HẢI DƯƠNG: UBND XÃ ‘ÉP’ TIỂU THƯƠNG BỎ CHỢ CŨ, CHỢ MỚI XÂY XONG VẪN KHÔNG CÓ PHÉP

Các tiểu thương ở chợ Giống rất bức xúc khi đang làm ăn yên ổn thì bỗng nhiên chính quyền cho xây chợ mới rồi ép các tiểu thương về chợ mới buôn bán trong khi chợ cũ vẫn còn hạn thuê.

Đang yên ổn bỗng dưng “gặp họa”

Chợ Giống tại xã Cổ Dũng, Huyện Kim Thành, Hải Dương là chợ được xây dựng bằng ngân sách của địa phương cùng với sự đóng góp của các tiểu thương nơi đây. Mọi hoạt động giao thương buôn bán đều diễn ra thuận lợi, đảm bảo trật tự xã hội và góp phần không nhỏ vào sự phát triển kinh tế của nhân dân cũng như địa phương.

Vào khoảng đầu năm 2017, ngay cạnh khu chợ truyền thống đang hoạt động có hiệu quả thì bất ngờ có một ngôi chợ “mới” mọc lên. Chợ mới được xây dựng với quy mô khá hoành tráng.

Tưởng chừng việc xây chợ mới khang trang hơn sẽ tạo điều kiện thuận lợi hơn cho những tiểu thương buôn bán lâu năm ở đây nhưng sự thật lại không được như mong đợi.

Nhiều tiểu thương tỏ ra rất bức xúc khi chợ cũ còn chưa hết hạn hợp đồng thuê ki ốt thì UBND xã Cổ Dũng đã yêu cầu các tiểu thương chuyển sang chợ mới mà không hề có thông báo hay bất kỳ cuộc họp trưng cầu dân ý giữa đôi bên.

 

Chợ Giống (mới) được xây dựng quy mô hơn nhưng lại gây ra nhiều bất cập cho tiểu thương, trong khi chợ cũ vân hoạt động tốt

Chị Nguyễn Thị Oanh, một tiểu thương buôn bán lâu năm tại chợ Giống (cũ) bức xúc cho biết: “chợ cũ được các tiểu thương thuê mặt bằng và phải đầu tư thêm kinh phí để sửa sang ki-ốt. Hợp đồng ký với Ban quản lý chợ phải gần 3 năm nữa mới hết hiệu lực tức là đến ngày 31/12/2020 mới hết hạn. Giờ bắt di chuyển, chúng tôi làm gì có tiền để thuê ki-ốt ở chợ mới”.

Đáng nói, theo như các tiểu thương phản ánh, việc triển khai xây dựng chợ mới người dân không được trực tiếp bàn bạc, tham gia ý kiến. Diện tích ki-ốt tại chợ mới nhỏ, không phù hợp nhu cầu kinh doanh buôn bán. Giá thuê ki ốt ở chợ mới cũng bị đẩy lên nhiều lần: một ki ốt rộng 7m2 nhưng lại có gia thuê 120 triệu đồng.

Trước những sự vô lý trên, người dân đã nhiều lần thắc mắc, yêu cầu UBND xã Cổ Dũng giải trình cụ thể về dự án chợ mới cũng như giá bán ki-ốt bị đẩy lên quá cao. Thế nhưng câu trả lời mà người dân nhận được lại chỉ là những thông tin chung chung, thiếu công khai minh bạch, các tiểu thương vẫn phải loay hoay “không biết đi đường nào”.

Hợp đồng thuê ki ốt ở chợ Giống (cũ) có hạn đến năm 2020

Hợp đồng thuê ki ốt ở chợ Giống (cũ) có hạn đến năm 2020

 

Theo tìm hiểu của PV, chợ Giống ‘mới’ là dự án tư nhân do ông Nguyễn Khắc Vinh – Chủ tịch HTX Thương mại Dịch vụ Sản xuất và Xây dựng Cổ Dũng làm chủ đầu tư. UBND xã Cổ Dũng không quản lý mà chỉ là trọng tài đứng ở giữa. Ông Vinh đã tự giải phóng mặt bằng sau đó tiến hành xin dự án xây dựng chợ. Điều đáng nói, việc xây dựng chợ mới, theo người dân phản ánh đang có những khuất tất liên quan tới “lợi ích nhóm”

Theo đó, quá trình chuyển đổi mục đích sử dụng đất và hồ sơ pháp lý của dự án xây dựng chợ mới còn thiếu minh bạch và có dấu hiện “tiền trảm hậu tấu”, tiến hành dự án trước rồi mới xin phép. Ngoài việc xây dựng các ki-ốt, các lô đất tại 2 bên chợ đã được chủ đầu tư giao bán cả tỷ đồng.

