạm, nhưng đã có người ở, một mặt xử lý kiên quyết, mặt khác yêu cầu nhà đầu tư phải tăng cường hơn nhân lực trong thời điểm chưa khắc phục được các tồn tại về PCCC theo quy định.

Hà Nội còn 29 công trình vi phạm về PCCC

Đại tá Nguyễn Tuấn Anh, Phó Giám đốc Cảnh sát PCCC Hà Nội cho biết, tính đến ngày 2/4, Thành phố còn tồn tại 29 công trình vi phạm về PCCC, trong đó có 15 công trình khó có khả năng khắc phục do các công trình này xây dựng giai đoạn trước năm 2001 (trước khi có Luật PCCC).

Phát biểu tại cuộc họp của UBND Thành phố, Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP. Hà Nội Nguyễn Văn Sửu nhấn mạnh, mặc dù hình hình cháy, nổ từ đầu năm đến nay đã giảm cả về số vụ và thiệt hại nhưng vẫn còn nhiều tồn tại, tiềm ẩn những nguy cơ dẫn đến cháy, nổ.

Ông Nguyễn Văn Sửu cũng nghiêm khắc phê bình Sở Xây dựng Hà Nội về việc 6 tháng cuối năm 2017 và quý I/2018 đã không lắp đặt trụ nước chữa cháy, trong khi Thành phố còn thiếu 3.477 trụ và cần ngay 577 trụ nước.

Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP. Hà Nội cũng yêu cầu các đơn vị thực hiện nghiêm các chỉ đạo của Ban Bí thư, Chính phủ, Thành ủy, HĐND, UBND TP. Hà Nội trong công tác bảo đảm an toàn PCCC, trong đó nhấn mạnh đến trách nhiệm của người đứng đầu các địa phương, cơ quan, đơn vị.

Đối với 29/79 chung cư chưa hoàn thành khắc phục PCCC phải tiếp tục xử lý xong trước ngày 30/4 đối với 14 công trình có thể khắc phục được. Sau thời gian này, yêu cầu Công an và Cảnh sát PCCC Hà Nội chuyển một số chủ đầu tư chây ỳ vi phạm để UBND Thành phố xem xét đề nghị khởi tố điều tra, xử lý đúng quy trình, quy định của pháp luật.

Ngoài ra, 30 quận, huyện, thị xã của Hà Nội xây dựng kế hoạch kiểm tra tất cả các vấn đề về an toàn PCCC trên địa bàn trước ngày 10/4; tổ chức kiểm tra trong 2 tháng từ 15/4-15/6 và báo cáo tổng hợp về UBND Thành phố trước ngày 25/6.

Các đơn vị, địa phương cần thực hiện nghiêm các văn bản hướng dẫn, chỉ đạo của UBND Thành phố trong công tác trang bị mặt nạ phòng độc, đôn đốc kiểm tra nhà ở kết hợp kinh doanh, nâng cấp cải tạo chung cư…

Chi Mai