Kiến trúc nhà hướng Tây – Tây Nam

Hỏi về kiến trúc nhà hướng Tây:

Tôi là Nguyễn Văn Nam, hiện đang sống ở Hà Nội. Tôi có mảnh đất diện tích 7×18 m hướng Tây – Tây Nam. Tôi đang dự định xây nhà nhưng chưa biết nên thiết kế như thế nào. Mong sự giúp đỡ từ các kiến trúc sư.

Yêu cầu của tôi là xây nhà có khhoảng hở ở phía sau. Nhà bao gồm có 3 tầng, cụ thể các tầng như sau:

  • Tầng 1: Gara, phòng khách, phòng ngủ, phòng ăn, toilet
  • Tầng 2: Sinh hoạt chung và 2 phòng ngủ
  • Tầng 3: Phòng thờ, sân phơi, sân trời phía trước

Trả lời:

Anh Nam thân mến!

Do nhà anh ở hướng Tây – Tây Nam nên sẽ bị chiếu nắng trực tiếp vào nhà, do đó khi thiết kế nhà cần có biện pháp chống nắng cho căn nhà. Chống nắng bằng cách thiết kế mặt tiền đáp ứng đủ các tiêu chí: Công năng và thẩm mĩ.

Kiến trúc nhà hướng Tây – Tầng 1

Theo những yêu cầu của chủ nhà, tầng 1 phải bao gồm gara, phòng khách, phòng ngủ và bếp. Bố trí thêm sân vườn là giải pháp chống nóng hữu hiệu cho những ngôi nhà hướng Tây, có thể đón gió Đông Nam vào trong nhà và góp phần làm đẹp cho đằng trước của ngôi nhà.

Mặt bằng tầng 1:

Bếp trở thành nơi tạo cảm giác hòa nhập với không gian bằng vách kính lớn khoảng thông tầng tạo nên sự hiện đại và tinh tế cho ngôi nhà. Cầu thang sử dụng loại kết cấu xương cá, liên kết điểm nhìn cho toàn bộ không gian của ngôi nhà.

Tầng 2

Tầng 2 là không gian nội bộ của tất cả thành viên trong gia đình bao gồm phòng sinh hoạt chung và 2 phòng ngủ.
 Sử dụng vách kính lớn đưa ánh sáng và gió vào trong ngôi nhà, đồng thời không gian sinh hoạt chung làm điểm nhấn cho ngôi nhà tầng 2. Không gian chung tạo nên sự gần gũi giữa các thành viên trong gia đình. Phòng làm việc liền kề dễ lấy tài liệu và lưu trữ.

Có 2 phòng ngủ diện tích rộng và hiện đại. Phòng ngủ 1 có tầm view thoáng và đẹp ra sân vườn.

Tầng 3

Tầng 3 được thiết kế phòng thờ cùng với 2 sân trước, sau, phòng giặt và sân phơi.

Hi vọng phương án trên hợp với mong muốn của anh!