Hà Nội mới có 341 nhà chung cư thương mại thành lập ban quản trị

(LĐTĐ) Theo Sở Xây dựng Hà Nội, trong tổng số  688 tòa, cụm tòa chung cư thương mại được đưa vào hoạt động mới chỉ có 341 tòa nhà thành lập được ban quản trị.

Vẫn còn nhiều khu nhà chưa có ban quản trị (ảnh mang tính minh họa)

Cụ thể, trong số 688 tòa, cụm tòa chung cư thương mại và 168 tòa chung cư tái định cư đã được đưa vào sử dụng, đến nay mới có 341 tòa, cụm tòa chung cư thương mại và 150 tòa chung cư tái định cư thành lập được ban quản trị. 261 tòa, cụm tòa chung cư thương mại bàn giao diện tích chung – riêng; 211 tòa, cụm tòa chung cư bàn giao hồ sơ nhà chung cư cho ban quản trị; 183 tòa, cụm tòa chung cư đã bàn giao kinh phí bảo trì 2% cho ban quản trị.

Nguyên nhân của việc chậm thành lập ban quản trị chung cư thương mại là do chung cư mới hoàn thành chưa đủ số hộ dân về ở; số người dự hội nghị nhà chung cư không đủ tỷ lệ theo quy định; chủ đầu tư chậm tổ chức. Việc chậm xác định sở hữu chung – riêng là do một số chủ đầu tư chây ỳ trong việc phân định, công khai và bàn giao diện tích cho cư dân. Đặc biệt, nhiều chủ đầu tư chiếm dụng phí bảo trì để sử dụng vào việc khác, gây mâu thuẫn, tranh chấp kéo dài, trong khi chính quyền chậm vào cuộc giải quyết.

T.Dũng