Hải Dương: Biệt thự hàng chục tỷ sai quy hoạch, không giấy phép

(Kiến Thức) – Khi biệt thự kiểu Pháp 5 tầng hàng chục tỷ đồng hoàn thiện gần xong, các cơ quan chức năng Hải Dương mới phát hiện biệt thự này sai quy hoạch, không giấy phép…
Biệt thự lâu đài phong cách Pháp nằm ngay tỉnh lộ thuộc dự án khu dân cư cụm công nghiệp Hiệp Sơn (huyện Kinh Môn, tỉnh Hải Dương) đang được hoàn tất những công đoạn cuối cùng. Dù chưa hoàn thiện như thiết kế nhưng những người đi qua tỉnh lộ không khỏi trầm trồ bởi công trình thiết kế biệt thự lâu đài hùng vỹ với 4 mặt tiền như tôn vinh uy quyền của người sở hữu. Thế nhưng các cơ quan chuyên môn huyện Kinh Môn cho biết, biệt thư lâu đài phong cách cổ điển kiến trúc Pháp trị giá nhiều tỷ đồng trên lại là công trình xây dựng sai quy hoạch, không có giấy phép.
 Biệt thự theo phong cách kiểu Pháp dù không có giấy phép xây dựng, sai quy hoạch nhưng vẫn đang được hoàn thiện nằm ngay gần tỉnh lộ.

Trao đổi với PV Kiến Thức, ông Nguyễn Văn Hùng, Trưởng phòng Kinh tế hạ tầng, UBND huyện Kinh Môn khẳng định: “Biệt thự lâu đài theo phong cách Pháp nằm trong dự án khu dân cư cụm công nghiệp Hiệp Sơn trên là công trình sai quy hoạch, không có phép”.

