Khi xây dựng nhà tư nhân ai sẽ phải đóng thuế xây dựng?

HỎI:

Gia đình tôi đang xây dựng nhà ở. Phần vật tư gia đình tự mua và có thuê chủ thầu xây dựng. Hai bên có làm bản hợp đồng xây dựng, nhưng tôi không biết là có quy định về thuế xây dựng nhà ở tư nhân nên hợp đồng không ghi rõ ai là người phải đóng thuế xây dựng. Vừa qua cán bộ thuế đã yêu cầu gia đình tôi ra đóng thuế tại UBND xã.

Tôi đã được cán bộ thuế giải thích nếu giá tiền công 1 mét vuông mà cao thì chủ thầu là người chịu thuế, còn nếu giá thấp thì tôi phải là người chịu thuế và khẳng định trong hợp đồng lại không ghi rõ bên nào đóng cho nên tôi là người phải chịu thuế xây dựng. Tôi có tìm hiểu về công văn số 3700/TCT năm 2004, theo công văn thì chủ thầu xây dựng phải đóng thuế.

Vậy xin hỏi, hợp đồng như vậy và theo công văn thì tôi có phải đóng thuế xây dựng nhà ở hay không?
(daohathai…@gmail.com)

TRẢ LỜI:

Chào bạn! Cám ơn bạn đã gửi câu hỏi cho chúng tôi. Câu hỏi của bạn chúng tôi xin được trả lời như sau:

Căn cứ vào Công văn số 3700 TCT/DNK ngày 11-11-2004 của Tổng cục Thuế về việc thu thuế đối với hoạt động xây dựng nhà ở tư nhân; trong đó nêu rõ trường hợp nhận khoán gọn (bao gồm cà nhân công và cung cấp vật liệu xây dựng) thì chủ thầu xây dựng phải kê khai nộp thuế giá trị gia tăng-thu nhập doanh nghiệp trên toàn bộ giá trị công trình. Chủ hộ gia đình chỉ phải nộp thuế xây dựng trong trường hợp chủ hộ gia đình tự thuê công nhân xây dựng lẻ (không hợp đồng) hoặc có thuê thầu xây dựng nhưng không cung cấp được hợp đồng và các căn cứ chứng minh đã thuê thầu xây dựng thì chủ hộ gia đình là người phải nộp thuế thay.

Một trường hợp nữa chủ hộ gia đình phải nộp thuế xây dựng nhà ở đó là trong hợp đồng xây dựng giữa chủ hộ gia đình và chủ thầu xây dựng thống nhất việc nộp thuế do chủ nhà thực hiện thì chủ nhà có trách nhiệm kê khai nộp thuế.

Nộp thuế xây dựng nhà ở tư nhân

Trong trường hợp của bạn, bạn thuê chủ thầu xây dựng, có hợp đồng và trong hợp đồng không có thỏa thuận chủ hộ gia đình là người phải nộp thuế. Theo các quy định của pháp luật nêu trên thì bạn không có trách nhiệm nộp thuế, chủ thầu xây dựng là người có trách nhiệm kê khai nộp thuế xây dựng nhà ở.

Ý kiến bổ sung:

Chào bạn, rất cám ơn bạn đã gửi câu hỏi về cho chúng tôi. Tôi xin tư vấn trường hợp của bạn như sau:
Theo Thông tư 129/2008/TT-BTC ngày 26/12/2008 của Bộ Tài chính hướng dẫn thi hành Nghị định 123/NĐ/2008/NĐ-CP về thuế GTGT (Thông tư 06/2012/TT-BTC ngày 11/01/2012 của Bộ Tài chính thay thế và có hiệu lực từ 01/3/2012).
Đối với lĩnh vực thuế xây dựng nhà tư nhân thì chủ thầu khi nhận thi công công trình phải đăng ký hợp đồng xây dựng, kê khai nộp thuế môn bài, thuế giá trị gia tăng thuế thu nhập doanh nghiệp tại cơ quan quản lý thuế nơi có công trình đang xây dựng. Trong trường hợp hợp đồng xây dựng giữa chủ thầu và chủ thống nhất việc nộp thuế do chủ nhà thực hiện thì chủ nhà phải có nghĩa vụ kê khai và nộp thuế vào cơ quan nhà nước.
Trường hợp chủ hộ gia đình tự mua vật tư xây dựng và tự thuê công nhân xây dựng lẻ (không hợp đồng) hoặc có thuê thầu xây dựng nhưng không cung cấp được hợp đồng và các căn cứ chứng minh đã thuê thầu xây dựng thì chủ hộ gia đình là người phải nộp thuế thay. Tuy nhiên, vật tư bạn có thể mua, cơ quan thuế không thu thuế vật tư của nhà tư nhân.
 

Trả lời