Chợ mới xây xong cả năm trời vẫn không có phép

Theo tìm hiểu của PV, ngày 6/2/2018 UBND tỉnh Hải Dương ra quyết định về việc phê duyệt hệ số điều chỉnh giá đất nông nghiêp làm cơ sở để tính tiền bồi thường GPMB khi Nhà nước thu hồi đất để xây dựng chợ, dịch vụ, thương mại xã Cổ Dũng, huyện Kim Thành.

Chưa đầy một tháng kể từ khi có quyết định của UBND tỉnh, ngày 28/2/2018 UBND huyện Kim Thành đã ra quyết định thu hồi 13.800m2 đất nông nghiệp để xây dựng chợ mới (chợ Giống).

Thế nhưng điều kì lạ ở chỗ, khi mới có quyết định thu hồi đất thì chợ Giống mới đã được xây dựng xong. Các tiểu thương cho biết, dự án xây chợ mới đã được chủ đầu tư và chính quyền xã “xúc tiến” khởi công từ tháng 3/2017. Đến thời điểm hiện tại thì chợ đã được hoàn thành, chỉ chờ người dân vào buôn bán?!

d

 

UBND huyện Kim Thành mới ra quyết định thu hồi 13.800m2 đất nông nghiệp để xây dựng chợ mới (chợ Giống) nhưng chợ đã được xây xong trước đó gần 1 năm.

UBND huyện Kim Thành mới ra quyết định thu hồi 13.800m2 đất nông nghiệp để xây dựng chợ mới (chợ Giống) nhưng chợ đã được xây xong trước đó gần 1 năm.

 

Như vậy có thể thấy rằng, chủ đầu tư đã tự ý xây dựng chợ mới theo kiểu “tiền trảm hậu tấu”, ngang nhiên thay mặt UBND huyện Kim Thành phê duyệt cấp phép xây dựng chợ. Nhiều ngươi tỏ ra hồ nghi khi đặt câu hỏi, trách nhiệm quản lý của UBND xã Cổ Dũng ở đâu khi chủ đầu tư ngang nhiên xây dựng chợ không phép mà vẫn không hay biết. Phải chăng có sự bao che, cố tính làm ngơ cho sai phạm?

Liên quan tới vấn đề trên, Ông Nguyễn Văn Nghiệp, Trưởng phòng Tài nguyên & Môi trường huyện Kim Thành cho biết, vào thời điểm UBND huyện Kim Thành có quyết định thu hồi đất mới đây thì “chợ giống” mới đã cơ bản hoàn thành xong những hạng mục chính. Ông Nghiệp cũng thừa nhận “dự án này xây dựng sai quy định, xã và huyện đã ra quyết định xử phạt hành chính dự án này”. Tuy nhiên được hỏi về các quyết định đã xử phạt thì ông Nghiệp lại không cung cấp được quyết định xử phạt nào cả.

Trước đó, vào ngày 05/04/2018 UBND tỉnh Hải Dương đã có văn bản chỉ đạo Chủ tịch UBND huyện Kim Thành kiểm tra, xác minh, giải quyết nội dung kiến nghị của công dân và yêu cầu Chủ tịch UBND huyện Kim Thành báo cáo Chủ tịch UBND tỉnh, trả lời công dân trước ngày 27/4/2018. Đồng thời giao Công an huyện Kim Thành đảm bảo an toàn về người, tài sản đối với người dân tố cáo.

Tính đến thời điểm hiện tại người dân xã Cổ Dũng vẫn chưa nhận được bất cứ thông tin hay công văn nào của UBND huyện Kim Thành. Còn chủ đầu tư thì vẫn tiếp tục hoàn thiện các hạng mục một cách “thần tốc” và tuyên bố rằng ngày 1/5/2018 sẽ tổ chức khánh thành Chợ Giống mới này.

Nghiêm trọng hơn, trong khi đang chờ các cơ quan chức năng giải quyết triệt để vấn đề chợ cũ – chợ mới thì các tiểu thương cho biết, nhiều người đã bị bị gọi điện, nhắn tin đe dọa, ném phân, chất thải vào nhà dân để dằn mặt vì không chịu di dời sang chợ mới.

Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin tới bạn đọc!

Quang Linh