Học cách bài trí lại căn nhà lộn xộn

Hỏi: Tôi có căn nhà mới xây được 2 năm, nhưng gần đây, càng ngày tôi càng thấy căn nhà của tôi có nhiều điểm không hoàn thiện. Ban đầu, nội thất căn nhà tôi rất ưng ý, nhưng bây giờ tôi thấy màu sắc không còn hợp lý nữa.

Đồ đạc thì phong cách lung tung, lẫn lộn. Có sống trong nhà mới thấy được sự bất tiện. Căn nhà tôi trước đây đẹp như thế, nhưng không hiểu tại sao bây giờ lại ra như vậy? Vậy có cách nào giải quyết cho căn nhà của tôi đẹp lên không? Mong các chuyên gia tư vấn giúp! Tôi xin cảm ơn!

(vanconghung123@…, Hà Nội)

Trả lời:

Việc bạn trước đây rất thích ngôi nhà của mình, nhưng sau một thời gian sống thấy lộ ra nhiều điều không hợp lý như mình mong đợi là chuyện bình thường. Do là bạn vừa mới được sống trong nhà mới với thiết kế đẹp hơn, nội, ngoại thất đẹp hơn ngôi nhà cũ, đương nhiên bạn sẽ thấy đẹp, thấy thích hơn. Tuy nhiên, vẻ đẹp của căn nhà bạn cũng như bao căn nhà khác, tiềm ẩn nhiều yếu tố không hoàn thiện và bây giờ là lúc bạn nhận ra điều đó.

Vấn đề quan trọng bây giờ là bạn phải tìm cách khắc phục những điều chưa được trong không gian nhà bạn. Vậy giải pháp nào là hợp lý cho hoàn cảnh nhà bạn hiện nay?

Trước hết, tốt nhất trong trường hợp này, bạn nên nhờ một nhà thiết kế nội, ngoại thất giỏi, tin tưởng giao trách nhiệm chỉnh sửa căn nhà cho họ. Bạn phải yêu cầu nhà thiết kế cho ra vài phương án, giải trình từng phương án để bạn có thể biết chắc chắn rằng từng phương án một, hay ở chỗ nào và không được ở chỗ nào. Từ đó, bạn có được một phương án đẹp nhất, hợp lý nhất và ít tốn kém nhất trong điều kiện kinh tế nhà bạn.

Nếu vì lý do gì đó mà bạn không thuê thiết kế thì bạn hãy tự tham khảo các kiến thức và kinh nghiệm về bài trí nội thất từ sách vở, các website… để tự mình đưa ra phương án thích hợp. Ở đây, chuyên gia tư vấn nội thất của Batdongsan.com.vn sẽ chỉ ra cho bạn những điểm cơ bản nhất về việc bài trí lại nội thất cho căn nhà.

1. Màu sắc không gian ngôi nhà bạn phải theo một gam màu

Các phòng với những chức năng khác nhau có thể có màu khác nhau cho phù hợp với công năng, tính chất từng phòng, nhưng không nên quá cách xa nhau. Bạn cần phải nhớ: Gam màu nào thì màu đó là chủ yếu: Gam màu ghi thì lượng màu ghi trong phòng là chủ yếu, gam màu xanh thì lượng màu xanh trong phòng là chủ yếu, mà gam màu hồng thì màu hồng là chủ đạo… Các màu khác cần có cho màu sắc thêm phong phú, nhưng với liều lượng vừa phải không nên quá nhiều bởi dễ xảy ra hiện tượng lộn xộn màu không biết gam nào là gam chủ đạo.

 

Nhà màu xanh ngọc

2. Thiết kế căn phòng phải theo một phong cách nhất quán

 

Nhà sắc trắng theo phong cách vintage

Tránh tình trạng nhiều phong cách dễ dẫn đến lộn xộn. Đã dùng phong cách hiện đại thì mọi thứ nên ở phong cách hiện đại. Đã cổ thì cả căn phòng nên để cổ. Tránh tình trạng nhà hiện đại nhưng lại bày nhiều đồ cổ. Như thế là “đá” nhau về phong cách!

3. Thống nhất về gu trang trí căn nhà

 

Phòng khách phong cách “tròn trĩnh”

Các hình khối đồ đạc đã theo gu nào thì phải nhất quán theo gu đó. Đã theo gu hình khối vuông thì mọi hình khối, đồ đạc nên để khối vuông; Đã theo gu lượn hơi tròn, thì tất thảy nên theo gu lượn hơi tròn. Gu trang trí cũng giống như gam màu. Có cho phép sự đan chéo của màu khác hoặc gu khác, nhưng không nên cách xa nhau quá và với liều lượng vừa phải.

4. Tính hợp lý trong không gian sử dụng

Về tính hợp lý trong không gian sử dụng, chúng tôi xin chỉ giúp bạn cách sau:

 


Bạn dùng thước đo chính xác kích thước từng phòng. Dùng một tỷ lệ thống nhất. Ví dụ: 1/100 hoặc 1/50 để vẽ lại mặt bằng nhà bạn. Sau đó, bạn lấy thước đo những đồ đạc, hình khối trong nhà rồi thu nhỏ theo tỷ lệ trên sau đó vẽ và cắt chính xác trên một tấm bìa màu. Trong khuôn khổ của mặt bằng từng phòng, bạn đặt những tấm bìa mang hình đồ đạc của bạn vào và cho ra các phương án. Mỗi căn phòng bạn nên làm vài phương án rồi chắt lọc ra một phương án hợp lý.

Trên đây là những đóng góp ý kiến giúp bạn trong việc tìm một phương án tối ưu chỉnh sửa căn nhà đang làm bạn không hài lòng. Hy vọng sẽ giúp cho bạn đôi điều bổ ích.

Chúc bạn có một ngôi nhà đẹp!

Văn Hùng – Cẩm Thơ

Trả lời