Khắch phục những nhược điểm của nhà quá rộng

Thông thường một không gian nhỏ sẽ có nhiều vấn đề khiến bạn phải cân nhắc vì bạn cần phải tạo cảm giác không gian lớn hơn, nhưng thỉnh thoảng những ngôi nhà lớn cũng đòi hỏi một sự khéo léo không kém.

Thật không dễ dàng để lấp đầy căn phòng, xử lý với trần nhà cao hay sắp xếp đồ nội thất trong một khoảng không gian rộng. Dưới đây là những loại nhược điểm chủ yếu của dạng nhà này và cách xử lý.

Nhà rộng nên sinh ra có dội âm

 

Trong ngôi nhà rộng thường hay xảy ra trường hợp khi cả nhà họp đông đủ thì tiếng mọi người cứ ầm ầm, nghe vang vang, rất khó chịu. Ngoài ra, còn có chuyện ngồi ở phòng khách mà lúc nào cũng có cảm giác lạnh. Theo các kiến trúc sư, đây là hiện tượng dội âm (tiếng vọng) do cơ cấu buồng phòng cũng như tầng cao của ngôi nhà chưa thật sự hợp lý. Để hạn chế cần có chuyên gia đến trực tiếp đến thực địa tính toán chiều cao và khối tích của phòng để từ đó có biện pháp sử dụng vật liệu nhằm triệt tiêu hiện tượng dội âm. Bên cạnh đó, cũng có thể dùng trần thạch cao tiêu âm, kết hợp bố trí lại đồ nội thất, ngăn chia không gian cho phù hợp.

 

Trong đó, giải pháp chia những phòng có diện tích quá rộng thành nhiều không gian nhỏ bằng cách sử dụng đồ nội thất thành từng nhóm riêng là tốt nhất. Bạn có thể tạo ra một không gian trò chuyện gần cửa sổ với một bộ bàn ghế trang nhã để xem ti vi ngay gần đó. Hoặc đặt một chiếc ghế tựa và một chiếc sofa dài gần nơi có nhiều ánh sáng để tạo cho mình một không gian đọc sách tiện nghi và thoải mái.

Nhà rộng nhưng lại thiếu ánh sáng

Nhiều người thường nghĩ nhà rộng thì sang và sáng, tuy nhiên nhà càng rộng thì ánh sáng tự nhiên càng khó bao phủ hết. Chỉ có cách sử dụng ánh sáng đèn điện mới khắc phục được lỗi này nhưng đây là giải pháp không hoàn hảo vì hàng trăm bóng đèn bật trong nhà, người sống trong không gian đó dễ mắc bệnh do hệ miễn dịch suy giảm và chủ nhà cũng phải tiêu tốn nhiều chi phí điện hơn.

 

Để ánh sáng vào được phòng rộng mà không cần bật đèn, bạn có thể xử lý bằng một số giải pháp sau:

– Kết hợp chặt chẽ các không gian như phòng khách, phòng bếp và ăn liền kề, không có tường mà chỉ sử dụng vách ngăn nhẹ đa dụng không bị chặn ánh sáng như quầy bar, kệ trang trí… Hiện nay, cách xử lý không gian như trên rất phổ biến, vừa tăng sự thông thoáng cho ngôi nhà lại vừa tạo được ánh sáng chan hoà cho phòng khách mà ngôi nhà trông cũng rất hiện đại.

– Ngoài ra, bạn cũng có thể xử lý thêm một số biện pháp đặc biệt khác đó là tạo vách kính mờ tại các phòng nhỏ vây quanh. Ánh sáng sẽ đi qua các phòng nhỏ và vào phòng khách thông qua vách kính mờ.

Nhà rộng nên không có sự m cúng

 

Nhà hoặc căn hộ rộng thường gặp chung một vấn đề khác cũng khá rắc rối, đó là vì quá rộng nên các không gian sinh hoạt chung mất đi sự ấm cúng. Để xử lý vấn đề này nên dùng đồ nội thất chữ “L” vì nó phù hợp và mang lại nhiều chỗ ngồi hơn (trong trường hợp là ghế sofa hình “L”). Hơn nữa, điểm cộng của mô hình nội thất “L” là nó còn có thể bố trí ngay giữa phòng, do đó nó được coi là vật dụng tuyệt vời để phân chia các khu vực khác trong nhà một cách tự nhiên nhất.

 

Bạn cũng nên sơn trần nhà bằng nhiều tông màu hơn để nó có vẻ thấp xuống đôi chút. Nếu bạn muốn sử dụng giấy dán tường, hãy chọn những loại có họa tiết lớn và nhiều màu sắc. Vì nhà rộng nếu sử dụng những gam màu lạnh sẽ làm cho không gian càng rộng ra, không có sự ấm cúng, trong khi đó những màu tối trên tường sẽ làm cho không gian có vẻ nhỏ lại. Nội thất thì nên chọn loại có kích thước lớn và trang trí cầu kỳ.

Dùng gương thì sao? Nên tránh tối đa trang trí bằng gương. Nếu bạn phải đặt gương trong phòng thì hãy treo nó ở vị trí không phản chiếu hình ảnh bên ngoài cửa sổ hoặc bất cứ một nguồn ánh sáng nào. Thay vào đó, hãy cố gắng đặt nó đối diện với khoảng không gian mà bạn yêu thích nhất. Bạn vẫn có thể tận hưởng không gian mà mình thích nhưng vẫn không làm cho căn nhà của bạn trở nên quá rộng.

(Theo CafeLand)

Trả lời