Ông Hùng thông tin, biệt thự trên của vợ chồng L.B (trú tại thị trấn Phú Thứ, huyện Kinh Môn, tỉnh Hải Dương). Trước đây, chủ căn biệt thự mang giấy tờ lên xin cấp phép nhưng do không đủ điều kiện nên không được cấp phép. Bởi biệt thự trên được xây dựng trên 7 lô đất được quy hoạch là lô đất ở liền kề, không phải đất quy hoạch xây biệt thự.
“Khu đất xây biệt thự được gộp từ 7 lô đất và cấp đến 7 bìa đỏ. Chủ biệt thự có mang 7 sổ đỏ đến xin cấp phép nhưng không thể cấp được , vì đất đó quy hoạch là nhà phân lô chứ không phải là nhà xây biệt thự. Việc gộp 7 sổ đỏ để xây biệt thự là không đúng theo các quy định hiện hành. Quy hoạch chưa điều chỉnh thì không thể cấp phép.”, ông Hùng cho hay.
Ông Hùng cũng cho biết, biệt thự trên được xây dựng trên diện tích thuộc dự án khu dân cư cụm công nghiệp Hiệp Sơn, do Công ty Cổ phần Thương mại và vận tải Thái Hà mà ông Trần Đức Lanh làm giám đốc là chủ đầu tư.
“Trên thực tế, đến nay, Công ty Cổ phần Thương mại và vận tải Thái Hà chưa bàn giao cho cơ quan chức năng quản lý. Theo quy định, khi chủ đầu tư đầu tư hạ tầng xong, Sở Tài chính phải đứng ra nghiệm thu và bàn giao lại cho huyện nhưng đến nay chưa bàn giao. Đến nay, mình chưa quản chế nên vẫn là ông Lanh, giám đốc công ty Thái Hà phụ trách. Theo quy định, khi bán đất cho chủ hộ, chủ đầu tư phải xác thực địa giới, ranh giới giao đất đúng theo quy hoạch 1/500 đã được tỉnh phê duyệt”, ông Hùng thông tin.
Nói về hướng xử lý công trình sai phạm nêu trên, Trưởng phòng kinh tế hạ tầng huyện Kinh Môn cho biết: “Trên quan điểm của tôi thì phải xử lý vi phạm hành chính. Phải điều chỉnh quy hoạch chi tiết, phải điều chỉnh miếng đất ấy thành đất xây dựng biệt thự thì mới được. Tới đây, trong chức năng nhiệm vụ trình lãnh đạo UBND huyện Kinh Môn, cần thiết thì tham gia ba bên lập biên bản xử lý vi phạm”.
Trao đổi với PV, ông Trần Đức Lanh, Giám đốc Công ty Thương mại và Vận tải Thái Hà, chủ đầu tư của dự án Khu nhà ở cụm công nghiêp Hiệp Sơn cho biết: “Đơn vị chúng tôi chỉ có trách nhiệm san lấp mặt bằng, phân lô bán nền, làm thủ tục cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho các lô đất, còn chủ sử dụng đất người ta gom lô, xây biệt thự như thế nào thì tôi không cần biết. Ngay giấy phép xây dựng người ta cũng phải tự lo, tôi không liên quan. Nếu chủ sử dụng đất người ta xây lấn chiếm ngoài phần đất được giao thì tôi mới phải chịu trách nhiệm.”
Trong khi đó, Chánh văn phòng Sở Xây dựng tỉnh Hải Dương, ông Nguyễn Xuân Quân nói: “Nhìn vào bản đồ quy hoạch thì có thể khẳng định rằng, biệt thự kiểu Pháp xây dựng tại dự án nhà ở cụm công nghiệp Hiệp Sơn là hoàn toàn sai. Không thể có chuyện nhà phân lô sau đó gom các lô lại để xây biệt thự được. Còn về trách nhiệm xử lý vi phạm thì phải là đơn vị đầu tư cùng UBND huyện Kinh Môn. Đơn vị đầu tư trong thời gian chờ bàn giao dự án cho UBND huyện phải có trách nhiệm kiểm tra việc xây dựng có đúng quy hoạch không. Còn về phía UBND huyện Kinh Môn phải xử lý vi phạm khi phát hiện ra vi phạm chứ không thể đùn đẩy trách nhiệm sang các cơ quan ban ngành. Thẩm quyền chính trong việc này là UBND huyện Kinh Môn, Sở Xây dựng chỉ quản lý các công trình vốn nhà nước, vốn đầu tư nước ngoài và các công trình tôn giáo. Sai phạm xây dựng về các công trình khác thì các huyện thị phải tự xử lý”.
Trước tình trạng nhiều khu vực đô thị còn thiếu quy chế quản lý quy hoạch, kiến trúc đô thị, lúng túng trong thực hiện cấp phép xây dựng, nhiều công trình xây dựng không phép hoặc sai phép, không tuân thủ các chỉ tiêu về quy hoạch, kiến trúc theo giấy phép xây dựng được cấp đã làm ảnh hưởng đến không gian kiến trúc cảnh quan đô thị và gây bức xúc trong dư luận xã hội, ngày 25/11, Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trịnh Đình Dũng đã ký công văn gửi UBND các tỉnh thành phố trên cả nước về việc tăng cường quản lý trật tự xây dựng.
Trong công văn nêu rõ: “Đề nghị UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương và chính quyền đô thị các cấp, chỉ đạo các cơ quan chuyên môn tập trung nguồn lực và đẩy mạnh lập các quy hoạch phân khu, quy hoạch chi tiết, thiết kế đô thị, quy chế quản lý quy hoạch kiến trúc đô thị… làm cơ sở cho việc quản lý phát triển đô thị và quản lý trật tự xây dựng đô thị. Đồng thời tổ chức thực hiện nghiêm các quy định của Luật Xây dựng, Luật Quy hoạch đô thị và các văn bản hướng dẫn về cấp giấy phép xây dựng, quản lý xây dựng theo giấy phép được cấp và quản lý thực hiện quy hoạch đô thị đã được phê duyệt; tránh tình trạng điều chỉnh quy hoạch đô thị tùy tiện làm phát sinh cơ chế “xin – cho” trong việc cấp giấy phép xây dựng”.
Đặc biệt, Bộ yêu cầu tăng cường thanh tra, kiểm tra, giám sát trong quản lý xây dựng đảm bảo tuân thủ quy định của pháp luật về quy hoạch đô thị và quản lý đầu tư xây dựng; nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý trật tự xây dựng ở các cấp chính quyền địa phương. Tiến hành kiểm tra việc chấp hành các quy định của pháp luật về cấp phép xây dựng và quản lý xây dựng theo giấy phép đối với các công trình đang xây dựng trên địa bàn, xử lý nghiêm và dứt điểm các trường hợp vi phạm trong quản lý trật tự xây dựng đô thị theo đúng quy định của pháp luật.
Kết quả kiểm tra việc chấp hành các quy định của pháp luật về cấp phép xây dựng và quản lý xây dựng theo giấy phép đối với các công trình đang xây dựng trên địa bàn, bao gồm cả việc xử lý các trường hợp sai phạm về Bộ Xây dựng trước ngày 31/12/2015 để tổng hợp, báo cáo Thủ tướng Chính phủ.
Từ đề nghị trên của Bộ Xây dựng, với công trình biệt thự kiểu Pháp xây dựng trái quy hoạch, không có giấy phép trên, đề nghị các cơ quan chức năng cần vào cuộc làm rõ, xử lý nghiêm các vi phạm theo đúng các quy định hiện hành của pháp luật về xây dựng.
Ngay khi tiếp nhận thông tin từ PV, UBND tỉnh Hải Dương đã có công văn gửi Sở Xây dựng tỉnh Hải Dương, Sở TNMT tỉnh Hải Dương vào cuộc tìm hiểu và sẽ thông tin đến báo chí. Chiều ngày 17/12, đại diện Sở Xây dựng đã cử cán bộ xuống huyện Kinh Môn làm việc liên quan đến vụ việc trên.
Một số hình ảnh về biệt thự xây dựng theo kiến trúc Pháp trên:
Hai Duong: Biet thu hang chuc ty sai quy hoach, khong giay phep-Hinh-2
Hai Duong: Biet thu hang chuc ty sai quy hoach, khong giay phep-Hinh-3
Hai Duong: Biet thu hang chuc ty sai quy hoach, khong giay phep-Hinh-4
Hai Duong: Biet thu hang chuc ty sai quy hoach, khong giay phep-Hinh-5
Hai Duong: Biet thu hang chuc ty sai quy hoach, khong giay phep-Hinh-6
Hai Duong: Biet thu hang chuc ty sai quy hoach, khong giay phep-Hinh-7